Mẹ nông dân giúp con thạo tiếng Anh sau 2 tháng dãi nắng ở chùa

Suốt 2 tháng hè, hai mẹ con chị Hương ăn mỳ tôm, lương khô, lăn lộn ở chùa Bái Đính để bé Mai nói chuyện với người nước ngoài.

23:32 08/01/2018

Xuất hiện trong một chương trình giới thiệu về khả năng đặc biệt của các bé, cô bé Phạm Hương Mai, 9 tuổi, ở Ninh Bình, khiến nhiều người trầm trồ khi khoe khả năng làm hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu thắng cảnh quê hương bằng tiếng Anh một cách lưu loát, truyền cảm. 

Nhiều người nghĩ chắc hẳn cô bé sống ở thành phố, được dạy tiếng Anh từ nhỏ. Thế nhưng khi bé Mai tiết lộ sự thật, ai nấy đều bất ngờ vì hóa ra bé đều tự học ở nhà và trên Youtube. Bạn đồng hành với bé chính là mẹ, một người nông dân chân lấm tay bùn, một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết. 2 năm qua là hành trình bền bỉ của hai mẹ con cùng bắt tay chinh phục một ngôn ngữ mới.

Bé Mai hiện sống cùng mẹ, chị Thu Hương, 36 tuổi và bà ngoại ngoài 60 tuổi trong căn nhà vỏn vẹn 27m2 tại thôn Trung Thanh, xã Sơn Hà, huyện Nho Quan. Hàng ngày, mẹ bé ra đồng cấy lúa, rồi về nhà tranh thủ bán mấy chai dầu, túi muối, vài gói bim bim... kiếm thêm. Thu nhập mỗi tháng chỉ 2 triệu đồng nhưng người mẹ đơn thân, một mình nuôi con từ khi con mới 10 tháng tuổi, dồn tất cả những gì mình có cho con ăn học.

"Tôi mới chỉ hoàn thành chương trình học phổ thông, thi đại học 3 lần không đỗ nên ở nhà làm ruộng. Không được học hành như người ta, nhưng tôi hiểu ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng thế nào trong thời đại này. Ngay khi con học xong lớp một, tôi đã tìm lớp cho con ", chị Hương kể lại.

Nghĩ là làm, chị xin cho con đi học cách nhà 10 km. Cô giáo không nhận vì chỉ nhận các bạn từ lớp 3. Chị Hương thuyết phục, xin cô cho con đến ngồi nghe cho quen tai, với hy vọng con học được bao nhiêu thì học. Thế là cứ tuần 2 buổi, chị lại chở con đến lớp. Thế nhưng được vài tháng, chị thấy con không tiến bộ gì, vì ở lớp cô chỉ dạy ngữ pháp, ít dạy nghe nói nên cho con nghỉ. 

Bé Hương Mai và mẹ, chị Thu Hương.

Bé Hương Mai và mẹ, chị Thu Hương.

Khi con ở nhà, chị thường xuyên mở cho con nghe, kể cả khi đánh răng, ăn sáng… "Tôi nhớ mãi các mẹ chia sẻ nhau, muốn con giỏi tiếng Anh thì phải cho con 'tắm' trong ngôn ngữ này. Thế nên, suốt mấy năm qua, nhà tôi hầu như không xem tivi mà chỉ bật tiếng Anh để con nghe quen tai", chị Hương kể.

Không nản chí, chị tiếp tục lên mạng tìm cách học tiếng Anh cho con và rút ra rằng phương pháp chị đang hướng con đi là chưa chính xác. Nếu chỉ nghe, mà không viết được chữ nào, ngay cả những từ đơn giản nhất thì không ổn. Chị mày mò, tìm hiểu phương pháp của những bà mẹ dạy con tiếng Anh thành công khác. Và thế là cứ mỗi buổi tối, chị lại kỳ cạch gõ gõ, tìm kiếm trên chiếc máy tính mua được từ số tiền gom góp vài năm để tìm giáo án thích hợp nhất cho con.

Không chỉ cho con nghe, chị Hương muốn con sẽ học từ vựng và học phát âm. "Đầu tiên tôi vào Google, gõ các từ khóa như 'số đếm '; 'các con vật', 'đồ dùng trong nhà'... trong . Sau đó cho vào phần Google dịch để nghe họ phát âm và cùng con đọc theo", chị Hương kể lại. Chị chia sẻ trẻ con thuộc rất nhanh nhưng quên cũng chóng, nếu không nhắc lại thường xuyên. Chính vì vậy, để duy trì vốn từ vựng của con, chị thường xuyên hỏi con mọi thứ.

Để tạo động lực và muốn cho con học bài bản hơn, chị Hương quyết định mua một tài khoản học tiếng Anh online trên mạng để con học. Ở đó, bé Mai có thể học từ dễ đến khó, nghe, nói, đọc, làm quiz. Cứ như thế, hai mẹ con cùng nhau học, không bỏ lỡ ngày nào... Bé Mai rất hứng thú và ngày càng yêu thích học ngoại ngữ.

Vốn từ của bé Mai ngày càng nhiều lên, những giải thưởng tiếng Anh cũng liên tiếp đến với bé. Năm lớp 3, Hương Mai đạt được 8 giải tỉnh và huyện. Năm ngoái, khi thử sức thi vượt lớp chương trình IOE (thi tiếng Anh qua mạng), cô bé đã lọt vào vòng quốc gia cả lớp 3, 4, 5 và được giải Nhất tỉnh Ninh Bình lớp 5.

Có được những kết quả đáng khích lệ nhưng điều chị Hương băn khoăn đó là không có cơ hội cho con thực hành để rèn khả năng nói, phát âm. Cho đến mùa hè năm nay, khi có 2 người bạn nước ngoài đi qua nhà, chị Hương không ngại ngần mời họ vào chơi và bày tỏ nhã ý muốn mời họ cùng đi tham quan chùa Bái Đính. Chị rất vui khi bé Hương Mai thể hiện khả năng giao tiếp rất tốt với họ. 

Bé Mai làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho các du khách đến Ninh Bình.

Bé Mai làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho các du khách đến Ninh Bình.

Từ hôm đó, người mẹ 36 tuổi tìm hiểu nhiều thông tin về thắng cảnh quê mình, ghi lại bằng tiếng Việt rồi nói con dịch ra tiếng Anh, bắt đầu từ những câu đơn giản. Rồi ngày nào cũng vậy, chị lại chở con ra chùa Bái Đính cách nhà 12 km để con có thể gặp người nước ngoài, thực hành nói, giới thiệu với họ về những chi tiết cụ thể, như một hướng dẫn viên du lịch. Mỗi khi con phát âm chưa đúng, hay nói sai ngữ pháp, những vị khách dễ mến thường chỉnh luôn nên bé Mai tiến bộ rất nhanh, khả năng phản xạ của bé cũng tốt lên nhiều. 

Chỉ với chiếc túi vải, bên trong đựng lương khô, mỳ tôm, chai nước, áo mưa... hai mẹ con cứ lang thang ở Bái Đính hoặc vài thắng cảnh quanh đó để bé Mai có cơ hội nói chuyện với người nước ngoài. Chị Hương kể suốt 2 tháng con nghỉ hè, không ngày nào hai mẹ con không có mặt, có hôm từ 10 giờ sáng tới 9 giờ tối mới về tới nhà. Nhiều vị khách chị còn không ngần ngại mời họ về nhà ăn cơm để con có nhiều thời gian giao tiếp hơn.

"Mỗi khi nói chuyện với khách, bé Mai sẽ nói luôn là giới thiệu miễn phí và có thể đi cùng họ tới các thắng cảnh, không lấy tiền tip dù nhiều người ngỏ ý muốn vậy. Khi biết mục đích của hai mẹ con là bé thực hành tiếng, hầu hết đều nói với tôi đây là phương pháp tốt và chúc thành công. Chính họ là người đã giúp tôi có thêm động lực, rằng mình đang đi đúng hướng", chị Hương chia sẻ.

2 tháng ròng rã không quản nắng mưa, "xám hết cả mặt", trình độ giao tiếp của bé Mai đã tăng đáng kể. Bé có thể giới thiệu lưu loát về thắng cảnh quê mình, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, từ vựng sử dụng linh hoạt, ngữ điệu tự nhiên.

Nhà 3 người mỗi bữa chỉ ăn một bò gạo, rau trứng quanh năm, dép lê 4 mùa, quần áo chỉ vài chục nghìn một cái, nhưng chị Hương không tiếc tiền mua thêm sách, tài liệu cho con gái. Chị còn lên mạng tự học cờ vua rồi dạy con chơi. Hai mẹ con cùng nhau học từ bước đi của con tốt, con hậu, ấy vậy mà thành tích đạt được thật đáng kinh ngạc. Lớp 2, Mai đã đoạt giải nhất cờ vua cấp huyện và mới tuần trước, cô bé lại đạt giải nhì huyện khi thi đấu ở độ tuổi lớp 4-5.

Trên trang cá nhân, chị Hương thường xuyên đăng tải những video con gái nói tiếng Anh. Từ đây, chị có thêm những người bạn mới, kể cả những cô giáo dạy ngoại ngữ từ khắp nơi. Ai cũng động viên và khen chị có phương pháp dạy con tốt, cô bé nói tiếng Anh hay.

Hiện tại, cô bé 9 tuổi còn bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Tây Ban Nha. Ước muốn của người mẹ nghèo chỉ đơn giản là con gái được khỏe mạnh, học hành tốt, xa hơn có thể là tự tìm học bổng, và đi du học. Còn Hương Mai, cô bé 9 tuổi nhí nhảnh với nụ cười dễ thương chỉ mong muốn được đi biển, ra thủ đô chơi, vào lăng Bác...

Cô Nguyễn Thị Thùy, giáo viên chủ nhiệm lớp bé Mai, cho biết cô bé không chỉ là học sinh giỏi nhất lớp mà còn thuộc top đầu trường. "Mai là một học sinh giỏi toàn diện, em từng đoạt nhiều giải thưởng của huyện, tỉnh về môn Toán, Văn hay Anh. Em cũng nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của trường, hát hay, múa giỏi. Các giáo viên trong trường thường đùa nhau rằng ai muốn lớp đạt danh hiệu thi đua tốt thì chọn lớp có bé Mai", cô giáo Thùy cho biết.

Là một giáo viên, đồng thời cũng là một người mẹ, cô Thùy cho hay rất nể phục sự chăm sóc tận tình và phương pháp dạy con của chị Hương. "Bé Mai thông minh, nhưng để có được thành công hôm nay là công sức rất lớn của mẹ bé", cô giáo chia sẻ.

Tags:
Khu đô thị hầm trú ẩn giúp con người trước nỗi lo thảm họa nguyên tử và đại dịch zombie

Khu đô thị hầm trú ẩn giúp con người trước nỗi lo thảm họa nguyên tử và đại dịch zombie

Công ty Vivos, California (Mỹ) đang xây dựng một khu hầm trú ẩn nhằm đối phó với các thảm họa có thể xảy ra đối với loài người từ chiến tranh hạt nhân hay sự bùng nổ của những căn bệnh tạo ra các thây ma zombie.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất