Món ăn Việt ‘lấy chồng’ nước ngoài

Hoa Kỳ là một hợp chủng quốc, với nhiều sắc dân nhập cư từ đủ mọi nơi trên thế giới. Ai đến Mỹ cũng đem theo văn hóa, và những món ăn ngon của quê hương xứ sở mình. Hợp chủng quốc là vậy, người một nước đi lấy chồng ngoài nước, thì các món ăn cũng bắt chước đi “lấy chồng” ngoại quốc rồi tạo ra các món “con lai” gọi là fusion.

03:00 26/07/2017

Fusion là một đề tài lúc nào cũng nóng bỏng trong giới ẩm thực. Tuy nhiên, nhiều người thấy fusion lạ nên không dám thử, nhưng mà trong việc ăn uống thì cái gì cũng nên thử một lần cho biết.

Đại diện tiêu biểu nhất cho các món fusion tại California là món taco kiểu Hàn. Đi đâu cũng thấy món Mễ, món Hàn, nên trước sau gì món ăn của hai sắc dân này cũng “cưới” nhau thôi.

Cũng là bánh tráng Mễ “tortilla,” nhưng bên trong là các loại nhân kiểu Hàn, như là thịt bò nướng bulgogi, và cải kimchi. Món taco kiểu Hàn ai ăn cũng khen ngon. Thịt bò bulgogi vừa mặn mà, vừa ngọt ngào, đi kèm với vị chua cay của kimchi phải nói là ăn hoài không chán. Món này nổi tiếng đến mức gần như tiệm hay xe taco nào cũng phải bán.

Chỉ từ món taco Hàn thôi, mà sinh ra bao nhiêu món fusion tại California.

Trong những năm gần đây, món ăn Việt ở khắp Hoa Kỳ, đặc biệt California, cũng không tránh khỏi “fusion” với món ăn Mễ. Burrito cũng là một món Mễ nhiều người biết: Bánh tráng tortilla cuốn với cơm, đậu, và thịt nấu kiểu Mễ. Nhưng có bao giờ ai đó nghĩ tới việc cuốn phở vào burrito chưa?

Tiệm ăn Komodo ở Los Angeles là người sáng chế ra món “phorrito.” Món này vẫn giữ hình thức của món burrito, nhưng thay thế các món nhân kiểu Mễ bằng các vật liệu có trong một tô phở như thịt bò, rau quế, bánh phở, và tương. Dĩ nhiên, không có nước súp phở, bởi có nước súp thì làm sao cuốn được?

Bánh mì kẹp thịt bò bulgogi của người Hàn tại quán Nguyen’s Kitchen. (Hình: Thiện Lê/)

Món “phoritto” này được rất nhiều lời khen ngợi từ các trang mạng chuyên viết về ăn uống như Vice Munchies, và First We Feast. Món này ăn như một tô phở “cầm tay” chỉ thiếu nước súp. Hơi lạ một chút, nhưng ăn khá ngon, phải chi có cách nào họ bỏ nước súp vào nữa thì tuyệt vời. Ai mà thèm món Mễ và món Việt cùng một lúc thì chịu khó lái lên LA để ăn thử cái món này.

Không chỉ có món Mễ, mà các món ăn Việt còn “fusion” với món Hàn. Xưa giờ ai cũng ăn bánh mì với pa tê, chả lụa, và thịt nguội, nhưng có ai thử bánh mì kẹp thịt bò bulgogi của Hàn bao giờ chưa?

Cái món này chưa ăn thử đã thấy ngon rồi. Thịt bò bulgogi mặn ngọt đậm đà kẹp trong ổ bánh mì giòn xốp, thêm đồ chua và ngò ớt, nghe thôi là đã thèm. Cắn một miếng rồi phải cắn miếng nữa, loay hoay một tí đã thấy hết ổ bánh mì lúc nào không hay. Ai muốn ăn thì nên ghé tiệm Nguyen’s Kitchen tại thành phố Orange thử cho biết.

Nói chung, với thức ăn thì không nên phân biệt gì hết. Cứ ăn thử cho biết ra sao. Nhìn thấy cảnh Người Việt lấy chồng nước ngoài cũng trước lạ sau quen, thì món ăn Việt “lấy chồng” ngoại quốc cũng vậy thôi. Ăn thử một lần thì mới biết ngon hay dở.

Tags:
Sống ở Mỹ khó hay dễ? Đâu là điều quan trọng?

Sống ở Mỹ khó hay dễ? Đâu là điều quan trọng?

Muốn sống được ở Mỹ là mình phải lao vào việc làm, lối sống cũng phải thay đổi chút. Nhưng điều mình thích nhất ở đây là dịch vụ và cách đối đãi người với người, không có cái chuyện hoạnh họe để đòi thêm tiền mới phục vụ đâu nha.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất