Mỗi ngày, 91 người Mỹ chết do dùng thuốc Opioid quá liều

Theo truyền thông Mỹ, mỗi ngày có khoảng 91 người Mỹ chết do dùng thuốc Opioid quá liều. Hàng triệu người khác đang sống dở chết dở vì nghiện loại thuốc giảm đau này.

02:34 15/07/2017

Mới đây, giới chức Mỹ đã buộc tội 412 đối tượng, phần lớn trong số đó là bác sĩ và y tá, liên quan đến một kế hoạch lừa đảo y tế lên tới 1,3 tỷ USD tại nước này trong những năm gần đây.

Những đối tượng này bị buộc tội do những sai phạm trong việc kê đơn và phân phối thuốc ngủ, trong đó, 120 người sẽ bị kết án tội liên quan tới việc sử dụng chất gây nghiện. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions nhận định, vụ việc trên cho thấy một số bác sĩ, y tá và các dược sĩ đã lựa chọn vi phạm lời thề của mình và đặt lợi kinh tế lên trên bệnh nhân.

Việc làm sai lầm này của những bác sĩ, y tá đã khiến trong vòng một thập kỷ qua tại Mỹ, số trường hợp lạm dụng và đột tử vì chất gây nghiện, thuốc ngủ quá liều tăng cao, lên tới 60.000 vụ.

Theo thông tin tiết lộ từ cảnh sát, sự việc này do chính một số nạn nhân tố giác, cùng lúc đó, chương trình máy tính kiểm soát hoạt động của các bệnh viện cũng đã phát hiện ra những dấu hiệu bất thường từ những đơn thuốc ở các bệnh viện này. Cho đến thời điểm này, đây vẫn là 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc vào cuộc của phía cảnh sát.

Opioid là nhóm thuốc giảm đau liều cao, có chứa nhiều thành phần gây nghiện, thậm chí mức độ gây nghiện còn cao hơn cả heroin. Chính vì thế, loại thuốc này luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía Cảnh sát Mỹ.

Cũng theo các cảnh sát, họ đang tiến hành điều tra thêm đường dây từ bên ngoài đang cấu kết với các bệnh viện để làm việc này.

Đây là vụ vi phạm đạo đức nghề y chưa từng có trong lịch sử của nước Mỹ, xảy ra ở khoảng 30 bang trên tổng số 50 tiểu bang của nước này.

Mức độ vi phạm cho thấy sự tha hóa nghiêm trọng của không ít người đang làm trong nghề y. Ví dụ như tại bệnh viện ở Houston, một bác sĩ đã từng lạm dụng kê đơn thuốc Opioid cho khoảng hơn 2 triệu trường hợp cần thuốc giảm đau; hay một cơ sở hồi phục chức năng cho những người nghiện ma túy ở Florida đã dụ dỗ những người nghiện bằng quà tặng để họ vào nằm trong các cơ sở này, từ đó lập hóa đơn khống và chuộc lợi khoảng 58 triệu USD từ Chính phủ Mỹ.

Theo đánh giá của truyền thông nước này, mỗi ngày có khoảng 91 người Mỹ chết do liên quan dùng thuốc Opioid quá liều. Còn hàng triệu người Mỹ khác đang sống dở chết dở vì nghiện loại thuốc giảm đau này không khác gì nghiện ma túy.

Tags:
Điểm yếu có thể khiến xe tăng Mỹ hứng chịu cái chết bất ngờ

Điểm yếu có thể khiến xe tăng Mỹ hứng chịu cái chết bất ngờ

Việc không được trang bị hệ thống cảnh báo sớm laser khiến kíp lái xe tăng Mỹ không biết bị tên lửa ngắm bắn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất