Melania Trump – Đệ nhất phu nhân bí ẩn và quyền lực của Tòa Bạch Ốc

Năm 1999, khi vẫn còn là một siêu người mẫu quốc tế mang quốc tịch Slovenia làm việc tại Hoa Kỳ với Visa H-1B, cô Melania đã táo bạo nghĩ rằng, một ngày nào đó mình sẽ trở thành Đệ Nhất Phu Nhân của cường quốc số một thế giới.

13:00 28/11/2018

Đệ Nhất Phu Nhân Melanie Trump đang cho thấy quyền lực của mình tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

Cô nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài ABC News, cô muốn noi theo hình mẫu của cựu Đệ Nhất Phu Nhân Jackie Kennedy và Betty Ford. Đây đều là những phụ nữ cá tính, năng động, sẵn sàng bộc lộ những quan điểm mạnh mẽ về các vấn đề xã hội, chính trị của đất nước.

Bà Jackie Kennedy là một trong những đệ nhất phu nhân trẻ nhất lịch sử Hoa Kỳ. Bà nổi tiếng với dự án thiết kế và tân trang lại toàn bộ nội thất Tòa Bạch Ốc khi đó. Bộ phim phóng sự ghi lại sự đổi mới này do CBS News thực hiện đã thu hút 80 triệu người xem, theo số liệu của The Daily Telegraph, đem lại cho bà giải Emmy Award vào năm 1962.

Còn bà Betty Ford nổi tiếng là một đệ nhất phu nhân dám nói thẳng, nói thật, kiên quyết đấu tranh vì nữ quyền, đòi quyền bình đẳng và chăm sóc sức khỏe cho nữ giới.

Cố Đệ Nhất Phu Nhân Jackie Kennedy là hình mẫu mà bà Trump muốn hướng tới. (Hình Kennedy Library Archives/Newsmakers/Getty Images)

Gần 20 năm sau cuộc phỏng vấn “định mệnh” với đài ABC News, Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump đã thực hiện một điều chưa từng có từ trước tới nay. Đó là lời kêu gọi công khai để sa thải một nhân vật cấp cao tại Tòa Bạch Ốc, bà Mira Ricardel, một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Donald Trump.

“Thông điệp của Văn phòng Đệ nhất phu nhân đưa ra là bà ấy không xứng đáng với vinh dự phục vụ trong Tòa Bạch Ốc”, BBC dẫn lời phát ngôn viên của bà Melania Trump vào ngày 13 Tháng Mười Một 2018.

Một ngày sau, bà Ricardel rời khỏi Tòa Bạch Ốc.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy một đệ nhất phu nhân nào đưa ra tuyên bố công khai như thế.” AP News dẫn lời của Katherine Jellison, chủ tịch khoa lịch sử Đại học Ohio, một chuyên gia về các thời đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, nói.

Sự việc này một lần nữa khẳng định quyền lực của bà Melania. Bà được xem là một cố vấn bí ẩn nhưng rất có ảnh hưởng đối với Tổng Thống Trump.

Đây không phải là lần đầu tiên Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump đưa ra những quyết định độc lập với tổng thống như vậy.

Trước đó, bà từng quyết định ở lại New York để tiện việc học hành cho con cái chứ không chuyển đến sống ở Tòa Bạch Ốc như Tổng Thống Trump.

Sau đó, bà lại có những chiến dịch riêng hoàn toàn độc lập với Tòa Bạch Ốc, như chiến dịch chống bắt nạt trong giáo dục mặc dù chồng bà lại nổi tiếng là một người có thể dùng từ ngữ và lời nói để áp đảo người khác.

Tiếp sau đó, bà đã thực hiện các chuyến thăm Châu Phi ngay sau khi Tổng Thống Trump vừa chỉ trích và gọi các quốc gia này bằng các từ ngữ cực kỳ khó nghe, theo AP News.

 

Bà Trump trong chuyến công du một mình tới Châu Phi vào Tháng Mười, 2018. (Hình: Getty Images)

Chưa dừng lại ở đón, Văn Phòng Đệ Nhất Phu Nhân của bà đưa ra thông báo ca ngợi những nỗ lực và các dự án từ thiện của siêu sao bóng rổ giải nhà nghề NBA của Mỹ LeBron James. Trong lúc Tổng Thống Trump thì lại đặt câu hỏi về trí tuệ của danh thủ này trên Twitter, cũng theo AP News.

Và khi The New York Times cho hay ông Trump đã phỉ báng rằng tivi của vợ ông trên chiếc Air Force One chiếu đài CNN, văn phòng của bà đã đưa ra một tuyên bố nói rằng bà Trump có thể xem “bất kỳ kênh nào bà ấy muốn.”

 

Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump không ngần ngại thể hiện quan điểm hoàn toàn khác biệt so với người chồng Tổng Thống của mình. (Hình: Molly Riley- Pool/Getty Images)

Trong lúc Tổng Thống Trump liên tục chỉ trích báo chí, phóng viên, truyền thông vì đã không công bằng với ông thì Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump lại bình thản nói, đó không phải là vấn đề gây ngạc nhiên nếu bà bị truyền thông chế nhạo, và bà không xem đó là một vấn đề lớn.

Là một người di cư từ Châu Âu, quan điểm của bà Trump về chính sách nhập cư lại càng khác biệt so với tổng thống. Bà Trump đã thu hút sự chú ý khi đến Texas để thăm những trẻ em di dân ở biên giới phía Nam trong một chiếc áo khoác có dòng chữ: “Tôi không thực sự quan tâm. Bạn thì sao? ”

ABC News sau đó dẫn lời bà, nói rằng, thông điệp đó “dành cho các phương tiện truyền thông đang chỉ trích tôi. Và tôi muốn cho họ thấy rằng tôi không quan tâm đến những gì họ nói.”

AP News dẫn lời cựu Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, nói rằng, bà Trump chưa bao giờ hỏi xin bà lời khuyên hay nhờ giúp đỡ về các vấn đề trong Tòa Bạch Ốc.

Trả lời về vấn đề này, phát ngôn viên của bà Trump, bà Stephanie Grisham cho hay, “Bà Trump là một người phụ nữ mạnh mẽ và độc lập, bà đang thực hiện vai trò Đệ Nhất Phu Nhân theo cách riêng của mình. Khi bà ấy cần lời khuyên về bất kỳ vấn đề nào, bà ấy tìm kiếm nó từ đội ngũ chuyên nghiệp của mình trong Tòa Bạch Ốc,” theo AP News.

Tags:
Chàng trai về Việt Nam cống hiến vì 'Mỹ quá phát triển rồi'

Chàng trai về Việt Nam cống hiến vì 'Mỹ quá phát triển rồi'

"Mỹ quá phát triển, tôi ở đó hay không cũng như nhau. Nhưng nếu ở Việt Nam, tôi sẽ đóng góp được nhiều hơn", Trần Hùng John nói.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất