Men ruột của người có thể di chuyển lên não và gây viêm nguy hiểm dẫn đến Alzheimer

Một loại nấm thường được tìm thấy trong ruột có thể là yếu tố chính gây ra bệnh Alzheimer, các nhà khoa học cho biết.

00:30 08/01/2019

Candida albicans là nấm men gây bệnh sống trong đường tiêu hóa của con người.

Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi nó được tiêm vào máu của chuột, nó có thể vượt qua hàng rào bảo vệ của não và gây ra tình trạng viêm, cuối cùng gây ra mất trí nhớ.

Nhìn kĩ hơn, họ thấy bộ não của loài gặm nhấm đã phát triển cấu trúc mô tương tự như những người mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu này là nghiên cứu mới nhất cho thấy vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong bệnh thoái hóa thần kinh và đưa ra mục tiêu rõ ràng cho các nhà nghiên cứu kiểm tra trong khi họ tiến hành điều trị hoặc thậm chí chữa bệnh.

Giáo sư Tiến sĩ David Corry tại Đại học Y Baylor ở Houston, Texas, giải thích: “Số lượng quan sát lâm sàng ngày càng tăng của chúng tôi và các nhóm khác cho thấy nấm đang trở thành nguyên nhân phổ biến hơn của các bệnh dị ứng đường hô hấp trên như hen suyễn, cũng như các tình trạng khác như nhiễm trùng huyết, một căn bệnh có khả năng đe dọa đến tính mạng do phản ứng của cơ thể với nhiễm trùng.”

Ông nói thêm nhiễm nấm gây ra các bệnh dị ứng đường thở và nhiễm trùng huyết có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau này.

Khi vào não, nhiễm trùng hình thành các cấu trúc mô khác nhau - cấu trúc dạng u hạt - gây ra suy giảm trí nhớ tạm thời và nhẹ. Hiệu ứng đã bị đảo ngược mười ngày sau khi nhiễm trùng được xóa - nhưng một số tế bào vẫn hoạt động.

Bác sĩ Corry nói: “Chúng tôi nghĩ rằng men sẽ không xâm nhập vào não, nhưng thực tế là có.”

“Trong não, nấm men kích hoạt hoạt động của microglia, một loại tế bào miễn dịch thường trú. Các tế bào trở nên rất tích cực "ăn và tiêu hóa" men.”

“Chúng cũng tạo ra một số phân tử làm trung gian cho phản ứng viêm dẫn đến việc bắt giữ các nấm men bên trong cấu trúc dạng hạt bên trong não. Chúng tôi gọi nó là u hạt thần kinh đệm do nấm, hay FIGG.”

Những con chuột đã loại bỏ nhiễm trùng nấm men trong khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, microglia vẫn hoạt động và FIGG vẫn tồn tại tốt cho đến thời điểm này, cho đến ít nhất là ngày 21.

Thật thú vị, khi các FIGG hình thành, các protein tiền chất amyloid tích lũy trong các phân tử beta ngoại vi và amyloid được xây dựng xung quanh các tế bào nấm men được bắt giữ ở trung tâm của FIGG.

Những phân tử amyloid này thường được tìm thấy trong các mảng bám là nguyên nhân chính của bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện này sẽ dẫn đến sự hỗ trợ cho các nghiên cứu trong tương lai về hậu quả thần kinh lâu dài của loại nhiễm trùng nấm men này.

“Nếu chúng ta hiểu rõ hơn về cách hệ thống miễn dịch của chúng ta đối phó với mối đe dọa thường trực này và những điểm yếu trong áo giáp miễn dịch xảy ra với sự lão hóa và cho phép bệnh nấm bén rễ, thì chúng ta có thể sẽ tăng khả năng tìm cách điều trị và chống lại nó.”

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Các nhà khoa học phát hiện một hợp chất thuốc có thể ngăn chặn sự phát triển của Alzheimer

Các nhà khoa học phát hiện một hợp chất thuốc có thể ngăn chặn sự phát triển của Alzheimer

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại hợp chất thuốc có thể uống và cho thấy khả năng ngăn chặn sự suy giảm liên quan đến bệnh Alzheimer và thậm chí khôi phục trí nhớ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất