Mây bụi từ Sahara ngăn hình thành bão nhiệt đới vào nước Mỹ

Một đám mây bụi từ sa mạc Sahara sẽ di chuyển vào Bắc Mỹ, làm gián đoạn mùa mưa bão nhiệt đới.

14:18 22/06/2020

Sau khởi đầu nhanh chóng của mùa bão, bão nhiệt đới không có vẻ sẽ xuát hiện trong tuần tới, nhờ đám Bụi Sahara bên ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi.

Các mô hình dự báo cho thấy bụi di chuyển qua vùng nhiệt đới - khu vực chính gây ra bão nhiệt đới - và tiến vào Vịnh Mexico cùng thời điểm này vào tuần tới.

Đám bụi sẽ đi một quãng dài hơn 5,000 dặm, nhà khí tượng học Haley Brink cho biết.

"Những đám bụi lớn Sahara thường xuyên đi vào Đại Tây Dương từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu," cô nói. "Thỉnh thoảng, khi có số lượng hạt bụi đủ và điệu kiện gió hợp lý, bụi có thể đi hàng ngàn dặm qua Đại Tây Dương và vào nước Mỹ."

Nhà khí tượng học Chad Myers giải thích. "Chính không khí khô và gió thổi thẳng cùng với bụi là những yếu tố hạn chế sự phát triển của bão nhiệt đới."

Gió thổi thẳng là một sự khác biệt về tốc độ và hướng gió. Để một cơn bão hình thành, nó cần ít hoặc không có gió và độ ẩm cao.

Vì vậy, trong tuần tới Đại Tây Dương sẽ không có bão. Thay vào đó, vào thời điểm này vào tuần tới, những người sống và tham quan các bãi biển Caribbean và Bờ biển vùng Vịnh sẽ được chiêm ngưỡng một số cảnh bình minh và hoàng hôn ngoạn mục.

Khi bụi di chuyển qua đại dương, "các hạt bụi bay lên cao trong bầu khí quyển có thể tán xạ ánh sáng mặt trời và tạo ra khung cảnh hoàng hôn sống động nhất", Brink nói.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Mỹ nối lại việc phỏng vấn visa ở Việt Nam và sẽ siết chính sách visa để bảo vệ việc làm trong nước

Mỹ nối lại việc phỏng vấn visa ở Việt Nam và sẽ siết chính sách visa để bảo vệ việc làm trong nước

Tổng thống Trump tiết lộ ông sẽ công bố chính sách thị thực (visa) mới trong nay mai để “ngăn chặn sự xâm nhập của lao động nước ngoài và bảo vệ việc làm cho công nhân Mỹ” sau đại dịch COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất