Một lệnh hạn chế tạm thời có thể ngăn chặn những vụ xả súng hàng loạt

Một công cụ giúp ngăn chặn bạo lực súng có thể sớm nhận được nhiều sự chú ý hơn.

20:00 11/11/2017

Một Lệnh Bảo vệ Rủi ro Cao (Extreme Risk Protection Order - ERPO) cho phép các thành viên trong gia đình và cảnh sát tước súng từ một người có thể gây nguy hiểm cho chính họ hoặc người khác. Việc tiếp cận vũ khí của một người sẽ được kiểm soát cho đến khi họ có thể chứng minh rằng nguy hiểm đã qua. Về cơ bản, ERPO là một lệnh tạm thời cho súng.

Hiện tại, chỉ có Washington, California, Connecticut và gần đây nhất là Oregon có luật về ERPO (trong khi Indiana và Texas đã sửa đổi các đạo luật bảo đảm rủi ro). Theo Everytown cho biết, trong năm qua, tuy được thúc đẩy bởi một loạt các vụ bắn súng hàng loạt bắt đầu bằng vụ tấn công Pulse Nightclub làm chết 49 người vào tháng 6 năm 2016, các cơ quan lập pháp ở 19 tiểu bang và Washington DC đã thảo luận tới 32 dự luật ERPO riêng biệt để xem xét Gun Safety, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ kiểm soát súng.

Phó giám đốc pháp lý của Everytown, William Rosen, nói với ABC News rằng danh sách này sẽ phát triển. Ông nói: "Chúng tôi hy vọng ít nhất sẽ nhận được sự quan tâm đến năm 2018.”

Lauren Alfred của nhóm vận động kiểm soát súng Sandy Hook Promise nói thêm: "Có một sự đồng thuận ngày càng tăng, rằng đây là bước đầu tiên chúng ta nên thực hiện khi chúng ta nói về những người có nguy cơ gây tổn thương cho bản thân và người khác".

Các luật hiện hành cấm quyền sở hữu súng bị hạn chế. Nói chung, một người có tiền sử về các vấn đề về sức khoẻ tâm thần vẫn có thể mua hoặc sở hữu vũ khí hợp pháp nếu họ không thuộc các phạm vi luật định cụ thể (như đã bị xét xử về tâm thần hoặc theo lệnh cấm sử dụng bạo lực gia đình). Tuy nhiên, như trường hợp của tay súng nhà thờ Texas Devin Kelley, thậm chí những hạn chế này có thể không hoạt động nếu quá khứ gặp rắc rối của người đó không được ghi lại.

Tuy nhiên, với một hệ thống ERPO, nếu các thành viên trong gia đình hoặc cảnh sát có thể cho thấy chủ sở hữu súng là một mối nguy hiểm sắp xảy ra cho bản thân hoặc người khác, họ có thể buộc người đó đầu hàng vũ khí của họ.

Những kẻ giết người hàng loạt như Aaron Alexis, người đã giết chết 12 người tại Trại Washington Navy Yard hoặc Elliot Rodger, đã giết hại sáu người ở Isla Vista, California, được các chuyên gia trích dẫn là những người có thể đã được kiểm soát bởi các tổ chức ERPO.

Alfred nói: "Cả hai trường hợp, nơi thực thi pháp luật tin rằng những tay súng bắn súng này có thể là mối đe dọa đối với nơi làm việc của họ hoặc những người mà họ biết", Alfred nói "Nhưng sự thực thi pháp luật khiến hai bàn tay của họ bị trói chặt".

ERPO được cho là có hiệu quả thường xuyên nhất là trong việc tự tử. Ví dụ, Everytown trích dẫn một nghiên cứu về luật tại Connecticut (nơi trụ sở được đặt lâu nhất) cho biết từ năm 1999 đến năm 2013, "Đối với mỗi 10 hoặc 11 trường hợp tháo gỡ súng, một vụ tự tử đã được ngăn chặn - ước tính 72 trường hợp đã bị ngăn cản tự sát."

Mặc dù có một sự gia tăng rõ rệt trong số các tiểu bang xem xét các tổ chức ERPO, nhưng những nỗ lực để thực hiện các luật này đã phải đối mặt với sự phản đối đáng kể từ những người muốn bảo vệ quyền hiến định cho quyền sở hữu súng.

Khi cơ quan lập pháp bang Oregon đang xem xét luật của ERPO vào mùa hè này, Hiệp hội súng trường quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng dự luật "sẽ cho phép những người không phải là chuyên gia về sức khoẻ tâm thần và những người chỉ có liên hệ tối thiểu với người bị nộp đơn lên tòa và làm chứng về trạng thái của người bị đơn."

ERPO "sẽ dỡ bỏ các quyền sửa đổi thứ hai của bị cáo và chúng sẽ được đưa ra bởi một thẩm phán dựa trên tuyên bố ngắn gọn của người yêu cầu", tuyên bố của NRA cho biết thêm.

Câu trả lời cho những lo ngại đó được đưa ra trong các luật này là tòa án phải cho thấy "bằng chứng đáng kể" rằng một người có nguy cơ cho bản thân hoặc người khác. Ngoài ra, việc tháo dỡ súng chỉ là tạm thời (thường là một năm) trừ khi ERPO được gia hạn trong phiên điều trần sau đó. Alfred nói, "Các biện pháp này đã" vượt qua rất nhiều vấn đề về pháp luật và chính trị".

Rosen của Everytown cho biết mặc dù không thể xác định có bao nhiêu thảm hoạ súng gần đây mà các tổ chức ERPOS có thể ngăn cản, nhưng họ có thể cung cấp ít nhất một "lớp bảo vệ khác". "Những người bắn súng thường có dấu hiệu cảnh báo trước khi họ tấn công, và ERPO tạo cơ hội cho các thành viên trong gia đình hoặc cơ quan thực thi pháp luật can thiệp trước khi thảm hoạ xảy ra."

Theo ABC News
Tính hai mặt của vấn đề sử dụng súng tại Mỹ

Tính hai mặt của vấn đề sử dụng súng tại Mỹ

Tính hai mặt trong cùng một vụ xả súng đã khiến cho cuộc tranh luận xung quanh vấn đề kiểm soát và quyền sở hữu súng tại Mỹ luôn nóng bỏng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất