Một người gốc Việt trong số người Công giáo Iraq có thể bị trục xuất

Ông Nguyễn Hạnh nằm trong số những người Hồi giáo và Công giáo Iraq ở Detroit đang đối diện với trục xuất sau đợt bố ráp của Cơ quan Thực thi Di trú (ICE) diễn ra vào hôm chủ nhật ngày 11 tháng 6.

21:52 15/06/2017

Ông Hạnh bị ICE bắt giữ tại nhà riêng. Người đàn ông gốc Việt cũng như hàng chục gia đình khác ở Southfield đã ra mở cửa mà không biết mình sắp bị nhà chức trách đưa đi. Lúc đó, con gái ông – Caiden Nguyễn – cũng đang ở nhà. “Con sợ nếu họ trả bố về đó thì chúng con sẽ không có bố,” cô kể, “Con nghĩ họ đến tìm ai đó nhưng cuối cùng lại đưa bố đi. Con muốn bố con!”

Bà Nguyễn Hằng cho biết chồng mình từ Iraq sang Mỹ vào năm 1996. Ông Hạnh trước đây từng phạm tội mướn xe nhưng để người khác lái, và ông đã đóng tiền, chịu hình phạt cho tội của mình. “Anh à, nếu anh bị tù thì cứ ngồi tù, mẹ con em ở đây chờ anh. Bọn trẻ yêu anh nhiều lắm,” bà Hằng nói.

Nhiều người tuyệt vọng nhìn thân nhân bị ICE đưa đi – Photo Credit: Fox2/Erika Erickson

Hàng chục người Hồi giáo và Công giáo Iraq bị đưa về trung tâm trục xuất ở Detroit. Thân nhân của họ đứng nhìn người thân bị bắt đưa lên xe bus. Một số được đưa về Youngstown, tiểu bang Ohio vào hôm thứ hai.

Nhà chức trách liên bang tiến hành truy quét sau khi Hoa Kỳ đạt được thoả thuận với chính phủ Iraq, trong đó phía Iraq sẽ nhận lại công dân nước mình, những người đang sinh sống tại Hoa Kỳ phạm tội hình sự.

Phát ngôn nhân Cơ quan Thực thi Di trú cho hay, việc trục xuất những người này là kết quả thoả thuận mới đây giữa Hoa Kỳ và Iraq. ICE cũng cho biết, bắt giữ được thực thi đối với các vụ án còn tồn đọng, và những cá nhân mang quốc tịch Iraq liên can đến các tội hình sự như giết người, hiếp dâm, tấn công tình dục, ma tuý, trộm cướp, cướp bóc, bắt cóc và các tội khác. “Mỗi người sẽ được xét xử di trú công bằng và đầy đủ, nếu như chánh án di trú liên bang phát giác họ không hội đủ tiêu chuẩn bất cứ hình thức tha bổng nào theo luật hiện hành thì họ buộc phải bị trục xuất,” ICE cho hay.

Vào hôm thứ hai, nhiều người đã tập trung biểu tình Cơ quan thực thi di trú và Tổng thống. Họ cho rằng, thân nhân phạm tội nhẹ, một số phạm tội cách đây 20 năm như tàng trữ ma tuý, say rựu lái xe. “Họ đến bệnh viện đưa anh ấy đi khi đang nằm trên giường bệnh trị ung thư. Họ không để anh ấy chữa trị xong,” một người biểu tình nói về anh trai mình.

ICE cho biết, sắp tới họ sẽ công bố thông tin đầy đủ về việc thực thi lần này.

Tags:
Kẻ bất lương dùng nhiều chiêu trò lừa đảo các chủ tiệm nail gốc Việt

Kẻ bất lương dùng nhiều chiêu trò lừa đảo các chủ tiệm nail gốc Việt

Trước ngày Memorial Day, một “live stream” trên Facebook của chị Sandy Huỳnh, chủ tiệm nail ở Monticello, New York, “cảnh báo” về một chiêu trò lừa gạt nhắm vào các tiệm nail được truyền nhau trên Facebook thu hút hơn 520 ngàn lượt người xem, gần 8 ngàn người “share” và cả ngàn lời bình luận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất