Một mùa Black Friday rất khác của Mỹ giữa đại dịch Covid-19

Nếu mọi năm, các nhân viên bán lẻ tại các siêu thị lớn của Mỹ xem ngày Black Friday (Thứ Sáu đen) là “ngày kinh hoàng nhất trong năm” bởi phải phục vụ lượng khách khổng lồ thì năm nay họ sẽ không còn phải lo lắng vì điều này.

23:00 27/11/2020

Với tình trạng số ca nhiễm Covid-19 mới liên tục lập đỉnh tại Mỹ thì dịp mua sắm năm nay mang tới rất nhiều rủi ro.

Một số khu vực đã thiết lập các giới hạn về cư trú, bao gồm California, nơi số ca nhiễm Covid-19 mới trung bình đã tăng gấp ba lần chỉ trong tháng trước. Bang Ohio đã áp dụng lệnh giới nghiêm 22h mỗi ngày. Còn tại New Mexico, người dân được yêu cầu ở nhà, các cửa hàng không quan trọng thì phải đóng cửa đến hết ngày 30/11, qua cả dịp Black Friday.

Kelly O’Keefe, Giám đốc hãng tư vấn Brand Federation, cho rằng năm nay nước Mỹ sẽ chứng kiến ngày mua sắm Black Friday chưa từng có tiền lệ.

Black Friday trầm lắng của Mỹ giữa đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia bán lẻ cũng cho rằng các cửa hàng không nên mong đợi đám đông ồ ạt mà họ thường thấy vào dịp Black Friday như những năm trước. Sức hút của Black Firday đã giảm dần trong những năm qua khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Và trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành như hiện nay, càng có thêm nhiều người Mỹ chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Các quan chức y tế cũng cảnh báo người dân không tụ tập đông người. Việc này sẽ khiến các hãng bán lẻ phần nào gặp khó trong việc thu hút khách hàng.

Theo khảo sát của Deloitte, gần 51% người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy lo lắng về việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng trong những ngày lễ và 64% ngân sách của họ dự kiến ​​sẽ dành để mua hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, Neil Saunders, nhà phân tích bán lẻ và giám đốc điều hành tại GlobalData Retail, cho biết sẽ vẫn có những người đủ dũng cảm (hoặc điên rồ) để đến các cửa hàng vào dịp Black Friday năm nay.

Tại các bang như New York, Michigan và Texas, lượng khách đổ về các trung tâm thương mại hồi cuối tuần vừa qua gia tăng đáng kể.

Các nhân viên bán lẻ cho biết họ vẫn thấy số lượng người mua sắm tăng lên khi mùa lễ hội đến gần. Ngay cả ở những bang có số lượng người nhiễm Covid-19 cao như California, các công nhân vẫn phải gồng mình với lượng người mua sắm tăng cao.

Các hệ thống siêu thị lớn của Mỹ đã áp dụng các biện pháp an toàn của riêng họ cho dịp lễ mua sắm. Đa phần các siệu thị đã nới rộng các chương trình giảm giá Black Firday trong suốt tháng 11 để ngăn chặn tình trạng đông đúc, chen lấn như mọi năm. Đồng thời, họ cũng cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn mua hàng, nhận hàng và giao hàng hơn.

Chẳng hạn, chuỗi siêu thị bán lẻ Target đã lắp đặt thêm các thiết bị checkout di động để giúp khách hàng thanh toán và rời đi tại bất kỳ khu vực nào của cửa hàng, đồng thời tăng gấp đôi số lượng điểm đỗ xe cho dịch vụ lấy đồ sau khi mua online mà không phải ra khỏi ô tô (curbside pickup).

Chuỗi siêu thị điện máy Best Buy thì cung cấp khẩu trang và giấy ướt diệt khuẩn gần các màn hình TV để khách lau sạch bề mặt trước khi chạm vào.

Walmart cũng chỉ giới hạn số người trong cửa hàng vào khoảng 20% sức chứa và thường xuyên khử trùng các xe đẩy và khu vực bán hàng.

Mỹ hiện vẫn là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với 12,7 triệu ca nhiễm và hơn 262.000 ca tử vong. Tính riêng trong ngày 25/11, Mỹ ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong, con số cao kỷ lục kể từ tháng 5. Trong 2 tuần qua, Mỹ ghi nhận tổng cộng 2,3 triệu ca nhiễm mới.

Link nguồn: https://vietnamfinance.vn/mot-mua-black-friday-rat-khac-cua-my-giua-dai-dich-covid-19-20180504224246560.htm

Tags:
Người dân Mỹ đón Lễ Tạ ơn trong không khí ảm đạm vì đại dịch COVID-19

Người dân Mỹ đón Lễ Tạ ơn trong không khí ảm đạm vì đại dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại New York, người dân ở thành phố này đã đón Lễ Tạ ơn năm nay trong không khí khác lạ và ảm đạm chưa từng có vì đại dịch COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất