Một phụ nữ gốc Việt nghiện cờ bạc, nợ thuế gần $1 triệu

Việc chi quá nhiều tiền vào các sòng bài đã khiến một người phụ nữ gốc Việt lâm vào cảnh thiếu nợ và xin khai phá sản.

12:30 28/08/2017

Một phụ nữ ở Yukon, Canada, nói rằng tật nghiện cờ bạc đã đẩy bà vào cảnh nợ nần. Bà xin khai phá sản, sau khi nhận được một hóa đơn thuế lên tới $982,827 Gia kim (khoảng hơn $733,000 Mỹ kim), được tích lũy trong khi bà nhận tiền trợ cấp cho người thất nghiệp.

Theo tin của đài CBC, thẩm phán Leigh Gower của Tòa Án Tối Cao tỉnh bang Yukon đã ra lệnh cho bà Đinh Thị Anh, 58 tuổi, phải trả lại 20 phần trăm trong số tiền đó, tức $196,565 Gia kim.

Tỉnh bang Yukon nằm ở tây bắc Canada, sát Bắc Cực và cạnh tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ.

Cơ Quan Thuế Lợi Tức Canada đã kiểm tra kế toán bà Anh trong năm 2012, và chú trọng vào ba năm từ 2007 tới 2009. Cơ quan này phát hiện những mức chênh lệch rất lớn, giữa khoản lợi tức chịu thuế được báo cáo và khoản “lợi tức kinh doanh không được báo cáo” của bà.

Theo quyết định bằng văn bản của thẩm phán Gower, khoản thu nhập kinh doanh không được báo cáo ấy rõ ràng là từ những vụ ứng trước tiền mặt, chuyển khoản ngân hàng, giao dịch sòng bạc, rút tiền từ các trương mục ngân hàng, từ những nguồn được biết cũng như không được biết.

Tòa thượng thẩm tại tỉnh bang Yukon. (CBC)

Trong năm 2009, bà Anh báo cáo một mức lợi tức $24,480. Nhưng Cơ Quan Thuế Canada (CRA) khám phá bà có khoản thu nhập không được báo cáo trị giá $949,025.91. Theo các hồ sơ tòa án cho biết, người ta không biết rõ nguồn gốc của lợi tức này.

Thẩm phán Gower viết trong phán quyết của ông, “Vì CRA không thể tìm thấy bất cứ nguồn lợi tức nào khác cho người khai phá sản ngoài việc làm của bà, trong phạm vi mà cơ quan ấy xác định rằng người khai phá sản đã nhận được thu nhập không được báo cáo, điều này được coi là ‘thu nhập kinh doanh.”

Bà Anh cũng đã chi tiêu $1 triệu trong năm 2009, hầu hết là ở một sòng bạc tại Edmonton, theo tòa án nghe trình bày.

Ông Gower viết, “Điều này cho thấy người khai phá sản đang sống theo một lối sống xa hoa, trong khi không chịu khai báo mức thu nhập thực sự của bà theo những thứ tự về độ lớn. Điều thậm chí còn tệ hơn là trong lúc đó người khai phá sản cũng nhận được những khoản phúc lợi của chính phủ, tổng cộng lên tới chừng $58,500 trong ba năm.”

Bà Anh đã được trao một bản báo cáo kiểm toán của CRA trong năm 2012. Bà không thách thức bản báo cáo, vì vậy tòa án cho rằng bản báo cáo ấy là hợp lệ.

Bà Anh hiện thời đang làm việc tại một siêu thị ở Whitehorse, thành phố lớn nhất của Yukon. Thẩm phán Gower ra lệnh cho bà phải trả lại khoản nợ thuế của bà, với mức $200 một tháng. Với mức đó, $196,565 sẽ được trả dứt trong khoảng 82 năm.

Ông cũng ra lệnh cho bà phải tìm cách chữa trị tật nghiện cờ bạc.

Người Việt và nghề Nails ở Mỹ: Từ tỉ phú đến trắng tay

Người Việt và nghề Nails ở Mỹ: Từ tỉ phú đến trắng tay

Từ 2008, khủng hoảng kinh tế lan rộng ra cả Mỹ và toàn thế giới, nghề nails cũng đi vào suy thoái. Việc kiếm tiền trở nên chật vật hơn khi người Mỹ cắt giảm nhu cầu làm đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất