Mẹ kiện chính phủ Mỹ 60 triệu USD vì con chết khi ra khỏi trại nhập cư

Mẹ của một em bé chết vài tuần sau khi được thả khỏi trung tâm tạm giữ người nhập cư đã kiện chính phủ Mỹ 60 triệu USD vì việc này.

03:00 30/11/2018

Cô con gái 19 tháng tuổi của Yazmin Juarez, bé Mariee, chết hồi tháng 5 vừa qua, 6 tuần sau khi cả 2 được thả khỏi trung tâm tạm giữ người nhập cư ở Dilley, Texas.

tre nhap cu chet, chinh phu my bi kien 60 trieu usd hinh 1
Yazmin Juarez và bé Mariee. (Ảnh: CNN)

Juarez và luật sư của cô cáo buộc Cơ quan thực thi pháp luật nhập cư và hải quan (ICE) và ban quản lý trung tâm Dilley đã cung cấp dịch vụ y tế không đạt chuẩn cho Mariee khi bé bị viêm đường hô hấp trong khi bị tạm giữ.

Sự vô tâm

“Chính phủ Mỹ có trách nhiệm phải bảo đảm điều kiện an toàn và vệ sinh cho bé gái này cũng như chăm sóc y tế phù hợp cho em nhưng họ đã không làm được việc đó và gây ra hậu quả tồi tệ” – Luật sư của 2 mẹ con, ông R. Stanton Jones nêu rõ.

“Bé Mariee vẫn khỏe mạnh khi đến Dilley nhưng 20 ngày sau thì được thả ra trong tình trạng ốm yếu nghiêm trọng với bệnh viêm đường hô hấp đe dọa đến mạng sống” - ông R. Stanton Jones khẳng định. “Mariee chết chỉ vài tháng trước sinh nhật 2 tuổi của bé bởi vì ICE và những người chịu trách nhiệm chăm sóc y tế cho bé không quan tâm tới việc đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản về chăm sóc y tế cho tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi nhanh chóng của em, và bất chấp việc mẹ bé cầu xin giúp đỡ”.

Mẹ con bé Mariee bị bắt sau khi từ Guatemala vượt biên đến Mỹ thông qua Rio Grande. Họ được đưa đến 1 trung tâm do chính phủ Mỹ điều hành ở Nam Texas vì bị giữ ở đó 3 tuần. Juarez đã đề nghị các bác sỹ ở đây chữa bệnh cho con của cô hôm 11/3, tức là 6 ngày sau khi vào trung tâm Dilley.

Luật sư của Juarez cho biết, Mariee ốm ngày càng nặng nhưng các bác sỹ chỉ kê những loại thuốc không cải thiện được tình trạng sức khỏe của bé.

Ngay sau khi được thả khỏi trung tâm Dilley, Juarez đã đưa Mariee đến New Jersey, nơi bà ngoại của bé sinh sống, và ngay lập tức tìm kiếm sự giúp đỡ về mặt y tế. Bé Mariee nhập viện vì suy hô hấp suốt 6 tuần và đã tử vong tại bệnh viện nhi Philadelphia ngày 10/5.

“Sau khi nhận thấy rõ là Mariee ốm quá nặng, ICE chỉ đơn giản là thả 2 mẹ con họ đi” – luật sư Jones nói. “Mẹ Yazmin đã lập tức tìm cách chữa bệnh cho bé nhưng đã quá muộn”.

“Con kiến mà kiện củ khoai”?

Đơn kiện của Juarez tố cáo nhiều cơ quan chính phủ khác nhau, trong đó có cả Bộ An ninh Nội địa Mỹ và ICE.

Kênh CNN của Mỹ đã tìm tới Bộ An ninh Nội địa chịu trách nhiệm giám sát ICE và Cơ quan bảo vệ biên giới và hải quan (CBP). Tuy nhiên, CBP từ chối bình luận với lý do đây là vụ việc pháp lý đang diễn ra.

“Mặc dù vậy, việc không đưa ra bình luận không nên bị đánh đồng là đồng ý hay là thỏa hiệp với bất cứ cáo buộc nào” – CBP cho biết. “Trong các vụ việc liên quan tới Bộ An ninh Nội địa, các quan chức thực thi pháp luật được đào tạo chuyên nghiệp luôn tuân thủ nhiệm vụ của bộ, thượng tôn pháp luật và tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước”.

Người phát ngôn của ICE thì lên tiếng bênh vực trung tâm Dilley khi khẳng định rằng cơ quan này cam kết đảm bảo phúc lợi cho tất cả những người bị họ bắt giữ, bao gồm việc được chăm sóc y tế phù hợp./.

Nguồn: vov.vn

Tags:
Mỹ bỏ lệnh trục xuất người nhập cư gốc Việt

Mỹ bỏ lệnh trục xuất người nhập cư gốc Việt

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lặng lẽ rút lại quyết định trục xuất một số người nhập cư gốc Việt đã sinh sống nhiều năm ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất