Mong Trump thay đổi, Trung Quốc đang tích cực mua đậu nành của Mỹ

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã quay trở lại thị trường đậu nành Hoa Kỳ vào thứ Ba (18/12) để mua hàng đợt thứ hai kể từ khi hai nước đồng ý đình chiến thương mại, theo Reuters.

21:00 19/12/2018

Các giao dịch này là bằng chứng mới nhất cho thấy Trung Quốc đang thực hiện các cam kết mua hàng nông sản của Mỹ theo như thỏa thuận “ngừng bắn” 90 ngày đạt được giữa Trump-Tập bên lề thượng đỉnh G-20 hồi đầu tháng này.

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ mua tổng cộng bao nhiêu đậu nành của Hoa Kỳ trong thời gian hai nước đình chiến thương mại. Tuần trước, các công ty quốc doanh của Trung Quốc đã đặt mua hơn 1,5 triệu tấn đậu nành của Hoa Kỳ cho khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.

Các đơn hàng mới từ Trung Quốc đã đẩy giá đậu tương tại các kho xuất khẩu ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Bờ Vịnh của Mỹ tăng 1,5%. Tuy nhiên, theo Reuters, lượng mua của Trung Quốc vẫn thấp hơn kỳ vọng của các thương nhân Hoa Kỳ.

Trung Quốc năm ngoái đã nhập khẩu 31,7 triệu tấn đậu nành của Hoa Kỳ, chiếm gần 60% lượng đậu nành xuất khẩu của Mỹ, với tổng các giao dịch trị giá 12,25 tỷ USD.

Long Yongtu, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, trong một hội nghị của tạp chí kinh tế Caixin hồi tháng 11, đánh giá Bắc Kinh đã sai lầm khi chọn đậu nành để đánh thuế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Ông Long cho rằng các bang sản xuất nông nghiệp ở Mỹ chủ yếu trồng đậu nành, và lại là những bang ủng hộ Trump, mặc dù vậy, trong khi “Trung Quốc đang rất cần nhập khẩu đậu nành, tại sao chúng ta [lại] chọn sản phẩm này [để đánh thuế] ngay từ đầu? Đây có phải là suy nghĩ chín chắn không?”.

Tổng thống Trump hôm thứ Hai (17/12) cho biết ông đã yêu cầu hỗ trợ đợt thứ hai, gói trị giá 12 tỷ đô la cho những nông dân bị thiệt hại do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Theo Reuters, các giao dịch mua đậu nành của Trung Quốc trong những ngày gần đây sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho nông dân Mỹ, nhưng đây được xem như một cử chỉ “xuống thang” của Bắc Kinh trước các vòng đàm phán tiếp theo với chính quyền Trump nhằm thay đổi các điều khoản thương mại.

Hoa Kỳ có một danh sách dài các cáo buộc chống lại Trung Quốc liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và bảo hộ công nghiệp.

Trí Dũng

Tags:
Mỹ trục xuất 256.000 người trong năm tài chính 2018

Mỹ trục xuất 256.000 người trong năm tài chính 2018

Cơ quan di trú Mỹ đã trục xuất khoảng 256.000 người trong năm tài chính đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất