Medicare quản lý tư HMO hay PPO

Tôi có Medicare và MediCAL sau khi về hưu hai năm trước đây. Thế nhưng, sau khi bị tai nạn xe hơi, tôi được bồi thường một số tiền lớn và được giải thích bởi luật sư là chỉ để tiêu cho việc chữa trị liên quan đến thương tích do tai nạn ấy gây ra.

10:47 10/04/2017

Vì số tiền bồi thường này nên Sở Xã Hội quyết định cắt MediCal của tôi.

Làm cách nào tôi xin được MediCal lại trong khi lợi tức hàng tháng của tôi rất thấp, chỉ $900/tháng?

Ông T. Phan (Anaheim)

Ðáp: Ðiều kiện hưởng MediCal là bảo hiểm của tiểu bang, dành cho người có lợi tức thấp (tối đa $1,220/tháng cho độc thân và $1,645/tháng cho một cặp vợ chồng) bên cạnh tài sản giới hạn (độc thân $2,000 và vợ chồng $3,000) đã được luật pháp áp dụng cho tất cả những ai có Medicare.

Do đó, khi tài sản ông tăng hơn mức ấn định, dĩ nhiên ông sẽ mất MediCal.

Chính phủ không thể xét cho quí vị được hưởng MediCal căn cứ trên hoàn cảnh cá nhân của từng trường hợp mà theo luật chung, áp dụng cho tất cả mọi hoàn cảnh của những ai được hưởng Medicare.

Nhân đây, tôi muốn được giải thích cho những người có Medicare biết rằng, có hàng chục triệu người có Medicare trên đất Mỹ, không đủ điều kiện để được hưởng Medicaid (MediCal ở California).

Do đó, nếu không đủ điều kiện để hưởng MediCal, quí vị cũng đừng nên lo âu hay quan tâm quá đáng; hay tìm mọi phương cách để làm sao hội đủ điều kiện cho bằng được, bởi vì chính phủ đã nghĩ đến giải pháp giúp đỡ phần lớn 20% mà quí vị có thể phải trả, một khi không có MediCal.

Giải pháp đó là thiết lập các chương trình Medicare quản lý tư (Medicare Advantage and Prescription Drug Plan – MAPD), được biết dưới tên HMO hay PPO.

Khi chọn ghi tên vào một trong các chương trình MAPD nói trên, quí vị không phải trả lệ phí hàng tháng (hay nếu trả cũng chỉ $20 hay $30/tháng) và chỉ trả một số phụ chi nhỏ khi sử dụng đến các dịch vụ y tế mà thôi.

Nếu muốn biết thêm về các chương trình HMO hay PPO, quí vị có thể gọi HICAP để được hướng dẫn một cách khách quan khi ghi tên vào một trong các chương trình này.

Hỏi:

Tôi đang có bảo hiểm MediCal qua chương trình Obamacare. Vào Tháng Năm 2017, tôi sẽ đủ 65 tuổi và được ghi tên vào Medicare qua diện về hưu non, đã xin tiền hưu trí SSA là $1,000/tháng.

Sở An Sinh Xã Hội (Social Security Administration) gởi thư báo tin là họ sẽ bắt đầu trừ lệ phí Medicare phần B của tôi là $134/tháng từ tiền hưu SSA của tôi bắt đầu từ Tháng Năm sắp tới. Xin hỏi:

-Tôi có thể xin chương trình gì để giúp trả lệ phí này khi lợi tức hàng tháng của tôi khá thấp như kể trên.

-Tôi sẽ tiếp tục được hưởng MediCal, diện người có Medicare hay không?

Ðáp:

Là một cố vấn về bảo hiểm y tế Medicare, nên tôi hiểu rất giới hạn về bảo hiểm MediCal.

Theo tôi biết, trước năm 2014, có nhiều loại chương trình MediCal dành cho những nhóm người khác nhau, diện lợi tức thấp, căn cứ trên mức nghèo do liên bang ấn định (federal poverty level), thí dụ như trẻ con dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, người tàn tật và người cao niên có Medicare.

Riêng BH MediCal mà ông đang có, ra đời từ năm 2014 sau khi luật Cải Tổ Y Tế (Affordable Care Act) vẫn được gọi nôm na dưới tên Obamacare được ký ban hành.

Ðiều kiện được hưởng loại BH MediCal mới này, được gọi MediCal MAGI (Modify Adjusted Gross Income) khác với điều kiện hưởng MediCal đã có từ trước, vì không tính tài sản có trong nhà băng.

Do đó, theo tin tức ông cung cấp, ông đang có tiền 401K khoảng $40,000 nhưng ông vẫn có MediCal MAGI, vì chính phủ chỉ căn cứ vào lợi tức thấp $1,000/tháng của ông mà thôi.

Thế nhưng, kể từ 1 Tháng Năm 2017, khi có Medicare là BH chính, ông có thể không đủ điều kiện để hưởng chương trình MediCAL dành cho người có Medicare nữa, vì loại BH MediCal này tính luôn tài sản của ông từ 401K, bên cạnh lợi tức hàng tháng.

Ðể được hưởng MediCal Non MAGI vừa nói, tài sản của ông gồm tiền trong nhà băng (bao gồm tiền tiết kiệm hay đầu tư) không được quá $2,000 cho độc thân và $3,000 cho một cặp vợ chồng.

Ông cũng không đủ điều kiện để hưởng chương trình Medicare Saving Program giúp trả Medicare phần B $134/tháng, vì tài sản phải giới hạn dưới $10,930 (vợ chồng) và ($7,280 cho độc thân).

Cũng như trường hợp trong câu hỏi 1, khi không đủ điều kiện để có MediCal, ông có thể ghi tên vào một CT Medicare quản lý tư HMO hay PPO.

Yến Tuyết là cố vấn Medicare có ghi danh với Bộ Cao Niên của tiểu bang California thuộc Chương trình HICAP (Health Insurance Counseling and Advocacy Program), của cơ quan tư nhân vô vụ lợi Council On Aging – Southern California.

Những câu trả lời của chúng tôi trong mục này có tính cách tổng quát và áp dụng riêng cho người đặt câu hỏi mà thôi, vì mỗi cá nhân là một trường hợp riêng biệt. Nếu cư dân Quận Cam có thắc mắc liên quan đến Medicare, xin liên lạc với HICAP ở đường dây điện thoại tiếng Việt (714) 560-0035 từ 8AM-4:30PM, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu.

Hay quí vị có thể gọi thằng Medicare 1-800-633-4227 có nhân viên tiếng Việt giúp quí vị 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần.

Quí độc giả ở ngoài Quận Cam, xin vui lòng liên lạc với văn phòng cố vấn Medicare SHIP (State Health Insurance Program) ở địa phương mình cư ngụ bằng cách gọi số 1-800-434-0222.

Ngoại Trưởng Mỹ: Tấn công hỏa tiễn vào Syria ‘là thông điệp chung’

Ngoại Trưởng Mỹ: Tấn công hỏa tiễn vào Syria ‘là thông điệp chung’

Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm Chủ Nhật cho hay cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Mỹ nhắm vào một căn cứ không quân Syria để trả đũa cuộc tấn công bằng võ khí hóa học của chế độ Assad trước đó, cũng là thông điệp chung cho bất cứ quốc gia nào hành xử bên ngoài các quy luật quốc tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất