Một đoàn di cư khác khoảng 15.000 người sẽ khởi hành từ Honduras vào tháng tới

Một đoàn lữ hành di cư khác sẽ sớm đi về phía Bắc từ Honduras với khoảng 15.000 người, theo báo cáo mới.

21:00 29/12/2018

Khi hàng ngàn người di cư chạy trốn khỏi đất nước Trung Mỹ vào tháng 10 vẫn bị mắc kẹt ở biên giới Mexico đang chờ vào Mỹ, thì một nhóm khác, thậm chí còn lớn hơn, đã chuẩn bị khởi hành về phía Bắc vào ngày 15 tháng 1.

“Họ nói rằng đoàn di cư mới thậm chí còn lớn hơn và mạnh hơn đoàn lữ hành trước đó”, Irma Garrido, thành viên của nhóm vận động người di cư Reactiva Tijuana Foundation, nói với Los Angeles Times.

Garrido cho biết đoàn di cư mới có thể sẽ đón thêm nhiều người từ El Salvador và Guatemala khi nó tiến về Mexico.

Giống như đoàn di cư trước đó, nhóm dự định chia sẻ tiến trình của mình, bao gồm cả những tuyến đường họ sẽ đi, trên phương tiện truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, không giống như các nhóm trước đây, Garrido nói rằng các thành viên của đoàn di cư này đang lên kế hoạch dừng ở Mỹ và tìm việc ở Mexico, vì các nhà tạm trú ở Tijuana đã quá đông người di cư đang chờ xin tị nạn ở San Diego.

Vào tháng 10, đoàn lữ hành đã phải đối mặt với một lựa chọn: tiếp tục đến biên giới phía Nam Hoa Kỳ hoặc dừng lại và bỏ rễ ở Mexico, nơi chính phủ đề nghị cho phép họ ở lại.

Pueblo Sin Fronteras, một nhóm gồm 40 nhà hoạt động Mexico và Hoa Kỳ hộ tống đoàn di cư, cảnh báo những người di cư rằng lời đề nghị có thể là đúng và một cuộc họp lấy ý kiến sẽ quyết định xem sự việc có thể được tiếp tục hay không.

“Cứ đi đi!”, đám đông hét lên giữa những tràng pháo tay.

Bây giờ, hàng ngàn người bị mắc kẹt ở thị trấn biên giới Tijuana, nơi họ có khả năng phải dựng lều trại trong nhiều tháng hoặc lâu hơn mà không có cách nào dễ dàng hơn để vào Hoa Kỳ, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại thành phố bị áp đảo này và bị bao vây bởi các cuộc biểu tình.

Trong khi chính quyền Trump đã rõ ràng rằng họ sẽ không chào đón người nhập cư, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã cam kết cung cấp thị thực làm việc cho những người di cư chạy trốn bạo lực và nghèo đói ở nước họ và đến phía Bắc với hy vọng tìm được cuộc sống tốt hơn.

Trong bài phát biểu nhậm chức vào đầu tháng, López Obrador hứa sẽ thực hiện các dự án công trình công cộng bao gồm việc trồng 2 triệu cây xanh cũng như xây dựng Tàu Maya trị giá 8 tỷ USD của mình.

Chuyến tàu, sẽ kết nối các thành phố ở ba bang bán đảo Yucatan cũng như Tabasco và Chiapas, dự kiến ​​sẽ tạo ra hàng trăm ngàn việc làm ở các bang miền Nam Mexico.

Mexico và Hoa Kỳ đã đồng ý phát triển một kế hoạch để hạn chế di cư Trung Mỹ, trong đó sẽ bao gồm khoản đầu tư 25 tỷ đô la từ Mexico vào các bang miền Nam của họ trong năm năm tới.

Theo kế hoạch đó, Hoa Kỳ sẽ đóng góp 4,8 tỷ đô la cho Mexico và 5,8 tỷ đô la cho Tam giác Bắc Trung Mỹ, bao gồm Guatemala, Honduras và El Salvador.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Những người di cư liều mình trèo qua biên giới để tới Mỹ

Những người di cư liều mình trèo qua biên giới để tới Mỹ

Bất chấp nguy hiểm tính mạng, nhiều người di cư vẫn tìm cách vượt biên trái phép sang Mỹ với hy vọng thoát khỏi cuộc sống bất ổn tại quê nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất