Mẹo thay đổi thói quen để nói tiếng Anh như người bản ngữ

Trong quá trình học, nhiều người bị lẫn giữa lối nói tiếng Việt và lối nói tiếng Anh. Việc thay đổi thói quen này sẽ giúp bạn dễ ghi điểm cao trong IELTS Speaking.

22:45 29/04/2017

Theo thầy Dương (Giảng viên IELTS Fighter), nhiều bạn thắc mắc sao không thể ghi điểm cao trong IELTS Speaking, tại sao điểm nói lại khó thế. Thực ra việc nói rất đơn giản nếu bạn phân biệt được sự khác nhau giữa Spoken Vietnamese và Spoken English. 

Phần lớn người luyện Speaking thường dùng lối nói Vietnamese, tức cố dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Tuy nhiên, lối nói ghi điểm cao trong Speaking là English. Dưới đây là 3 cách giúp bạn thay đổi lối nói và trả lời để có thể ghi điểm cao trong IELTS Speaking.

meo-thay-doi-thoi-quen-de-noi-tieng-anh-nhu-nguoi-ban-ngu

Phân biệt được sự khác nhau giữa Spoken Vietnamese và Spoken English, bạn sẽ dễ ghi điểm cao hơn trong ELTS Speaking.

1. Lặp từ

Vietnamese: I live in Hanoi. Hanoi is the capital city of Vietnam. There're a lot of people in Hanoi.

English: I live in Hanoi, which is the capital city of Vietnam. There're a lot of people in the city.

Một thói quen của người Việt là lặp từ rất nhiều, đặc biệt là các danh từ chỉ người, vật, địa điểm. Trong khi tiếng Anh thường dùng mệnh đề quan hệ, đại từ nhân xưng hay các danh từ thay thế để hạn chế tối đa việc lặp từ.

2. Tập trung vào thông tin

Do you have a girlfriend?

Vietnamese: No, I don't.

English: Well, I'm not in a relationship at the moment, but my parents are really pushing me to get married, so may be I'll give dating a try in the future.

Câu trả lời quá ngắn: Thông thường, người Việt có thói quen hỏi gì nói đấy, rất ngắn gọn, trong khi người Anh thường kéo dài câu trả lời, thể hiện sự tôn trọng người hỏi và mức độ quan tâm đến câu hỏi. Việc kéo dài câu trả lời trong Speaking còn giúp bạn thể hiện vốn từ vựng cho giám khảo và dễ ghi điểm cao.

3. Mở rộng câu trả lời

Trong IELTS Speaking, có một cách đơn giản để mở rộng phần nói, đó là dùng cụm từ “For example”.

Ví dụ: Do you like living in a city or in a countryside?

Well, actually I don’t really know exactly where I would prefer to live, maybe both. For example, at weekends I usually return my hometown which is a remote countryside to see my parents and relax by immersing myself in nature. Yet when it comes to holidays, hanging out with my friends in cities would be more ideal for me as I can have an opportunity to enjoy the fast pace and modern styles of life.

Bằng việc chủ động thêm cụm “For example” vào câu trả lời, bạn sẽ hướng tư duy của mình tới việc nghĩ ra thêm thông tin cụ thể hơn cho câu nói. Cách làm này vừa giúp câu trả lời được mở rộng, lại cụ thể và chi tiết hơn.

Tags:
Viết thư tình và đấu thầu thêm 100.000 đô la: Mua nhà ở Nam California đang trở nên 'điên rồ'

Viết thư tình và đấu thầu thêm 100.000 đô la: Mua nhà ở Nam California đang trở nên "điên rồ"

Cuộc sống ngày càng phát triển chính là nguyên nhân làm thị trường nhà đất bắt đầu sôi động trở lại. Việc mua một căn hộ đang dần trở nên khó khăn mà thậm chí sẽ trở thành một "cuộc chiến khốc liệt"

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất