Một phụ nữ gốc Việt được tạp chí Time vinh danh

Tạp chí Time vừa công bố danh sách 100 người gây ảnh hướng lớn đến xã hội, trong đó có một phụ nữ gốc Việt, cô Amanda Nguyễn.

08:30 22/11/2019

Mới đây, tạp chí Time đã công bố số đầu tiên của danh sách “Time 100 Next”. Đây là danh sách mở rộng dựa trên danh sách “Time 100” nhằm vinh danh những người đang được nhiều người biết đến trong các lĩnh vực như kinh doanh, giải trí, thể thao, chính trị, khoa học và nhiều mặt khác.

Theo báo Người Việt, Cô Amanda Nguyễn, 28 tuổi, cư dân Washington, D.C., người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Rise, một tổ chức dân quyền phi chính phủ, chuyên giúp đỡ những nạn nhân trong quá trình khởi tố các vụ án hiếp dâm.

Cô Amanda Nguyễn
Cô Amanda Nguyễn

Vào năm 2013, khi còn là sinh viên đại học Harvard ở Cambridge, tiểu bang Massachusetts, cô bị cưỡng hiếp trong ký túc xá. Trong quá trình chứng minh mình bị cưỡng hiếp, cô phát hiện cô chỉ có 6 tháng để khởi tố nếu không xin gia hạn và cũng không có ai hướng dẫn cô cách xin gia hạn.

Vì vậy, cô cảm thấy luật lệ giúp nạn nhân bị hiếp dâm vẫn còn nhiều thiếu sót. Cô gặp gỡ nhiều người cùng cảnh ngộ, rồi lập ra tổ chức Rise vào cuối năm 2014 để bảo vệ quyền công dân của những người từng bị tấn công tình dục.

Đến năm 2016, cô đưa một dự luật vào Quốc Hội Hoa Kỳ và được Hạ Viện cũng như Thượng Viện thông qua. Đến tháng 10 năm đó, Tổng Thống Barack Obama ký đạo luật Sexual Assault Survivors’ Rights Act.

Đến nay, đạo luật này đã được thông qua ở 25 tiểu bang của nước Mỹ, đòi hỏi chính phủ phải rõ ràng trong quá trình xét nghiệm nạn nhân bị hiếp dâm.

Vì những việc làm của mình, cô Amanda nhận được nhiều giải thưởng cao quý, trong đó cô được ứng cử nhận giải Nobel Hòa Bình năm 2019.

Cô khuyên những người trẻ tuổi gặp nhiều khó khăn trong pháp lý: “Công cụ mạnh mẽ nhất của chúng ta là tiếng nói”.

Theo ĐKN

Tags:
Chỉ nhận hối lộ 5.000 USD, thị trưởng Mỹ bị FBI bắt tận nhà

Chỉ nhận hối lộ 5.000 USD, thị trưởng Mỹ bị FBI bắt tận nhà

Ông Dennis Tyler, thị trưởng 76 tuổi của TP Muncie, bang Indiana - Mỹ, đã bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ ngay tại nhà riêng vì cáo buộc nhận hối lộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất