Mỗi người Mỹ sẽ có thể phải tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hai lần

Khi vắc-xin Covid-19 được tung ra thị trường, mọi người có thể sẽ phải tiêm hai liều chứ không chỉ một - và điều đó có thể gây ra các vấn đề thực sự.

21:30 31/08/2020

Khi vắc-xin Covid-19 được tung ra thị trường, mọi người có thể sẽ phải tiêm hai liều chứ không chỉ một - và điều đó có thể gây ra các vấn đề thực sự.

Vấn đề đầu tiên là khâu hậu cần gồm những khó khăn trong việc mua bộ dụng cụ xét nghiệm, đồ bảo hộ và chuỗi cung ứng.

Các mối lo ngại tiềm ẩn khác mang tính con người hơn. Thuyết phục được mọi người đến tiêm vắc-xin không phải một lần mà là hai lần, có thể không hề dễ dàng.

Việc tiêm vắc-xin Covid-19 hai lần sẽ đặt áp lực lớn lên chuỗi sản suất và cung ứng.

Tiến sĩ Kelly Moore cho biết: “Đây sẽ là chương trình tiêm chủng phức tạp nhất, lớn nhất trong lịch sử loài người, và điều đó sẽ đòi hỏi nỗ lực to lớn,” giáo sư Kelly Moore về chính sách y tế tại Đại học Vanderbilt.

Cho đến nay tại Mỹ có sáu công ty dược phẩm đang nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin Covid-19.

Hai trong số những công ty đó là Moderna và Pfizer hiện đang ở giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. 30.000 tình nguyện viên trong mỗi cuộc thử nghiệm được tiêm hai liều, với Moderna cách nhau 28 ngày và Pfizer tiêm cách nhau 21 ngày.

AstraZeneca dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 trong tháng này. Thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của họ sử dụng hai liều cách nhau 28 ngày.

Novavax cũng chưa bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 nhưng đã sử dụng hai liều trong các thử nghiệm trước đó.

Trong các thử nghiệm Giai đoạn 3 sắp tới của Johnson & Johnson’s, một số người tham gia sẽ dùng một liều và những người khác sẽ dùng hai liều.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi vắc-xin Covid-19 sẽ cần hai liều. Nhiều loại vắc-xin - bao gồm vắc-xin phòng bệnh thủy đậu và viêm gan A ở trẻ nhỏ và vắc-xin ngừa bệnh zona cho người lớn cũng yêu cầu hai liều.

Trước đây cũng đã có những chương trình tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian ngắn. Vào mùa xuân năm 2009, khi một loại cúm mới xuất hiện, một chương trình đã tiêm chủng đã cung cấp vắc-xin cho 161 triệu người Mỹ trong vòng vài tháng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Điều đó có nghĩa là chương trình vắc-xin Covid-19 sắp tới sẽ khó - nhưng không phải là không thể thành công.

Vấn đề hậu cần

Đầu tiên, việc tạo ra 660 triệu liều cho 330 triệu người Mỹ là một việc cực kỳ khó khăn.

Nada Sanders, giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Northeastern cho biết ngoài việc sản xuất vắc-xin, mọi thứ trong chuỗi cung ứng cũng phải tăng gấp đôi như kim tiêm, lọ đựng.

Vấn đề con người

Có vẻ như sẽ rất khó để khiến đa số người Mỹ đến tiêm vắc xin chỉ một lần, chứ chưa nói đến là lần hai.

Theo cuộc thăm dò của CNN được thực hiện trong tháng này, 40% người Mỹ nói rằng họ sẽ không tiêm vắc xin, ngay cả khi nó miễn phí và dễ dàng.

Ngay cả đối với những người muốn tiêm vắc-xin, việc đi tiêm lần hai vẫn còn là mối e dè.

Mọi người sẽ phải nhớ để đi tiêm cho đúng ngày. Họ có thể phải nghỉ làm 2 ngày. Họ có thể phải xếp hàng dài chờ đợi 2 lần. Và có thể gặp các tác dụng phụ khó chịu, như sốt 2 lần.

Có nhiều cách để giải quyết những trở ngại này, chẳng hạn như các phòng khám di động giúp mang vắc xin đến cho mọi người.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
22 hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng xã hội

22 hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng xã hội

Chia sẻ để mọi người Phòng và tránh

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất