Một thành phố của Mỹ ban bố tình trạng thảm họa vì vi khuẩn ăn não người

Giới chức TP Lake Jackson, bang Texas, Mỹ hôm 26-9 đã ban bố tình trạng thảm họa vì nước uống nhiễm vi khuẩn ăn não người Naegleria fowleri.

05:00 28/09/2020

TP Lake Jackson đang trong "mệnh lệnh không dùng nước" và đã yêu cầu chính quyền bang Texas ban bố tình trạng khẩn cấp.

"TP Lake Jackson, hạt Brazoria, bang Texas, đang đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng đến tình mạng, sức khỏe và tài sản vì nước nhiễm khuẩn. Tác động của mối đe dọa này là rất nghiêm trọng, với các rủi ro bao gồm mắc bệnh và tử vong" – TP Lake Jackson khẳng định trong đơn gửi Thống đốc Greg Abbott.

Theo Thị trưởng Bob Sipple, quy mô và mức độ nghiêm trọng của vụ việc lớn đến mức thành phố của ông không thể giải quyết một mình.

Trước đó, vào ngày 25-9, Ủy ban Quản lý Chất lượng Môi trường Texas (TCEQ) cảnh báo Cơ quan cấp nước Brazosport (BWA) về nguy cơ nguồn nước của họ nhiễm Naegleria fowleri. TCEQ ban đầu kêu gọi 8 thành phố không sử dụng nước máy vì bất cứ lí do nào, ngoài xả nước bồn cầu.

mot thanh pho cua my ban bo tinh trang tham hoa vi vi khuan an nao nguoi

TP Lake Jackson đang trong "mệnh lệnh không dùng nước". Ảnh: Twitter

CNN trích dẫn thông báo từ Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas nói rằng, Cơ quan Cấp nước Brazosport cho khu vực hôm 25/7 đã cảnh báo khách hàng tạm ngừng sử dụng nước, do naegleria fowleri - một loại amip ăn não - đã được tìm thấy trong nguồn cung cấp nước.

"Ủy ban, theo chỉ đạo của Văn phòng Thống đốc, đang làm việc với Cơ quan Cấp nước Brazosport để giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt", thông báo cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), amip ăn não thường được tìm thấy trong đất, hồ nước ấm hoặc sông và suối nước nóng. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các hồ bơi được bảo dưỡng kém hoặc không được khử trùng bằng clo và trong nước ấm xả từ các nhà máy công nghiệp.

Khuyến cáo "Không sử dụng nước" đã được ban hành cho cư dân của các Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg, Texas, cũng như cho nhà máy Dow Chemical ở Freeport và Sở Clemens và Wayne Scott Texas của Cơ sở cải chính Tư pháp hình sự.

Đáng chú ý, Lake Jackson - nơi đầu tiên phát hiện ra sự cố - đã tuyên bố tình trạng thảm họa.

Vụ việc bắt đầu vào ngày 8/9, khi TP ghi nhận một bé trai 6 tuổi nhập viện vì nhiễm naegleria fowleri - được nhận định chỉ có thể có nguồn gốc từ đài phun nước trước Trung tâm Hành chính Lake Jackson, hoặc từ nước sạch từ vòi ngay tại nhà của cậu bé.

Các nhà chức trách TP sau đó đã cho đóng vòi phun nước ngay lập tức, đồng thời thuê một phòng thí nghiệm tư nhân để chạy thử nghiệm trên một mẫu nước từ đài phun, cho kết quả âm tính với naegleria fowler vào ngày 14/9.

CDC Texas đã vào cuộc để kiểm tra thêm nguồn nước từ các khu giải trí cho trẻ em và vào ngày 25/9 phát hiện 3/11 mẫu xác định dương tính với naegleria fowleri. Kết quả xét nghiệm sau đó được gửi tới TCEQ - cơ quan quản lý nguồn nước của Texas - từ đó yêu cầu công ty Brazosport đưa ra khuyến cáo khẩn cấp với khách hàng.

Naegleria fowleri thường xâm nhập cơ thể người thông qua mũi rồi di chuyển đến não. Các vụ nhiễm vi khuẩn này hiếm gặp nhưng thường dẫn đến tử vong và thường xảy ra khi nạn nhân đi bơi hoặc lặn ở những nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trong giai đoạn 2008-2009, Mỹ có 34 ca nhiễm Naegleria fowleri, phần lớn bắt nguồn từ các địa điểm giải trí.

Link nguồn: https://thoidai.com.vn/mot-thanh-pho-cua-my-ban-bo-tinh-trang-tham-hoa-vi-vi-khuan-an-nao-nguoi-119471.html

Tags:
Bang đầu tiên của Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Bang đầu tiên của Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Các cử tri ở bang North Carolina của Mỹ đã nhận được lá phiếu để lựa chọn tổng thống tiếp theo của nước này bằng hình thức bỏ phiếu qua thư bắt đầu từ hôm nay 4/9.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất