MH370: Chuyển động kỳ quái trước khi biến mất

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bay vòng tròn nhiều lần ngay trước khi biến mất, theo một tiết lộ mới gây sốc.

21:00 15/04/2019

Dữ liệu từ các vệ tinh của Anh dường như cho thấy MH370 đã bay vòng tròn một cách kỳ lạ trên Thái Bình Dương trong những khoảnh khắc cuối cùng của nó.

MH370 biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay vào ngày 8.3.2014.

Mặc dù một số mảnh vỡ máy bay được phát hiện dạt vào Madagascar, bí ẩn về MH370 vẫn chưa được giải đáp.

Chuyên gia hàng không Jeff Wise gần đây nói rằng dữ liệu từ công ty viễn thông vệ tinh Inmarsat của Anh có thể cho thấy MH370 đã bay hình tròn trước khi biến mất.

Một vệ tinh có tên 3F1 đã liên lạc với máy bay trong vài giờ sau khi nó mất tích thông qua một loạt “màn bắt tay” điện tử (theo ngôn ngữ chuyên môn). Các dữ liệu này, gọi tắt là BFO, cho thấy máy bay đã bay vòng tròn trên biển.

Thông thường một máy bay phản lực sẽ bay vòng tròn sau khi được hướng dẫn bởi kiểm soát không lưu trước khi được phép hạ cánh tại sân bay.

Chuyên gia hàng không Wise giải thích: "Chuyển động tương đối của vệ tinh và máy bay làm thay đổi tần số tín hiệu vô tuyến truyền giữa chúng. BFO là thước đo của sự khác biệt trong chuyển động”.

Nhưng Wise cũng nhấn mạnh chưa thể đưa ra kết luận gì sau khi ông xem một tập dữ liệu khác có tên viết tắt là BTO.

Đây là thước đo thời gian thực hiện cho một chuyến bay khứ hồi. Nó có thể được sử dụng để tính khoảng cách giữa vệ tinh và máy bay. Trong trường hợp này, dữ liệu BTO chỉ ra rằng máy bay bay theo đường thẳng, khác hẳn với dữ liệu BFO.

Wise nhận xét: “Rất khó để đưa ra bất kỳ tuyến đường nào vừa phù hợp với cả dữ liệu BTO và BFO”.

Đọc thêm: Vụ MH370 đột ngột mất tích: Hé lộ yêu cầu đáng ngờ của cơ trưởng trước khi máy bay cất cánh

Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah yêu cầu cung cấp thêm nhiên liệu trong 2 giờ bay nữa cho MH370 - theo thông tin trong cuốn sách điều tra vụ tai nạn của Malaysia Airlines.

MH370 biến mất bí ẩn với 239 người trên khoang vào ngày 8.3.2014 khi bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 1:19 giờ ở Biển Đông.

Phân tích dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy MH370 đột ngột chuyển hướng bay và bay trở lại Malaysia trước khi nó quay về phía nam Penang rồi sau đó hướng đến phía nam Ấn Độ Dương.

Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay đột ngột đổi hành trình là vì cơ trưởng Shah muốn lần cuối tạm biệt quê hương trước khi tự sát.

Larry Vance, một cựu phi công và chuyên gia hàng không - người ủng hộ giả thuyết nói trên - đã tiết lộ trong cuốn sách “MH370: Giải mã bí ẩn” những gì ông tin là đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số.

Ông Vance cho rằng, cơ trưởng MH370 đã lên kế hoạch một cách cụ thể để máy bay tránh bị phát hiện và thực hiện cú đâm có kiểm soát xuống Ấn Độ Dương để máy bay không bao giờ được tìm thấy.

Một trong những chi tiết mà ông Vance đặt ra trong cuốn sách năm 2018 của mình là cơ trưởng Shah yêu cầu nhiên liệu thêm 2 giờ bay.

“Thời gian dự kiến bay của MH370 chỉ là 5 tiếng 34 phút. Tuy nhiên cơ trưởng yêu cầu đủ nhiên liệu cho 7 tiếng 31 phút, như vậy là máy bay có thể bay thêm 2 tiếng nữa” - ông Vance viết trong cuốn sách.

Theo tác giả, điều này cho phép cơ trưởng Shah bay đến những khu vực hẻo lánh nhất ở Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, nhiên liệu dự phòng là điều thường xuyên trên các chuyến bay để đề phòng bất cứ sự chậm trễ nào.

Các chuyến bay đi và đến Trung Quốc, đặc biệt là Bắc Kinh thường bị chậm do kiểm soát không phận của quân đội. Vì lý do này, để tránh những trường hợp khẩn cấp vì thiếu nhiên liệu và phải đổi hướng đến một sân bay thay thế, một số máy bay hạ cánh ở Bắc Kinh với nhiên liệu dự trữ cho 2 giờ bay.

Tags:
Sáng kiến của hiệu trưởng Mỹ giúp đẩy lùi nạn b.ắ.t nạt

Sáng kiến của hiệu trưởng Mỹ giúp đẩy lùi nạn b.ắ.t nạt

Biết một số học sinh thường bị b.ắ.t nạt vì quần áo bẩn, thầy hiệu trưởng lắp máy giặt tự động miễn phí ngay tại trường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất