Mồi nhử ‘miễn phí đại học công’ của ông Biden

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tái khẳng định rằng một số giáo dục đại học sẽ miễn phí nếu ông trở thành tổng thống.

10:30 27/12/2020

Ông viết hôm thứ Năm trong một bài đăng trên Twitter: “Trong thế kỷ 21, mười hai năm học là không đủ. Đó là lý do tại sao theo kế hoạch Biden-Harris, trường cao đẳng cộng đồng sẽ miễn phí — và các trường cao đẳng và đại học công lập sẽ miễn học phí cho các gia đình có thu nhập dưới 125.000 đô la một năm.” 

Trong một chuỗi các bài đăng trên Twitter, cựu phó chủ tịch đã đề bạt Miguel Cardona, thư ký giáo dục của ông, đề cập đến việc mở cửa lại các trường học một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch vi rút của Trung Quốc.

Ông cũng đề cập đến việc tăng gấp đôi số lượng nhà tâm lý học học đường, cố vấn, y tá và nhân viên xã hội để giải quyết các nhu cầu về sức khỏe tâm thần và hành vi của học sinh.

Kế hoạch của ông Biden về đại học miễn phí được Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thông qua. Đề xuất này sẽ yêu cầu Quốc hội hành động, kêu gọi chính phủ liên bang hợp tác với các bang để chia nhỏ chi phí.

Khi Sanders hỏi Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos về đại học miễn phí trong lần xác nhận trước Thượng viện năm 2017 của bà, bà DeVos lập luận rằng “không có gì thực sự miễn phí”.

Bà nói: “Những gì chúng ta làm tiếp theo trong chính sách giáo dục — và trong chính sách công có ý nghĩa lớn — hoặc sẽ phá vỡ nền kinh tế vốn đã mỏng manh của chúng ta, hoặc nó sẽ mở ra một thời đại thành tựu và thịnh vượng mà chúng ta chưa từng thấy. ”

Bà DeVos cũng cảnh báo rằng việc thúc đẩy học đại học miễn phí là “sự tiếp quản của xã hội chủ nghĩa đối với giáo dục đại học” có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia. Bà nói trong hội nghị trực tuyến do văn phòng Viện trợ Sinh viên Liên bang của Bộ Giáo dục tổ chức: “Đừng nhầm lẫn: Đó là một sự tiếp quản xã hội chủ nghĩa đối với giáo dục đại học. Bây giờ, tùy thuộc vào quan điểm chính trị cá nhân của bạn, một số bạn có thể không thấy quan niệm đó đáng sợ như tôi. Nhưng hãy lưu ý lời nói của tôi: Không ai trong số các bạn muốn phương cách mà nó hoạt động.”

Hiện tại, một số bang, bao gồm Tennessee, Oregon, California, New York, v.v., đã thông qua hoặc đề xuất các chính sách cung cấp giáo dục đại học miễn phí.

Có hai nhược điểm lớn đối với kế hoạch đại học miễn phí, thứ nhất là nó có thể lấn át các trường cao đẳng tư thục, thứ hai là nó có thể tạo ra sự thiếu động lực cho sinh viên đại học công lập.

Đại học Clarkson, một trường cao đẳng tư thục ở ngoại ô New York, được báo cáo đã chứng kiến ​​hơn 100 sinh viên tương lai thay đổi quyết định đăng ký vào các trường cao đẳng công lập sau khi Empire State ban hành chính sách miễn học phí vào năm 2017.

Clarkson nói với Bloomberg rằng chính sách này đã tạo ra khó khăn về tài chính .

Nghiên cứu do Cục Kinh tế của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) thực hiện vào tháng 9 cho biết hiệu quả của trường cao đẳng cộng đồng miễn học phí phụ thuộc vào hoạch định của kế hoạch. Nghiên cứu này đưa ra kết luận:

“Các chương trình trang trải học phí dựa vào trợ cấp giúp làm tăng 10 phần trăm ghi danh và 10 phần trăm hoàn thành bằng cấp, nhưng không mang lại lợi ích gì cho sinh viên có thu nhập thấp. Các chương trình dựa trên nhu cầu miễn phí đại học cộng đồng cho sinh viên có thu nhập thấp giúp làm tăng 12 phần trăm ghi danh và có lợi cho sinh viên có thu nhập thấp, nhưng gây hại cho sinh viên có thu nhập trung bình và cao, và nó chỉ làm tăng số lần hoàn thành bằng cấp lên 4 phần trăm”.

Tags:
Người Mỹ du lịch đón Giáng sinh, năm mới bất chấp đại dịch

Người Mỹ du lịch đón Giáng sinh, năm mới bất chấp đại dịch

Hàng triệu người Mỹ quyết định đi du lịch trong dịp cuối năm. Nhiều người lo sợ tình hình dịch bệnh năm sau sẽ nghiêm trọng hơn khiến các quốc gia tiếp tục phong tỏa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất