MIỀN ĐẤT HỨA CỦA ÔNG TRUMP SAU KHI RỜI NHÀ TRẮNG

Florida dành sự chào đón nồng nhiệt cho ông Trump dù không ít cư dân ở Palm Beach đã thể hiện sự tức giận trước viễn cảnh gia đình tổng thống chuyển về đây định cư.

02:30 19/01/2021

Tổng thống Donald Trump sẽ rời Washington vào ngày 20/1. Ông có vẻ không định trở lại New York, thành phố quê hương nhưng luôn đầy những cư dân có quan điểm trái ngược với tổng thống và gia đình ông.

Thay vì đó, tổng thống và gia đình có thể sẽ chuyển tới Florida, một trong những tiểu bang ông được chào đón nồng nhiệt nhất. Theo chân ông là làn sóng các chính trị gia, nhà hoạt động chính trị, cũng như hãng tin bảo thủ chuyển về nơi được xem như trung tâm quyền lực mới của phong trào MAGA (Make America Great Again, tạm dịch: Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại).

Cư dân Palm Beach nổi giận...

Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Theo kế hoạch, ông Trump sẽ rời Nhà Trắng trong sáng ngày 20/1 và di chuyển tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida. Nhiều khả năng đây sẽ là ngôi nhà mới của ông và bà Melania.

Tới thời điểm hiện tại, có nhiều dấu hiệu cho thấy các con của ông Trump cũng sẽ di chuyển về Florida.

Trước viễn cảnh cả gia đình ông Trump và đồng minh chuyển về Florida, cư dân địa phương đã tỏ thái độ không hài lòng, một số người thậm chí giận dữ ra mặt.

ong Trump roi Nha Trang anh 2
sẽ rời Washington trong ngày 20/1. Ảnh: AP.

Mới đây, cư dân ở Palm Beach đã gửi tới hội đồng thành phố một bức thư, trích dẫn thỏa thuận xây dựng Mar-a-Lago năm 1993, cho rằng khu nghỉ dưỡng này không thể được sử dụng làm nơi cư trú lâu dài.

Bức thư do Washington Post đăng tải khẳng định bất cứ thành viên nào của gia đình sở hữu khu nghỉ dưỡng này cũng chỉ có thể sử dụng các khu sinh hoạt tại Mar-a-Lago "tối đa 3 tuần liên tục".

Mar-a-Lago đã bác bỏ bức thư, cho rằng thỏa thuận năm 1993 không có điều khoản giới hạn như vậy.

Theo Washington Post, tổng thống Trump đã vô số lần sống tại Mar-a-Lago quá thời gian "tối đa 3 tuần liên tục" nêu trên. Ông Trump sẽ không ngại ngần tham gia cuộc chiến pháp lý với bất cứ ai phản đối gia đình ông sống ở đây.

Dẫu vậy, bức thư của cư dân Palm Beach mới chỉ là khởi đầu cho chuỗi những rắc rối chờ đợi ông Trump tại Florida.

Tuần qua, các quan chức hạt Palm Beach đã cảnh cáo Mar-a-Lago vì bữa tiệc năm mới mà khu nghỉ dưỡng tổ chức. Tại bữa tiệc này, khách tham dự đã không đeo khẩu trang, cũng như phớt lờ quy định về giãn cách xã hội.

... Nhưng Florida lại đón chờ

"Gia đình Trump có lẽ sẽ ngạc nhiên khi biết cử tri tại ba hạt lớn ở miền Nam Florida, gồm Palm Beach, Broward và Miami-Dade, phần lớn là người phe Dân chủ", theo Craig Pittman, một nhà văn sống tại Florida. "Sự thật là hạ nghị sĩ Lois Frankel, đại diện hạt Palm Beach, đã không chỉ một mà tận hai lần bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump".

Mặc dù vậy, trong 4 năm qua, Tổng thống Trump đã xây dựng thành công căn cứ địa vững chắc trong cộng đồng cư dân ở Florida. Người ủng hộ ông Trump đa phần thuộc nhóm da trắng ngoại ô và nông thôn, cùng khối cử tri Latin có quan điểm bảo thủ.

ong Trump roi Nha Trang anh 3
Ông Trump có lực lượng ủng hộ vững chắc ở Florida. Ảnh: Sun Sentinel.

Một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông Trump là Enrique Tarrio, người Mỹ gốc Cuba sống ở Miami. Tarrio là thủ lĩnh của nhóm Proud Boys, tổ chức bị một số hãng thông tấn Mỹ cáo buộc liên quan tới các vụ bạo lực thời gian qua, trong đó có vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Al Cardenas, cựu lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Florida, cho biết các chính trị gia bảo thủ tại tiểu bang này rất sợ mất đi sự ủng hộ của các cử tri trung thành với ông Trump, Tampa Bay Times đưa tin.

Hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã tụ tập bên ngoài tư gia của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio ở Miami, gọi ông này là kẻ phản bội vì đã bỏ phiếu ủng hộ xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 6/1. Thượng nghị sĩ Rubio cũng bác bỏ cáo buộc gian lận bầu cử từ phía ông Trump.

Tuy nhiên, sau vụ tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1, vị trí của ông Trump bắt đầu bị lung lay trong chính giới Cộng hòa, theo Channel News Asia. Dù vậy, không chắc làn sóng phản đối này có thể lan đến Florida.

Xây dựng sự nghiệp từ Florida?

Page Six đưa tin vào tháng trước, vợ chồng con gái ông Trump - Ivanka Trump và Jared Kushner - đã chi 32 triệu USD để mua khu đất trống ở hòn đảo tư nhân Indian Creek ở thành phố Miami, bang Florida. Indian Creek là một trong những địa điểm nơi bất động sản đắt đỏ nhất cả nước.

Gia đình Ivanka được cho là sẽ xây một biệt thự hướng biển tại hòn đảo này, nơi giúp con gái cả của ông Trump thiết lập cơ sở chính trị để tranh cử với tư cách thành viên đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, con trai cả của ông Trump là Donald Jr. và bạn gái Kimberly Guilfoyle đang tìm nhà ở Jupiter, Florida, New York Post đưa tin.

Một người con khác của ông Trump là Tiffany mong muốn sở hữu một căn hộ hoặc nhà riêng ở South Beach - thủ phủ tiệc tùng của thành phố Miami, bang Florida, theo Page Six. Cô con gái 27 tuổi này vừa tốt nghiệp trường Luật Georgetown, hiện sống ở khách sạn hạng sang Setai tại South Beach.

ong Trump roi Nha Trang anh 4
Phần lớn thành viên gia đình sẽ chuyển về Florida. Ảnh: Getty.

Câu hỏi lớn nhất là gia đình Trump sẽ làm gì sau khi ổn định cuộc sống ở Florida.

Trước vụ bạo loạn hôm 6/1, đa phần giới quan sát nhận định ông Trump sẽ tiếp tục các hoạt động nhằm duy trì ảnh hưởng chính trị đối với đảng Cộng hòa và giới bảo thủ. Đây là mục tiêu trong tầm tay của ông Trump, xét tới số cử tri trung thành lớn và danh sách dài các nhà tài trợ.

Nhiều ý kiến cho rằng ông Trump sẽ đóng vai trò "tổng thống đối lập", thường xuyên chỉ trích chính quyền Joe Biden, cho đến khi khởi động chiến dịch tái tranh cử năm 2024.

Giờ đây, tất cả đã thay đổi. Thủ tục luận tội lần 2 đối với ông Trump đã được khởi động tại Hạ viện. Nếu bị luận tội, ông Trump có thể sẽ không được phép đảm nhiệm chức vụ trong chính quyền trong tương lai.

Tài khoản Twitter cá nhân với gần 90 triệu lượt theo dõi, "chiếc loa phóng thanh" giúp ông Trump duy trì tầm phủ sóng của mình với cử tri ủng hộ, cũng đã bị khóa vô thời hạn.

Các thành viên gia đình ông Trump cũng bị ảnh hưởng. Ivanka, từng là nhân vật nổi tiếng đình đám trong giới thời trang và giải trí, nhiều khả năng sẽ bị tẩy chay khỏi các hoạt động ở New York.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đã tuyên bố sẽ tẩy chay làm ăn với tập đoàn Trump cùng công ty của con rể Jared Kushner. New York cũng hủy bỏ hợp đồng với tập đoàn Trump, liên quan tới vận hành ba khu vui chơi giải trí tại thành phố này.

"Có lẽ một khi đã ổn định cuộc sống ở Florida, gia đình Trump sẽ tìm ra cách thức mới giúp họ giải tỏa năng lượng, giống như cách Tổng thống Jimmy Carter đã làm với quỹ Habitat for Humanity sau khi kết thúc nhiệm kỳ", ông Pittman nói.

Hiện đã xuất hiện những đồn đoán về khả năng gia đình Trump sẽ thúc đẩy xây dựng thư viện và bảo tàng tổng thống. Hai nguồn tin cho biết dự án trên sẽ được triển khai ở Florida, điều hành bởi Dan Scavino, người hiện là phó chánh văn phòng Nhà Trắng.

Một người từng làm việc trong nhóm gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết ông muốn 2 tỷ USD để xây dựng thư viện tổng thống. Đây là con số khổng lồ nếu so với các dự án thư viện tổng thống của những người tiền nhiệm.

Tags:
Lý do tổng thống Mỹ nhậm chức ngày 20/1

Lý do tổng thống Mỹ nhậm chức ngày 20/1

Tổng thống Mỹ ban đầu nhậm chức vào tháng ba, nhưng ngày này được chuyển sang tháng một để rút ngắn thời gian bàn giao quyền lực cho chính quyền mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất