Máy bay đâm xuống sông ở New York khiến 5 người thiệt mạng: Phi công nói van nhiên liệu khẩn cấp bị tắt

Phi công trên chiếc trực thăng đâm xuống Sông Đông ở New York khiến 5 người thiệt mạng nói rằng vào thời điểm trước khi chiếc phi cơ rơi xuống nước, ông nhận thấy dây an toàn của một hành khách nằm dưới van nhiên liệu khẩn cấp, vô tình đưa van về vị trí "off" nhưng không kịp khởi động lại động cơ.

01:00 28/03/2018

Trong một bức thư gửi tới Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào năm 2010, Ban An toàn Giao thông vận tải quốc gia Mỹ đã cảnh báo về sự cố dây đai an toàn có thể bị quấn chặt vào van nhiên liệu trên những chiếc máy bay cỡ nhỏ như chiếc gặp tai nạn ở Sông Đông. Nhà sản xuất Eurocopter đã bổ sung thêm các thiết bị khóa đối với những máy bay được sản xuất vào năm 2012. Chiếc máy bay đêm xuống sông được sản xuất vào năm 2013, đồng nghĩa với việc nó có thiết bị khóa này.

Phi công, người duy nhất sống sót sau tai nạn nói rằng ông đã hai lần trao đổi với hành khách về cách sử dụng các dụng cụ cắt được thiết kế trên dây đai trong tình huống họ cần phải cắt bỏ chúng.

Chiếc máy bay gặp nạn được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ.

Tại một thời điểm, phi công cho biết ông nhận thấy dây an toàn của hành khách ngồi ghế trước đang treo trên ghế và yêu cầu người đó phải cài vào. Theo phi công, đây cũng không phải là điều bất thường vì các hành khách đang di chuyển xung quanh để chụp ảnh.

Không lâu sau đó, cũng chính hành khách đó ngồi sang một bên và để chân mình ra ngoài trực thăng.

Cánh cửa của máy bay khi đó để mở - điều mà FAA đã cấm đối với các chuyến bay không sử dụng hệ thống đai an toàn nhả nhanh trong tình huống xảy ra tai nạn.

Phi công nói với các nhà điều tra rằng, đó chính là thời khách chiếc máy bay bắt đầu bị trục trặc động cơ.

Sau khi yêu cầu hành khách trở lại chỗ ngồi khi chiếc máy bay bắt đầu hạ độ cao, phi công đã cố gắng khởi động lại động cơ nhưng cả hai lần đầu đều không thành công.

Giới chức mở cuộc họp báo tại hiện trường tai nạn.

Phi công bắt đầu chuẩn bị cho việc hạ cánh trên mặt nước và kích hoạt chế độ cho máy bay rơi tự do từ độ cao khoảng 243 mét.

Theo lời khai của phi công, trong lúc máy bay đang hạ cánh, ông nhận thấy van nhiên liệu khẩn cấp đang ở vị trí "tắt" và một phần dây an toàn của hành khách đang mắc kẹt ở van.

Ông gạt van nhiên liệu lên, cố gắng khởi động lại động cơ và nó bắt đầu hoạt động, nhưng chiếc máy bay đã không còn đủ độ cao để khởi động lại hoàn toàn. Sau khi chiếc máy bay lao xuống sông, ông đã leo ra ngoài và gọi giúp đỡ. Tuy nhiên, ông là người duy nhất sống sót, trong khi 5 hành khách khác đã vĩnh viễn không thể trở lại.

Lê Huyền/ Tin nước Mỹ

Nguồn: ABC News
Tags:
Rơi máy bay chiến đấu F-18, hai phi công mất tích

Rơi máy bay chiến đấu F-18, hai phi công mất tích

Một máy bay chiến đấu F-18 của Hải quân Mỹ đã bị rơi ở ngoài khơi bờ biển thành phố Key West, bang Florida, Mỹ, hai phi công hiện đang mất tích.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất