Một chất phụ gia thực phẩm quen thuộc có thể làm trầm trọng bệnh đường ruột

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng rộng rãi một loại chất phụ gia thường được gọi là “keo thịt” (meat glue) có thể làm trầm trọng thêm bệnh celiac – một bệnh đường ruột vô cùng nghiêm trọng.

23:30 07/01/2019

Một loại phụ gia thường được sử dụng để làm cho thực phẩm tồn tại lâu hơn và giúp chúng có kết cấu tốt hơn có thể là nguyên nhân khiến bệnh celiac trầm trọng thêm, một nghiên cứu mới cho thấy.

Đây là loại chất phụ gia có cấu tạo chủ yếu từ men vi sinh transglutaminase, hay còn biết tới với cái tên "keo thịt”. Tất cả mọi thứ từ phô mai và các sản phẩm như sữa, thịt chế biến sẵn, bánh ngọt, bánh mì đều có thể chứa thêm transglutaminase.

Theo nghiên cứu được tiến hành tại Viện Aesu.Kipp ở Đức, loại chất này có thể khiến người mắc bệnh đường ruột ngày thêm trầm trọng.

Kết quả hình ảnh cho Are food additives causing celiac disease? Widely used 'meat glue' may be driving rise in people who react to gluten, study suggests

Các chất dính hóa học được xem là phát minh tuyệt vời đối với các nhà sản xuất thực phẩm vì nó bảo quản thực phẩm lâu hơn, tăng độ ngon miệng và thời hạn sử dụng.

"Transglutaminase có thể kết dính các protein lại với nhau, vì vậy nó được sử dụng để cải thiện kết cấu thực phẩm, độ ngon miệng và thời hạn sử dụng", tiến sĩ Aaron Lerner, nhà miễn dịch học và giáo sư thỉnh giảng tại Viện Aesku.Kipp cho biết.

Kết quả hình ảnh cho Are food additives causing celiac disease? Widely used 'meat glue' may be driving rise in people who react to gluten, study suggests

Tuy nhiên đối với những người mắc bệnh đường ruột, loại chất này đúng như “cơn ác mộng”. Theo các nhà nghiên cứu, transglutaminase sẽ gây ra tổn thương miễn dịch trong bệnh celiac và khiến bệnh này trở thêm trầm trọng.

Do vậy lời khuyên tốt nhất từ các nhà nghiên cứu là những người mắc bệnh đường ruột nên tránh xa các loại thực phẩm có thành phần transglutaminase nếu không muốn bệnh tình thêm trầm trọng.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Nghiên cứu mới: Một loại hỗn hợp thuốc có thể cải thiện bệnh Alzheimer

Nghiên cứu mới: Một loại hỗn hợp thuốc có thể cải thiện bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một loại hỗn hợp thuốc có thể cải thiện đáng kể sự suy giảm liên quan đến bệnh Alzheimer và thậm chí khôi phục trí nhớ người bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất