Mâu thuẫn giữa Trump và cố vấn an ninh về cách đối phó với Iran

Cố vấn Bolton tỏ ra cứng rắn với Iran, trong khi Tổng thống Trump có xu hướng dịu giọng và không muốn chiến tranh.

00:00 22/06/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đang tranh luận về cách xử lý vấn đề Iran, một quan chức cấp cao Nhà Trắng hôm qua cho biết. Bất đồng nổ ra giữa hai người sau khi Iran ngày 20/5 bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái Mỹ gần eo biển Hormuz, khiến căng thẳng giữa hai nước gia tăng.

Sau sự cố, hàng loạt quan chức Mỹ bày tỏ lập trường cứng rắn với Iran, cáo buộc nước này "tấn công vô cớ" UAV trên không phận quốc tế và đe dọa tới các máy bay dân sự hoạt động trong khu vực. Nhưng Trump hôm qua bất ngờ tuyên bố đây chỉ là sự cố "con sâu làm rầu nồi canh" và thể hiện xu hướng xoa dịu căng thẳng, trái ngược với quan điểm cứng rắn của Bolton.

"Tổng thống đã thể hiện xu hướng né tránh rủi ro khi đề cập tới việc sử dụng vũ lực và thoát khỏi những cuộc chiến không thể giành thắng lợi trước đây cũng như sa vào những xung đột mới", Aaron David Miller, cựu phó chủ tịch Trung tâm Wilson, nói. "Trái lại, John Bolton luôn thể hiện quan điểm diều hâu với Iran trong suốt sự nghiệp của mình".

Quan chức cấp cao giấu tên của nói rằng với tình thế bất đồng hiện nay giữa Trump và Bolton, các quan chức như Ngoại trưởng Mike Pompeo, Phó tổng thống Mike Pence và Mark Esper, người chuẩn bị đảm nhiệm chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng, đóng vai trò "trung gian".

"Theo quan sát của chúng tôi, Pompeo đã nỗ lực để làm cầu nối giữa Bolton và Trump trong vấn đề Iran", quan chức này cho biết. Tuy nhiên, Miller cho rằng Ngoại trưởng Mỹ nhiều khả năng sẽ không chống lại những lời kêu gọi tấn công quân sự vào Iran.

"Pompeo đã nhiều lần công khai thể hiện sự cứng rắn với Iran, nhưng cũng sẽ tìm cách thu xếp đàm phán bất cứ khi nào có thể với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ", chuyên gia này nói. "Rốt cuộc thì trở ngại lớn nhất trong việc đưa ra quyết định này chính là Tổng thống".

Bản thân Trump hôm qua nhấn mạnh ông muốn "thoát khỏi những cuộc chiến không hồi kết" bởi ông "vận động tranh cử dựa trên điều đó". Ông cho rằng việc Iran bắn rơi UAV Mỹ không phải hành động cố ý, thậm chí nói rằng vụ hai tàu dầu bị tấn công trên vịnh Oman hôm 13/6 là sự cố có tác động "rất nhỏ".

Fred Fleitz, một đồng minh lâu năm của Boton, tìm cách bảo vệ Cố vấn này khi nói rằng Bolton "ý thức rất rõ rằng Tổng thống không muốn Mỹ sa vào thêm cuộc chiến khác, trong đó có xung đột với Iran". Fleitz khẳng định Bolton "đang tập trung thực hiện các mục tiêu chính sách đối ngoại của Trump bằng nhận thức này".

Trump chiều 20/6 (sáng 21/6 giờ Hà Nội) chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo quốc hội và quan chức cấp cao tại Phòng Tình huống ở nhằm nghe báo cáo các diễn biến mới nhất liên quan đến Iran và thảo luận phương pháp đối phó với nước này. Trước đó, ông nói rằng "mọi người sẽ sớm biết" Mỹ có tấn công Iran để trả đũa vụ bắn hạ UAV hay không.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Lý do bà Melania Trump thường đeo kính râm mỗi lần xuất hiện trước công chúng

Lý do bà Melania Trump thường đeo kính râm mỗi lần xuất hiện trước công chúng

Nếu có một món đồ trong tủ quần áo đặc trưng cho phong cách của Melania Trump, thì đó là kính râm. Đệ nhất phu nhân của Mỹ rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng mà không sử dụng món phụ kiện này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất