"Mồ tổ cha mày" ca khúc mới của Cẩm Ly, gây tranh cãi vì sao ?

Cẩm Ly cùng chồng là nhạc sỹ Minh Vy vừa tung ra MV "Mồ tổ cha may" gây nhiều tranh cãi.Vì đây là câu chửi dân dã miền Tây của các cụ ngày xưa,liệu nó có phù hợp đưa vào một ca khúc phát hành rộng rãi?

12:30 26/08/2019

Dưới đây là bài viết của tác giả Nguyễn Gia Việt phân tích câu nói "Mồ tổ cha mầy" và cũng là tên của ca khúc mới phát hành của ca sĩ Cẩm Ly đang gây tranh cãi về đưa các câu chửi vào ca khúc.Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Nguyễn Gia Việt,chúng tôi xin giới thiệu cùng quý đọc giả gần xa

"Đừng thể hiện cái thiếu văn hóa của mình ra cho công chúng thấy ráo trọi

Mới đây nghe ca sĩ Cẩm Ly khoe bài hát mới "Mồ tổ cha mày!",cô này xưa nay sống bình lặng,nên không lên án cổ,ông chồng cổ viết bài này ,hai người này cũng hết hot rồi

“Mồ tổ cha mày không về mà thăm đất quê. Mồ tổ cha mày đêm ngày ngoại thương nhớ con...”.

Trời hỡi ...!

Nói nghe nè

Trong văn hóa Nam Kỳ có nhiều câu có xuất xứ từ Huế

Rất nhiều từ của Huế vô Nam và thành ngôn ngữ dân Nam,thí dụ câu chửi yêu "Mả cha mi"vô Nam thành “Mồ tổ cha mày”

Dân Nam Kỳ có một cái tật rất dễ thương ,đó là chửi yêu,chửi thương kiểu “nói lẫy”

Thí dụ bà nội chửi cháu là “Tổ bà mày,thằng chó của nội”,"Bà nội cha mày"

Bạn bè thân thiết chửi "Con quỷ cái này" ,"Thằng khùng "

Dân bình dân thậm chí chửi yêu thô tục như "Con đũy ngựa" ,"con đũy chó"

Hãy đọc đoạn văn sau:

“Hồi tụi con bước vào nhà, cả xóm chạy theo mừng. Con nhỏ giúp việc vội vã đỡ má lên rồi tấn gối để má ngồi dựa vào đầu giường : ”Thưa bà cố, có khách “Má nhướn mắt nhìn, hai mắt sâu hỏm nằm trên gương mặt gầy nhom đầy vết nám thâm thâm :" Đứa nào đó bây ?".

Con nghẹn ngào : "Dạ, con… ".

Chỉ có hai tiếng "Dạ, con"mà má đã nhận ra con ngay mặc dầu đã xa con từ 25 năm

Má nói : " Mồ tổ cha mầy ! Trôi sông lạc chợ ở đâu mà bây giờ mới dìa ? Mà dìa sao không cho tao hay ? "(Hết trích)

Mồ tổ cha mầy là câu chửi lẫy,chửi thương,khi ông bà lấy tay sỉ vô trán hay đầu cháu mà nựng ,vừa chửi vừa cười rồi ôm hun chùn chụt

Cũng có thiệt nha

Thí dụ nghĩ ai chọc là chửi :" Mồ tổ cha tụi bây, ngạo tao hả?

Xưa nay trong văn hóa Nam Kỳ có những câu chửi yêu,nhưng trong thơ nhạc thì không đưa lên

Những bài lý,bài dân ca Nam Kỳ chưa từng có câu chửi lẫy nào

Bình dân như cái bánh bò

Nguyên văn bài dân ca Lý bánh bò :

“Hai tay bưng dĩa í a bánh bò ,dấu cha dấu mẹ chưn đi khé né tối trời sợ té lén đem cho trò,là i i i i i trò ,là trò đi thi i i i trò tình tính tang tang là trò đi thi i i i i i I”

Hát về áo rách,áo vá :

“Chẳng thương cái cổ ,cái cổ em có hột xoàn Thương em áo vá cũ, vá quàng thân tứ thân Vẫn nghe gió thoảng nhắn nhủ như tiếng ngọt ngàoĐêm đêm áo vá cũ,nhớ hoài mà qua nhớ em”

Rồi bình dân như Bắc Sơn:

"Em quên tên luống rau càng cua mọc bờ thềm xưa.Nhưng em không thể quên cây cầu dừa mưa rụng giọt mưa. Cha đưa em đi học ngôi trường xa.Đôi chân em bé nhỏ sợ lấm bùn. Cha ngồi xuống cõng em cha nói, cỡi ngựa ngựa phi."

Bên cải lương,nói về ngoại ,Thu An có bài tân cổ "Buồng cau quê ngoại" có những câu diễn tả chính xác văn hóa Nam Kỳ :

" Tôi ra đi khi quê ngoại còn vui có hàng cam sai trái có bờ chuối xanh tơ bên mấy nọc trầu vàng. Có bóng ngoại tôi đầu bạc như bông đang lụm cụm trồng hành, miệng rầy chó mắng mèo chửi vịt rồi lại vào nhà lấy thóc cho ăn, chửi mà thương chứ không phải ghét dơ, tính hịch hạp thương con thương cháu, bóng hình ngoại in sâu vào tâm não cho đến trọn đời tôi không thể mờ phai..."

Không ai đem câu chửi ,dù là chửi thương chửi lẫy lên nhạc

Vì như vậy là người viết rất lùn về con chữ

Trên báo trước ý kiến cho rằng nên thay đổi tên bài hát, chồng Cẩm Ly khẳng định anh vẫn giữ nguyên câu “Mồ tổ cha mày” bởi theo anh (Trích nguyên văn)"...." đó là văn hóa của người miền Nam, gắn liền với anh và nhiều người miền Tây Nam Bộ từ nhỏ. “Đến ngày hôm nay, tôi gần 50 tuổi rồi mới viết được ca khúc này. Tôi sợ một ngày nào đó không còn nghe được những từ này nữa. Nếu như không đưa vào, tôi nghĩ 10, 20 năm nữa, từ từ lớp trẻ đi lên thì câu nói này sẽ dần bị mai một"

Diễn tả tình thương con cháu của ông bà có nhiều cách,nhiều câu tả ,không cần đem lên câu chửi

Ông Minh Vy không cần gìn giữ kiểu này,đó là câu chửi dân gian,chửi là thứ không đem vô nhạc được ,hàng vạn nhạc sĩ chưa ai thể hiện đem câu chửi vô nhạc,Hồ Biểu Chánh cũng không đem câu chửi lẫy đó vô truyện,ông Minh Vy điếc ko sợ súng nên dám làm ,nhét vô miệng vợ

Cái này là phá văn hóa Nam Kỳ Lục Tỉnh nè

Rồi bí quá ,sau "mồ tổ cha mày" vài bữa viết "Con đũy mụ nội mày","Con đũy ngựa","'Bà nội cha mày"....rồi Bắc Kỳ 'Địt mẹ mày" vào nhạc à?

Hai vợ chồng Cẩm Ly đang bước vào giai đoạn "thạnh cực tất suy" và tự đề án tử trong lòng những người Nam Kỳ thuần chất hiểu văn hóa Nam Kỳ,cú này hai người khó thoát "

Tags:
TT Trump lần đầu thừa nhận: Tôi hối tiếc về cuộc chiến thương mại đang leo thang với TQ

TT Trump lần đầu thừa nhận: Tôi hối tiếc về cuộc chiến thương mại đang leo thang với TQ

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định, Mỹ sẽ không nhượng bộ trước Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất