Mở rộng điều tra Tổng thống Trump

Luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Rudy Giuliani, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đều đã bị kéo sâu vào cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ.

12:30 02/10/2019

Ba ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ cho biết đã gửi trát cho ông Giuliani vì những trao đổi của luật sư này với Ukraine trên tư cách đại diện của ông Trump. Ông Pompeo là một trong những người được nghe cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết. Nội dung cuộc điện đàm đó đang là tâm điểm cuộc điều tra mà Hạ viện tiến hành.

Mở rộng điều tra

Ông Barr đã đề nghị ông Trump liên lạc với “các nước khác” để giúp tìm hiểu nguồn gốc cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành để làm rõ sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Kerri Kupec cho biết. Theo New York Times, ông Trump gần đây đề nghị Thủ tướng Úc Scott Morrison hỗ trợ ông Barr trong cuộc điều tra này. Washington Post nói rằng ông Barr đã nhiều lần ra nước ngoài, trong đó có Ý, để đề nghị quan chức tình báo những nước đó giúp đỡ.

Những diễn biến này nhanh chóng mở rộng quy mô cuộc điều tra do Hạ viện bắt đầu từ tuần trước nhằm vào trao đổi giữa ông Trump với lãnh đạo Ukraine.

Chủ tịch các ủy ban đối ngoại, tình báo và giám sát thuộc Hạ viện Mỹ đặt thời hạn ngày 15/10 để ông Giuliani nộp các tài liệu mà ông nhắc đến trong các cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình. Trả lời phỏng vấn đài Fox News, ông Giuliani cáo buộc cựu tổng thống Joe Biden nhận hối lộ, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Ông Trump cáo buộc rằng khi còn là phó tổng thống năm 2016, ông Biden ép Ukraine sa thải một công tố viên để bảo vệ con trai ông khỏi cuộc điều tra nhằm vào công ty khí đốt mà con trai ông đang là thành viên ban giám đốc. Giới chức Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này.

Ông Trump đề nghị Thủ tướng Úc hỗ trợ ông Barr tìm hiểu nguồn gốc của cuộc điều tra do ông Mueller thực hiện về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ năm 2016, New York Times dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho biết. Hai quan chức này nói rằng đề nghị đó được nêu qua điện thoại và ghi âm cuộc gọi đó bị hạn chế nên chỉ vài quan chức được tiếp cận.

Chưa rõ cuộc gọi đó diễn ra khi nào, nhưng ông Barr trở thành Bộ trưởng Tư pháp vào ngày 14/2, không lâu sau khi ông Mueller nộp báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra. Đầu tháng này, ông Morrison có chuyến thăm Washington và được tiếp đón với nghi thức long trọng hơn bình thường. Chính phủ Úc khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với những nỗ lực nhằm làm sáng tỏ các vấn đề đang được điều tra.

Cách Nhà Trắng xử lý ghi âm cuộc gọi của ông Trump với ông Morrison có vẻ giống cuộc gọi với ông Zelensky. Tuần trước, Nhà Trắng xác nhận thông tin mà người tố cáo ông Trump nêu ra rằng biên bản cuộc điện đàm với ông Zelensky được đặt trong một hệ thống điện tử dùng để lưu thông tin có mức độ nhạy cảm cao. Người tố cáo cũng nói hai ông Giuliani và Barr góp phần vào nỗ lực của Tổng thống nhằm thúc ép Ukraine điều tra ông Biden.

Tags:
Tại sao năm nay ngày Quốc khánh có ý nghĩa trọng đại với Trung Quốc?

Tại sao năm nay ngày Quốc khánh có ý nghĩa trọng đại với Trung Quốc?

Trong không khí chào mừng 70 năm Quốc khánh, ngày 1-10 năm nay mang ý nghĩa đặc biệt đối với Trung Quốc bởi đánh dấu chặng đường vinh quang, những bước đại nhảy vọt mà quốc gia này đạt được trong 7 thập kỷ. Nhưng đi kèm với đó là một loạt thách thức, từ việc nền kinh tế chậm lại ở đại lục đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông và cuộc thương chiến chưa có hồi kết với Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất