Một phụ nữ Texas lấy được bằng cử nhân ở tuổi 84

Sau khi nuôi năm đứa con đến khi lớn khôn và chỉ chấm dứt công việc thư ký để nghỉ hưu năm 77 tuổi, có lẽ không ai chê bai gì bà Janet Fein, nếu bà quyết định thật sự hưởng nhàn. Nhưng đó không phải là đời sống mà bà Fein mong muốn

10:30 18/12/2018

Bà Fein, năm nay 84 tuổi, quay trở lại trường và tuần này sẽ đạt được mục tiêu đề ra từ bao năm nay, là tốt nghiệp chương trình cử nhân tại trường đại học University of Texas tại Dallas.

“Tôi không có việc gì để làm khi nghỉ hưu và tôi cũng không nghĩ rằng đi chơi bingo là điều thích hợp với tôi,” theo lời bà Fein, người chọn ngành xã hội học vì cảm thấy rằng lãnh vực này “hữu ích.”

Bà cho hay rất thích khi đọc sách, tìm hiểu và viết các bài luận văn trong lớp.

“Với mỗi lớp học, tuy rằng tôi đã biết nhiều nhưng tôi cũng học thêm được nhiều điều. Và chính điều đó làm cho tôi thích thú,” bà nói.

Giới từ 65 tuổi trở lên chiếm chưa tới 1% số sinh viên đại học Mỹ. Năm 2015, chỉ có khoảng 67,000 người thuộc giới này trong tổng số chừng 20 triệu sinh viên Mỹ, theo con số của National Center for Education Statistics.

Bà Fein tham dự vào một chương trình của tiểu bang Texas, theo đó cho người từ 65 tuổi trở lên được học miễn phí tối đa là 6 tín chỉ tại các đại học công lập. Chừng 2,000 người tham gia vào chương trình này hồi năm ngoái, theo Texas Higher Education Coordianting Board.

Bà Fein kiên trì học tập, dù rằng sức khỏe của bà qua thời gian đã sút giảm. Bà dọn từ nơi tự sống và lái xe di chuyển một mình, vào nơi dành cho giới cao niên, có người trợ giúp. Hiện bà phải dùng gậy đẩy và phải mang theo bình dưỡng khí. Có lúc đầu gối bà bị đau nên phải có lớp học độc lập ở nhà và học trên mạng để đáp ứng điều kiện tốt nghiệp.

Bà Tracy Glass, 40 tuổi, làm bạn với bà Fein khi hai người cùng ngồi hàng đầu trong lớp ở trường đại học.

“Tôi ngồi cạnh cụ ấy và nhanh chóng tạo dựng tình bạn với cụ trong khóa học,” theo lời bà Glass, “những gì bà Fein từng trải qua và chứng kiến, như phong trào phụ nữ, khiến cuộc thảo luận trong lớp thích thú hơn.”

Giảng viên ngành Xã Hội Học, bà Carol Cirulli Lanham, nói rằng “Bà thường xuyên có phát biểu trong lớp và tôi nghĩ rằng điều này khiến lớp học sinh động hơn… vì bà hầu như nhớ rõ những thời kỳ mà chúng tôi thảo luận trong lớp.”

Bà Renee Brown, một trong những người phụ giúp săn sóc bà Fein tại nhà, nói rằng bà cũng cảm thấy được khuyến khích qua những gì bà Fein đạt được.

Do vậy, bà Brown, năm nay 53 tuổi, người có chứng chỉ certified nursing assistant (CNA), nay quyết định ghi danh đi học để lấy chứng chỉ licensed vocational nurse (LVN), lên một nấc cao hơn.

“Cụ ấy nói với tôi rằng: ‘Nếu tôi làm được thì bà cũng làm được và bà sẽ cảm thấy hạnh phúc về điều mình đạt được,'” theo lời bà Brown. (V.Giang)

Tags:
Đỗ Nhật Nam nhận học bổng gần 7 tỷ của đại học Mỹ

Đỗ Nhật Nam nhận học bổng gần 7 tỷ của đại học Mỹ

Mới đây, trên Facebook cá nhân của chị Phan Hồ Điệp – mẹ của cậu bé Đỗ Nhật Nam - đã chia sẻ một tin vui: Đỗ Nhật Nam vừa trúng tuyển vào một trường đại học của Mỹ với học bổng 71.900 USD/ năm – tức khoảng 6,6 tỷ đồng cho 4 năm học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất