Một số sai lầm nên tránh khi bán nhà

Bạn đang cố bán nhà nhưng chẳng có ai mua? Trong tình trạng khan hiếm nhà hiện nay, đó là chuyện hiếm hoi nhưng không phải là không thể xảy ra. Có rất nhiều lý do phức tạp khiến một căn nhà không bán nhanh chóng được, sau khi được đưa lên thị trường, trong đó có những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

22:30 08/06/2018

(Hình minh họa: Getty Images)

Tuy nhiên, cũng có nhiều lý do mà người ta có thể gọi là “ngu ngốc” khiến một căn nhà không bán được – những điều mà người bán có thể tránh được một cách dễ dàng.

Bán nhà là một công việc mà có thể bạn chỉ thực hiện một vài lần trong đời, do đó cũng dễ hiểu nếu bạn không biết mọi khía cạnh để làm sao cho đúng. Sau đây là một vài điều nhằm giúp bạn tránh xa những sai lầm tai hại khi bán nhà:

1-Định giá bán theo tình cảm thay vì theo các dữ kiện

Thường thường người ta sống trong nhà mình một thời gian dài trước khi căn nhà đó có giá cao hơn – và người bán thường ra giá nhà mình cao hơn giá trung bình trên thị trường. Khi người bán quá ràng buộc tình cảm với căn nhà, điều đó cản trở việc bán căn nhà ấy.

Định giá đúng một căn nhà ngay từ đầu là điều quan trọng, vì nếu định giá quá cao, người mua sẽ không rớ tới – và căn nhà càng nằm lâu trên thị trường, nó càng có vẻ như một món hàng bị ế ẩm.

Ngay cả người bán nhà sau đó hạ giá xuống, cũng không thành công lắm trong thương vụ đó.

Do đó hãy loại tình cảm ra khỏi chương trình và hãy định giá bằng cái đầu của bạn, không phải là trái tim. Hãy nghiên cứu giá bán của những căn nhà tương tự, được bán mới đây trong vùng của bạn và định giá căn cứ theo đó.

2-Vẫn giữ mọi món lặt vặt trong nhà

Một số đồ tạp nhạp của bạn cần dẹp đi.

Nên nhớ rằng căn nhà quá bừa bộn khiến nó thành chật chội. Do đó hãy bắt đầu bằng cách dẹp bỏ mọi món đồ cá nhân, và bất cứ món nào có tính cách chính trị hoặc tôn giáo (vì nó có thể gây khó chịu cho một số người mua).

3-Không thèm tô điểm cho căn nhà

Nhiều chủ nhà không muốn bỏ thêm tiền để căn nhà họ trông đẹp đẽ trước khi đưa ra thị trường. Điều dễ thông cảm là người bán thường không muốn có nhiều thứ cần sửa chữa trước khi quảng cáo bán nhà. Nhưng bạn nên xem xét điều này: Một vài sửa chữa nhỏ không tốn kém bao nhiêu nhưng có thể đem lại lợi lớn. Chẳng hạn, theo nghiên cứu, một lớp sơn mới có thể làm tăng giá bán khoảng 15%.

Cũng nên nhớ rằng những “khuyết điểm nhỏ” khác – như sàn nhà kêu cọt kẹt hoặc cửa ra vào khó đóng mở – sẽ khiến người mua lưu ý và hạ giá bán của bạn xuống. Do đó đừng quá thiển cận. Đôi khi bạn phải bỏ tiền ra mới kiếm được tiền.

4-Sử dụng những hình ảnh quảng cáo không nổi bật

Hình ảnh chuyên nghiệp là một điều khác mà bạn cần bỏ tiền ra để thực hiện. Một cách lý tưởng, bạn hoặc địa ốc viên của bạn nên mướn một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Trông cậy vào những bức hình chụp bằng điện thoại của bạn là một điều tai hại.

5-Cho rằng bạn chỉ cần liệt kê căn nhà trên thị trường, người mua sẽ tới

Bán một căn nhà đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ đặt một quảng cáo và chờ người mua tới. Với những người bán và địa ốc viên của họ, việc quảng bá rộng rãi – qua các tờ truyền đơn, bảng bán nhà, lời truyền miệng, và trên Internet, là những công việc cần thực hiện.

Ngay cả trong các thị trường nóng bỏng, điều rất quan trọng là phải quảng cáo căn nhà một cách rộng rãi.

6-Giờ coi nhà không linh động

Bạn đã bỏ ra nhiều tuần lễ làm sạch, sửa chữa, sơn lại, dọn dẹp bừa bộn và sẵn sàng mọi thứ để người mua tới coi nhà, nhưng không biết khi nào người mua sẽ gọi để tới. Điều quan trọng là bạn phải bảo đảm căn nhà luôn sẵn sàng để người mua tới coi, nghĩa là bạn phải giữ nhà luôn luôn ngăn nắp và có lịch trình uyển chuyển. Nên để khách hàng tới coi nhà ngay khi họ muốn. Một vài tuần lễ đầu là thời gian rất quan trọng, đừng bỏ lỡ.

7- Bác bỏ những đề nghị giá rẻ

Bạn gắn bó về tình cảm với nhà mình, và một người mua đề nghị một giá rẻ có thể khiến bạn cảm thấy như bị tát vào mặt. Nhưng bạn đừng vội loại họ ra.

Một người mua có thể bắt đầu với một giá thấp. Nhưng nếu đề nghị của họ bị bác bỏ một cách khiếm nhã, họ có thể cảm thấy là họ không nên hợp tác với bạn để tiếp tục thương lượng. Đôi khi, một cuộc thương lượng thành công lại khởi sự từ một đề nghị giá thấp.

Điểm then chốt: Cho tới khi kết thúc vụ mua bán, bạn nên cởi mở và sẵn sàng thảo luận với mọi đề nghị.

Tags:
Xin tị nạn ở Mỹ, người Việt cần lưu ý để tránh bị lừa gạt

Xin tị nạn ở Mỹ, người Việt cần lưu ý để tránh bị lừa gạt

Theo thông tin tình hình gần đây là việc nhiều người đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan khi xin hưởng quy chế tỵ nạn ở Mỹ, nhất là những người đi theo con đường từ Việt Nam sang ngả Mexico, sau đó vượt biên giới vào Mỹ và cố ý để cho lực lượng biên phòng Mỹ bắt giữ, và sau đó xin tỵ nạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất