Mỗi lần sinh con là một lần tăng nguy cơ lão hoá

Có nhiều người mẹ cho rằng áp lực dạy dỗ và nuôi nấng con cái khiến họ “già nhanh”. Và bây giờ điều này đã được chứng minh theo đúng nghĩa đen bằng một nghiên cứu khoa học.

06:00 28/07/2018

Các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng tốc độ lão hóa của phụ nữ sẽ tăng lên nhanh 2 năm sau mỗi lần sinh con. Điều này cũng có nghĩa là càng sinh nhiều con thì người mẹ càng nhanh già.

They looked at two markers of cellular ageing – telomere length and epigenetic age – both of which they said 'independently predict mortality'

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 3.200 phụ nữ tuổi từ 20 đến 22 ở Philippines, đã chứng minh được mức độ tổn thương cơ thể mà mỗi người phụ nữ phải chịu sau khi sinh con.

Tác giả chính Calen Ryan cho biết: “Quá trình lão hoá diễn ra rõ rệt ở những người phụ nữ đã trải qua sinh nở. Ngay cả khi xuất hiện các yếu tố khác ảnh hưởng đến lão hóa tế bào, mang thai vẫn là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu.”

Women's ageing is accelerated by up to two years every time they give birth, researchers at Northwestern University, Illinois, found

Đây là kết luận được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern, Illinois. Nhóm nghiên cứu cho biết những thay đổi tế bào trong thai kỳ có thể liên quan đến những thay đổi thích ứng trong hệ miễn dịch của người mẹ.

Họ đang tiến hành một nghiên cứu tiếp theo về những người phụ nữ, những người đã có những phép đo đầu tiên của họ được thực hiện vào năm 2005, để xem liệu các tế bào của họ vẫn còn lớn hơn trong cuộc sống sau này. Nghiên cứu được công bố trên Báo cáo khoa học.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Thế hệ trẻ Mỹ ngại sinh con vì quá tốn kém

Thế hệ trẻ Mỹ ngại sinh con vì quá tốn kém

Một khảo sát mới của tờ The New York Times cho thấy tài chính là lý do chính khiến thế hệ trẻ không muốn sinh con hay sinh ít hơn mong muốn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất