Mỗi ngày có gần 20 đứa trẻ bị bắn ở Mỹ

Theo một phân tích mới của dữ liệu liên bang được xuất bản trong tạp chí khoa học Pediatrics, bạo lực súng là nguyên nhân thứ ba gây tử vong cho trẻ em Mỹ ở độ tuổi từ 1 đến 17 và là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong cho trẻ chỉ sau tai nạn.

02:30 22/06/2017

Hoa Kỳ chiếm 91% số ca tử vong vì súng ở trẻ em từ độ tuổi 1-14. Nhưng Quốc hội, được sự đồng ý của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (National Rifle Assn) khi nói đến chính sách súng, không coi bạo lực súng như một mối đe dọa đối với sức khoẻ cộng đồng.

Mức cao nhất của vụ giết người do súng là ở Washington, D.C. và Louisiana, và sau đó tập trung ở Nam và Trung Tây, cũng như California - mặc dù luật súng của chính quyền tương đối mạnh mẽ. Tỷ lệ nạn nhân là các bé trai cao gấp 4 lần nạn nhân là các bé gái.

Trẻ nhỏ thường bị các thành viên trong chính gia đình bắn chết trong các vụ bạo hành gia đình, hoặc là những người ngoài cuộc vô tội trong các vụ xả súng công cộng. Những đứa trẻ lớn hơn có khuynh hướng bị bắn liên quan đến một tội phạm khác, thường liên quan đến băng đảng hoặc liên quan đến ma túy.

Trên thực tế, 85% trẻ em dưới 12 tuổi bị bắn trong nhà hoặc trong một căn hộ. Và súng cầm tay đã được sử dụng trong hơn ba phần tư số vụ giết người nhưng chỉ có 60% là tự sát.

Mỗi ngày ở Mỹ có tới 20 trẻ em bị thiệt mạng hoặc bị thương do nổ súng

"Những vụ tự sát thường bốc đồng ở nhóm tuổi này, với những phát hiện trước đây chỉ ra rằng nhiều người cố tự sát chỉ bỏ ra 10 phút hoặc ít hơn để cân nhắc.”

“Chúng ta biết đó là một vấn đề ... Chúng ta biết các bước có thể giải quyết nó. Nhưng chúng ta đã không làm.”

Nghiên cứu ngày càng sâu sắc hơn có thể gợi ý các chính sách và luật pháp khác để giải quyết các vấn đề về chấn thương và thiệt mạng do súng gây ra. Ví dụ, các luật hạn chế việc tiếp cận vũ khí của những người có lệnh cấm sử dụng bạo lực gia đình làm giảm nguy cơ bắn súng của thân nhân. Các chương trình nhằm giảm bớt bạo lực - chẳng hạn như các chương trình tập trung vào băng đảng và huấn luyện chống bạo lực ở trường học – cũng giảm các vụ bạo lực súng xuống mức đáng kể.

Đáng lưu ý, chúng ta đang ở trong tình trạng chưa có một hành động lập pháp nào mặc dù phần trăm người Mỹ sở hữu khẩu súng đã giảm, 55% người Mỹ muốn kiểm soát súng hơn và thậm chí đa số chủ sở hữu súng đều ủng hộ các yêu cầu về an toàn súng và kiểm tra cơ bản phổ quát.

Một điều kỳ lạ khác: Các chủ sở hữu súng báo cáo rằng họ có vũ khí để tự vệ, mặc dù tội phạm bạo lực ở Mỹ đã giảm trong quý vừa qua, và các nghiên cứu cho thấy sự hiện diện của một khẩu súng trong nhà làm tăng cơ hội ai đó sẽ bị giết chết thông qua tự tử hoặc hành vi bạo lực gia đình.

Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ thì cuộc tàn sát sẽ càng kéo dài.

Ngọc Ánh/latimes.com
Lại bùng lên tranh cãi luật súng đạn sau vụ nổ súng ở sân bóng chày

Lại bùng lên tranh cãi luật súng đạn sau vụ nổ súng ở sân bóng chày

TT Trump và phu nhân đã đi thăm Dân Biểu Steve Scalise tại bệnh viện nơi ông đang chịu cuộc phẫu thuật lần thứ nhì sau vụ nổ súng vào nhiều người đang tập bóng chày hôm qua và hung thủ đã bị bắn chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất