Mâu thuẫn với Obama, ông Trump có thể bỏ truyền thống 40 năm ở Nhà Trắng

Tổng thống Trump có thể không thực hiện truyền thống tổ chức lễ giới thiệu chân dung người tiền nhiệm Barack Obama ở Nhà Trắng đã có trong 40 năm qua, trong bối cảnh hai người phát sinh mâu thuẫn.

02:30 21/05/2020

Mâu thuẫn với Obama,  có thể bỏ truyền thống 40 năm ở  - 1
Cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân tham gia lễ giới thiệu chân dung ở do cựu Tổng thống George W. Bush tổ chức năm 2004. (Ảnh: AFP)

Theo NBC News, Nhà Trắng trong hơn 40 năm qua đã duy trì truyền thống tổng thống ở nhiệm kỳ đầu tiên sẽ tổ chức buổi lễ ở Phòng phía Đông tại Nhà Trắng để giới thiệu chân dung chính thức của người tiền nhiệm và mời người tiền nhiệm tới tham gia.

Các tổng thống theo đảng Cộng hòa đã tổ chức những buổi lễ như vậy cho các tổng thống đảng Dân chủ và ngược lại – dù trước đó họ có thể chỉ trích lẫn nhau trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, NBC News dẫn nguồn thạo tin cho biết truyền thống này dường như sẽ không được tổ chức dưới thời ông Trump, trong bối cảnh mâu thuẫn giữa ông và người tiền nhiệm Barack Obama đang gia tăng. Và nếu ông Trump thắng nhiệm kỳ thứ 2, có thể phải tới năm 2025, ông Obama mới quay lại Nhà Trắng để xem chân dung của mình cùng với những bức ảnh của các cựu tổng thống từ George Washington tới George W. Bush.

Mặt khác, ông Obama dường như cũng không có hứng thú với việc tham gia một buổi lễ như vậy khi ông Trump vẫn đang đương chức, một số nguồn tin cho hay.

Theo NBC News, trong thời gian qua, ông Trump dường như đã công kích ông Obama ở mức độ chưa từng có tiền lệ. Gần đây nhất, ông Trump cáo buộc người tiền nhiệm có liên quan tới thuyết âm mưu mang tên “Obamagate”, với cáo buộc ông Obama cản trở ông trong giai đoạn đầu lãnh đạo đất nước bằng cách dùng FBI để “gài bẫy” các cố vấn chính trị của ông như cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn.

Ngoài ra, căng thẳng giữa ông Trump và ông Obama cũng leo thang khi 2 ông công kích lẫn nhau liên quan tới đại dịch Covid-19.

Mâu thuẫn với Obama,  có thể bỏ truyền thống 40 năm ở  - 2
Tổng thống Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama đã chỉ trích lẫn nhau những ngày gần đây. (Ảnh: AP/NYT)

Ông Obama gần đây cũng chỉ trích chủ nhân Nhà Trắng đương nhiệm về cách ứng phó đại dịch Covid-19. Việc một cựu tổng thống chỉ trích người kế nhiệm là điều hiếm khi xảy ra. Đáp lại chỉ trích này, ông Trump cáo buộc người tiền nhiệm “hoàn toàn không đủ năng lực” trong thời gian nhiệm sở.

Trong một bình luận ngày 17/5, ông Trump kêu gọi “bỏ tù” 50 năm đối với ông Obama và cựu phó tướng Joe Biden vì cáo buộc ông Obama và Biden liên quan đến cuộc điều tra mà ông gọi là “cuộc săn phù thủy” của FBI chống lại ông Flynn.

Cả phía ông Obama và Nhà Trắng đều không đưa ra bình luận với bài báo của NBC News.

Truyền thống tổ chức lễ treo ảnh cựu tổng thống diễn ra chính thức lần đầu tiên vào năm 1978, khi cựu tổng thống Jimmy Carter chào mừng người tiền nhiệm Gerald Ford trở lại Nhà Trắng, theo NBC News.

Đức Hoàng

Theo NBC News

Tags:
Bài phát biểu của ông Barack Obama tới thế hệ tốt nghiệp năm 2020: Lời nhắn nhủ trong 2 phút 20 giây khiến cả người trung niên cũng tâm phục

Bài phát biểu của ông Barack Obama tới thế hệ tốt nghiệp năm 2020: Lời nhắn nhủ trong 2 phút 20 giây khiến cả người trung niên cũng tâm phục

"Sự thật là các bạn không cần chúng tôi phải nói cho bạn biết bạn cần phải làm gì. Bởi vì xét theo nhiều cách thì chính các bạn đã bắt đầu làm việc dẫn đường".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất