'Món quà' 29 tỷ USD cho công ty của Warren Buffett

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett vừa công bố thư thường niên gửi cổ đông, gồm 2 phần như thường lệ - lời khuyên đầu tư và báo cáo về thành công năm trước.

23:00 26/02/2018

Buffett cho biết Berkshire Hathaway có lợi nhuận ròng 65,3 tỷ USD năm 2017. Tuy nhiên, “chỉ 36 tỷ USD là đến từ hoạt động kinh doanh của Berkshire”. Điều này có nghĩa phần còn lại là “món quà” từ chính sách thuế mới của Mỹ.

“Phần lớn số tiền tăng thêm không đến từ bất kỳ thứ gì chúng tôi thực hiện ở Berkshire”, ông nói. Tỷ phú cho biết 29 tỷ USD trong số đó đến từ sự thay đổi trong hệ thống thuế. Đây là chính sách cải tổ lớn nhất 30 năm qua tại nước này, trị giá tới 1.500 tỷ USD. Nhiều công ty hưởng lợi thuế còn chia thưởng cho nhân viên.

Warren Buffett là huyền thoại đầu tư của Mỹ. Ảnh: Young Herald

Warren Buffett là huyền thoại đầu tư của Mỹ. Ảnh: Young Herald

Sau đó, Buffett tiếp tục tán dương phương pháp đầu tư của Berkshire. Quyết định thận trọng, tránh vay nợ và đầu tư đã giúp công ty đi được đến ngày nay. Và chiến lược này sẽ được tiếp tục.

Ông nhấn mạnh Berkshire năm ngoái đã không “mua điên cuồng” và thâu tóm hàng loạt công ty, vì họ không thấy có lựa chọn nào “với giá cả hợp lý”. “Giá các công ty tử tế đã lên cao nhất mọi thời đại”, ông viết, “Charlie Munger và tôi tin rằng thi thoảng, Berkshire sẽ có cơ hội thực hiện các thương vụ mua sắm rất lớn. Còn từ giờ đến lúc đó, chúng tôi sẽ vẫn trung thành với quy tắc đơn giản: Khi người ta càng bất cẩn, thì mình càng phải thận trọng”.

Buffett cũng nói thêm chi tiết về khoản cược kéo dài 10 năm mà ông thực hiện năm 2007. Quá trình này đã chấm dứt năm ngoái. Buffett cược rằng chỉ số S&P 500 sẽ tăng dần dần. Ông đã thành công rực rỡ khi chỉ số này tăng tới 125%.

Dù vậy, không như các năm trước, Buffett không bình luận về kinh tế Mỹ nói chung. Ông là người ủng hộ đối thủ của Tổng thống Donald Trump - bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào năm 2016. Ông cũng không đồng tình với ông Trump trong một số chính sách.

Trong thư, tỷ phú cũng không tiết lộ bất kỳ manh mối nào về người sẽ kế nhiệm khi ông về hưu. Năm 2015, ông từng cho biết đã tìm được “người thích hợp”. 2 người được dự đoán cao nhất là  Greg Abel - CEO hãng năng lượng Berkshire Hathaway Energy Company và Ajit Jain - Phó Giám đốc National Indemnity Company thuộc Berkshire.

Buffett chốt thư bằng lời khen ngợi cả hai người này: “Các bạn và tôi rất may mắn vì được làm việc với Ajit và Greg. Cả hai đều đã ở Berkshire hàng thập kỷ và máu của Berkshire đang chảy trong huyết mạch của họ”.

Hà Thu (theo CNN)

Tags:
Tiếng xấu của người Việt ở nước ngoài, đâu là gốc rễ?

Tiếng xấu của người Việt ở nước ngoài, đâu là gốc rễ?

Đã đến lúc các ngành chức năng cần vào cuộc để “xốc” lại tình hình, lấy lại hình ảnh đẹp của người Việt khi đi ra nước ngoài…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất