Mong muốn của các bên trước cuộc gặp Trump - Kim

Mỹ, Nhật, Hàn đề xuất đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên trước Thế vận hội Mùa hè năm 2020 trong khi Bình Nhưỡng muốn thay đổi chậm.

01:00 19/04/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: FMT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: FMT.

Triều Tiên muốn một kế hoạch phi hạt nhân hóa "đồng bộ" và "theo giai đoạn" để đổi lấy việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế trong khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tìm cách nhanh chóng chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng vào mùa hè năm 2020, AP đưa tin.

Khung thời gian cho tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên có thể được Thủ tướng Nhật Bản đưa ra trong chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, Mỹ để gặp Tổng thống Donald Trump vào hôm 17/4.

Hai lãnh đạo Mỹ và Nhật dự kiến bàn thảo về một lộ trình tiến tới "phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược, có thể xác minh và toàn diện" trên bán đảo Triều Tiên. Để tạo đà cho kế hoạch, Nhật Bản thậm chí đề xuất đạt được mục tiêu này trước Thế vận hội Olympic Mùa hè năm 2020 ở Tokyo. 

Trump cũng "nóng lòng" thúc đẩy giải trừ vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên để có thể ghi điểm ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ngược lại, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 3 nhấn mạnh Bình Nhưỡng không đồng ý với các bước phi hạt nhân hóa mà không đi kèm các lợi ích kinh tế cụ thể như nới lỏng biện pháp trừng phạt hoặc các điều khoản hỗ trợ kinh tế.

Tuy nhiên, Washington đã bác bỏ cách thức "đổi chác" như đã làm từ trước đến nay, trong đó mỗi bước đi nhượng bộ sẽ mang lại một lợi ích kinh tế cụ thể cho Bình Nhưỡng. Thay vào đó, Mỹ muốn hướng tới một gói thỏa thuận theo đó Mỹ đảm bảo không có sự thay đổi chế độ ở Triều Tiên, đổi lại Bình Nhưỡng phải cam kết phi hạt nhân hóa toàn diện.

Ngoài thời hạn đến năm 2020, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng cân nhắc các khung thời gian khác bao gồm trong năm nay hoặc trong vòng một năm sau khi Mỹ và Triều Tiên đạt được một thỏa thuận. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, là cuộc họp cấp cao nhất giữa lãnh đạo hai nước kể từ năm 2000.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump và đảng Cộng hòa đồng loạt công kích cựu giám đốc FBI

Trump và đảng Cộng hòa đồng loạt công kích cựu giám đốc FBI

Tổng thống Mỹ, Nhà Trắng và đảng Cộng hòa đang không ngừng chỉ trích cựu giám đốc FBI James Comey, người từng nhận xét Trump là "vô đạo đức".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất