Một thành phố của Úc giảm thiểu rác bằng cách rất sáng tạo

Ô nhiễm do rác thải nhựa và rác trôi nổi ở các nguồn nước hiện đang là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu. Không chỉ nguy hiểm cho con người mà còn ảnh hưởng đến cả động vật hoang dã.

10:30 19/01/2019

Nhưng đôi khi các giải pháp đơn giản và dễ dàng nhất lại chính là những giải pháp hiệu quả nhất. Trong năm 2018, thành phố Kwinana của Úc được rất nhiều người biết đến vì một lý do rất đáng chú ý: họ có một cách để giảm thiểu rác rất sáng tạo.

Vào tháng 3 năm 2018, thành phố Kwinana đã lắp đặt hai lưới thoát nước trong Khu bảo tồn Henley

(Ảnh qua: City Of Kwinana )

Các lưới thoát nước hay còn gọi là những chiếc “bẫy rác” được lắp đặt để giảm thiểu chất thải từ hệ thống thoát nước chảy ra. Lưới được thiết kế để ngăn chặn các chất gây ô nhiễm và chất thải rắn được cuốn theo nước mưa từ hệ thống đường xá ở địa phương chảy vào khu bảo tồn thiên nhiên. Các bẫy rác được đặt tại các đầu ra của hai đường ống thoát nước, nằm giữa khu dân cư và khu bảo tồn tự nhiên.

Chi phí cho lưới thoát nước tại khu vực này tốn khoảng 20.000 đô la, bao gồm cả sản xuất, lắp đặt và công trình dân dụng.

(Ảnh qua: Storm Water Systems)

Hệ thống lưới lọc rác thải này cực kỳ hiệu quả, những lao động thủ công và công nhân gom rác thải bằng tay đã giảm đến mức tối thiểu. Những chiếc “bẫy rác” này rất dễ lắp đặt, và khi đầy thì sẽ dùng cần cẩu để thu rác.

Sau khi lắp đặt vào tháng 3, trong khoảng thời gian 4 tháng, những chiếc lưới đã thu được khoảng 370 kg rác

(Ảnh qua: Storm Water Systems)

Chất thải sau khi được thu gom sẽ vận chuyển vào một cơ sở phân loại, tại đó các chất thải xanh sẽ được chuyển thành mùn, các vật liệu có thể tái chế và không thể tái chế sẽ được tách ra riêng biệt. Cư dân thành phố rất vui mừng vì dự án lưới lọc rác đã trở thành một dự án cực kỳ thành công. Các động vật hoang dã địa phương cũng được hưởng lợi ích từ những lưới lọc này – được sống trong một khu vực sạch hơn và các “bẫy rác” không gây nguy hiểm cho chúng, cho đến nay không có con vật nào bị mắc vào lưới.

Thị trưởng Carol Adams cho biết cộng đồng địa phương luôn quan tâm đến các sáng kiến cho môi trường.

(Ảnh qua: Old Castle Infrastructure)

“Cộng đồng dân cư ở Kwinana rất đam mê các sáng kiến và thường có những cuộc biểu tình về môi trường, liên quan đến hành động có tác động tích cực đến môi trường và nếu không có lưới thoát nước thì 370 kg rác sẽ ứ tắc lại trong khu bảo tồn của chúng tôi”, ông Adams nói thêm.

Sau khi dự án được đăng lên trang facebook chính thức của thành phố, chỉ trong 48 giờ đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người và lan truyền rộng rãi khắp nơi.

(Ảnh qua: Storm Water Systems)

“Bài đăng trên facebook trở nên nổi tiếng với hơn 27 nghìn lượt chia sẻ, 92 nghìn lượt thích (like) và 13 nghìn lượt yêu thích (love) chỉ trong 48 giờ từ tất cả các nơi trên khắp thế giới, cho thấy chính quyền các cấp thực sự bắt đầu tập trung vào các sáng kiến dành cho môi trường như dự án này và chúng tôi cũng nhận ra rằng những hành động nhỏ có thể có các tác động lớn”, Thị trưởng Adams nói.

Thành phố Kwinana đang lên kế hoạch lắp đặt 2 lưới thoát nước bổ sung vào năm 2019. Thành phố đã kết luận đây là cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để giữ nước không có rác. Hãy tưởng tượng, 370 kg rác được thu thập chỉ trong 4 tháng, thì chúng ta có thể thu được bao nhiêu rác trong 1 hoặc 2 năm? Hy vọng rằng, những nơi khác cũng sẽ theo cách của thành phố Kwinana và lắp đặt hệ thống lưới thoát nước trong thành phố của mình để giảm thiểu lượng rác thải đổ ra ngoài nguồn nước như hiện nay.

Theo Bored Panda

Minh Nguyệt

Tags:
Số phận của những cô dâu Việt ở Trung Quốc

Số phận của những cô dâu Việt ở Trung Quốc

Chưa đầy một nửa trong số 100.000 cô dâu Việt kết hôn hợp pháp, đa số phải ở nông thôn, nghèo đói, quyền lợi không được đảm bảo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất