Máy quét an ninh sân bay Mỹ ‘soi’ hành khách ‘tr_ần như nh_ộng’

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) yêu cầu điều chỉnh hệ thống máy quét toàn thân ở sân bay bởi vì các thiết bị này có nguy cơ đ_e dọ_a quyền riêng tư của hành khách do “soi” cơ thể quá mức cần thiết.

08:00 25/04/2019

Trong văn bản trình chính phủ mới đây, TSA yêu cầu thay đổi hợp đồng với công ty cung cấp máy quét toàn thân do cơ quan này phát hiện thiết bị thể hiện hình ảnh “đe dọa sự riêng tư của hành khách”.

Văn bản không nêu rõ hãng sản xuất, nhưng trang tin Quartz tiếp cận dữ liệu chính phủ công khai, phát hiện đó là công ty an ninh ThruVision ở bang Virginia (Mỹ). ThruVision mô tả máy quét của hãng được chứng nhận có thể nhìn “xuyên thấu” mọi thứ.

TSA yêu cầu ThruVision điều chỉnh một số chức năng về quét hình ảnh trước khi quyết định có tiếp tục sử dụng máy quét này hay không.

Trước đó, truyền thông Mỹ đã phản ánh tình trạng máy quét soi quá kỹ nên nhân viên an ninh sân bay có thể nhìn thấy những thứ không cần thiết.

Máy quét toàn thân của TSA bị cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với phụ nữ da màu

Tổ chức phi lợi nhuận Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ cùng một số tổ chức nhân quyền khác lên án TSA sử dụng công nghệ máy quét “trần như nhộng ảo”, tức nhân viên an ninh sân bay của TSA có thể nhìn thấy những hình ảnh thể hiện rõ nét vùng kín, mông và ngực của hành khách.

Trang ProPublica hồi tuần rồi còn lên án máy quét của TSA phân biệt chủng tộc đối với phụ nữ da màu. Theo ProPublica, máy quét toàn thân thường xuyên báo động khi kiểm tra nữ hành khách da màu có tóc dài, dày hoặc thắt bính.

Những vụ báo động thái này khiến nhiều nữ hành khách da màu bị lục soát toàn thân trực tiếp, nhưng họ thật sự không mang theo bất kỳ loại hàng cấm hay vũ khí trong người.

Tags:
Máy bay Mỹ lao thẳng xuống đường băng, bốc cháy dữ dội, viên phi công th_iệt mạ_ng

Máy bay Mỹ lao thẳng xuống đường băng, bốc cháy dữ dội, viên phi công th_iệt mạ_ng

Video từ hiện trường cho thấy máy bay phát nổ và biến thành quả cầu lửa khổng lồ sau khi lao thẳng xuống đường băng, viên phi công thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất