McConnell: Thượng viện vẫn tìm cách huỷ ObamaCare trong tuần tới

Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell vào tối hôm nay cho biết, Cộng hoà sẽ vẫn tiếp tục tiến hành thủ tục xoá bỏ ObamaCare vào tuần tới, thậm chí ngay cả khi thiếu phiếu thuận.

04:48 20/07/2017

“Thông báo cho tất cả các nghị sĩ, theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence và sau khi tư vấn với các thành viên, chúng ta sẽ bỏ phiếu bãi bỏ ObamaCare vào đầu tuần tới,” ông McConnell thông báo từ trụ sở Thượng viện.

Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về việc liệu có theo đuổi dự luật chăm sóc sức khoẻ đã được Hạ viện thông qua hay không. Nếu thành công thì ông McConnell sẽ đưa đề nghị bãi bỏ ObamaCare vào phần tu chỉnh của dự luật đó. Nếu thất bại thì họ có thể phải đàm phán với Dân chủ.

Với 52 ghế tại Thượng viện, cùng với phiếu của Phó Tổng thống thì ông McConnell chỉ có thể mất hai phiếu, nhưng ba Thượng nghị sĩ Cộng hoà gồm Susan Collins (Maine), Lisa Murkowski (Alaska) và Shelley Moore Capito (W.Va.) vào hôm nay tuyên bố thẳng thừng, sẽ không bỏ phiếu thuận huỷ bỏ ObamaCare nếu chưa có dự luật thay thế. Thượng nghị sĩ Rob Portman (R-Ohio) cũng bày tỏ đồng tình với ý kiến này nhưng ông không cho biết lá phiếu của mình sẽ như thế nào. Trong khi đó thì vẫn chưa rõ, Thượng nghị sĩ John McCain có hồi phục để quay trở lại Washington kịp hay không.

Phôt Courtesy: The Hill

Tổng thống Donald Trump vào hôm nay tuyên bố “Cứ để cho ObamaCare tự chết,” tự sụp đổ  rồi sau đó viết lại dự luật khác. “Tôi nghĩ chúng ta ở trong vị trí  cứ để ObamaCare thất bại,” ông Trump cho biết ý kiến trước các ký giả tại Toà Bạch Ốc, “Chúng ta sẽ không chịu trách nhiệm. Tôi sẽ không chịu trách nhiệm, Tôi có thể nói rằng, Cộng hoà sẽ không chịu trách nhiệm. Chúng ta cứ  để ObamaCare tự chết, rồi tự khắc Dân chủ sẽ tự tìm đến.”

Ông Trump bày tỏ sự thất vọng vì Cộng hoà đã không thể thông qua dự luật sau 7 năm kêu gọi huỷ bỏ và thay thế luật chăm sóc sức khoẻ của Obama. “Chuyện gì đó sẽ xảy ra, có thể không xảy ra sớm như chúng ta mong đợi nhưng sẽ đến,” ông Trump nói. Tổng thống cũng kêu gọi cần phải có thêm nhiều người Cộng hoà trúng cử để chương trình nghị sự của ông có thể được Quốc hội thông qua dễ dàng hơn.

Ông Trump cũng cho biết muốn tập trung vào những vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng. “Chúng ta sẽ thắng về thuế, thắng về vấn đề hạ tầng,” ông nói.

Vào tối hôm qua, Thượng Nghị sĩ Mike Lee (Utah) và Jerry Moran (Kansas) cùng tuyên bố gia nhập Nghị sĩ Susan Collins (Maine) và Rand Paul (Kentucky), phản đối dự luật đã chỉnh sửa của Thượng viện Cộng hoà. Ông Lee cho rằng, ngoài việc không huỷ bỏ tất cả các khoản thuế trong Obamacare thì dự luật hiện tại của Thượng viện Cộng hoà không giảm tiền phí bảo hiểm cho tầng lớp trung lưu bao nhiêu, cũng không tạo đủ khoảng trống tự do trong hầu hết những quy định đắt đỏ nhất của Obamacare.

Dự luật của Thượng viện loại trừ các khoản thuế và bắt buộc phải mua bảo hiểm trong Obamacare. Phiên bản mới nhất có bổ sung yêu cầu từ Thượng nghị sĩ Ted Cruz nhằm hài lòng cả hai nhóm Cộng hoà bảo thủ và trung dung. Tuy nhiên, đối với những người bảo thủ như ông Lee và Paul thì dự luật chưa đi xa đủ trong việc huỷ bỏ Obamacare như lời hứa hẹn của Cộng hoà, trong khi những người trung dung thì lại xem dự luật lại quá cứng rắn trong việc tước bảo hiểm từ hàng triệu người.

Tuyên bố từ ông Lee và Moran giáng một đòn khá mạnh vào lãnh đạo Cộng hoà. Số phận của ObamaCare cho đến tại thời điểm này vẫn chưa rõ sẽ thế nào.

Tags:
Trump tiếp tục hối thúc quốc hội xóa bỏ Obamacare

Trump tiếp tục hối thúc quốc hội xóa bỏ Obamacare

Tổng thống Mỹ một lần nữa kêu gọi phe Cộng hòa xóa bỏ di sản của người tiền nhiệm Obama, bất chấp số người phản đối tăng thêm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất