Một thế giới rất khác vào đêm giao thừa 2020 - 2021

Hàng triệu người trên khắp thế giới đã trải qua đêm giao thừa đặc biệt nhất từ trước đến nay – thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới với lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội, nguy cơ lây lan Covid-19 và các đợt tiêm ngừa virus.

09:30 01/01/2021

Ngày 31.12.2020 đánh dấu một năm kể từ khi WHO công bố dịch Covid-19 đang lây lan ở Trung Quốc.

Dịch bệnh đã khiến hơn 1,8 triệu người trên thế giới tử vong.

Ở Anh – nơi ghi nhận gần 1.000 người tử vong trong ngày 30.12 – những người dự định ra đường ăn mừng năm mới được khuyến cáo nên ở nhà.

“Covid-19 yêu các đám đông” là khẩu hiệu được dán ở nhiều địa điểm công cộng tại Anh.

Chính phủ Anh cũng ban hành nhiều biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn nhằm làm giảm nguy cơ lây lan của Covid-19.

“Chúng tôi biết đây là đêm giao thừa. Mọi người đều muốn ăn mừng. Nhưng điều quan trọng hơn cả là chúng ta nên tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ. Hãy ở nhà và không tụ tập”, Stephen Powis – giám đốc Cơ quan y tế NHS Anh – khuyến cáo.

Thủ tướng Boris Johnson cũng khuyên người Anh nên “đón năm mới an toàn ở nhà”.

Màn bắn pháo hoa nổi tiếng trên sông Thames, London năm nay bị hủy bỏ. Người dân sẽ ở nhà và đón năm mới qua màn hình tivi.

Một thế giới rất khác vào đêm giao thừa 2020 - 2021 - 2

Năm nay Pháp hủy bắn pháo hoa ở Khải Hoàn Môn vào giao thừa như năm ngoái (ảnh: CNN)

Ở Pháp, chính phủ đã thông báo sẽ triển khai 100.000 cảnh sát để ngăn chặn các cuộc tụ tập, bữa tiệc đường phố vào đêm giao thừa.

“Cuộc chiến chống tụ tập công cộng trái phép sẽ được triển khai từ 20 giờ tối ngày 31.12 đến 6 giờ sáng hôm sau”, Gerald Darmanin – Bộ trưởng Nội vụ Đức – phát biểu.

Chính phủ Pháp cũng yêu cầu cảnh sát địa phương áp đặt nghiêm lệnh cấm bán nhiên liệu, cấm bán rượu trong đêm 31.12.

Lệnh cấm tụ tập ở Pháp được thực hiện tương đối tốt. Hầu hết đường phố Pháp đều vắng bóng người trong đêm giao thừa.

Ở Đức, chính phủ vẫn quyết tâm giữ nguyên lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội nghiêm ngặt trong dịp nghỉ lễ.

“2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm làm Thủ tướng Đức của tôi”, bà Angela Merkel phát biểu trước người dân Đức. Bà Merkel bày tỏ nhiều hy vọng hơn vào năm 2021 khi vắc xin Covid-19 bắt đầu được tiêm ngừa.

“Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một năm cũ nặng nề đến vậy và cũng chưa bao giờ chúng ta hướng đến một năm mới với nhiều hy vọng như hôm nay”, bà Merkel nói.

Trong bài phát biểu, bà Merkel – người đã dìu dắt nước Đức vượt qua khủng hoảng tài chính 2008, khủng hoảng nợ Hy Lạp, khủng hoảng người di cư năm 2015 – đã lên án phong trào phản đối tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Bà Merkel tuyên bố mình sẽ tiêm phòng Covid-19 để làm gương.

Năm nay, Đức ra lệnh cấm bán pháo hoa, thứ mà người dân thường đốt trên đường phố vào đêm giao thừa. Một buổi bắn pháo hoa hoành tráng ở thủ đô Berlin năm nay cũng bị hủy bỏ.

Ở Mỹ, giới chức kêu gọi người dân ăn mừng năm mới ở nhà.

Quả cầu pha lê ở Quảng trường Thời đại tại New York vẫn sẽ rơi xuống vào thời khắc chuyển giao sang năm 2021. Tuy nhiên, chính quyền New York tuyên bố Quảng trường Thời đại sẽ không được mở cửa cho tất cả mọi người.

Chỉ có vài trăm người được chính quyền thành phố mời tham dự sự kiện ngắm quả cầu pha lê rơi, chủ yếu là các nhân viên y tế, bác sĩ tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ai có nhu cầu ngắm quả cầu pha lê ở Quảng trường Thời đại có thể ở nhà và mở TV.

Như mọi năm, cảnh sát New York triển khai chó nghiệp vụ và xe tuần tra trên nhiều khu phố để đề phòng khủng bố. Tuy nhiên, năm nay họ có thêm nhiệm vụ mới – ngăn chặn tụ tập ở Quảng trường Thời đại.

Tất cả các ngã tư dẫn tới Quảng trường Thời đại đề sẽ bị cảnh sát “đóng băng”.

“Đến Quảng trường Thời đại đêm giao thừa là truyền thống của nhiều gia đình, nhưng năm nay mọi thứ sẽ rất khác. Mọi người nên ở nhà”, Juanita Holmes – cảnh sát New York – nói.

Một thế giới rất khác vào đêm giao thừa 2020 - 2021 - 4

Cảnh sát ở New York ngăn chặn tụ tập đêm giao thừa (ảnh: AP)

"Tôi nóng lòng được chôn vùi năm 2020 hơn cả việc hy vọng những gì tốt đẹp hơn vào năm 2021. Tôi không muốn nhìn thấy năm 2020 thêm chút nào nữa", Stephen Hughes, trợ lý tại Sở Cảnh sát New York, Mỹ, chia sẻ.

Hàng năm, Quảng trường Thời đại đón khoảng 1 triệu người.

Ở nhiều thành phố lớn khác của Mỹ, các gia đình được khuyến cáo nên mở tiệc tại gia hơn là tụ tập tại các địa điểm công cộng. Nhiều điểm bắn pháo hoa đã bị hủy.

Tags:
Vì sao nói: 60 tuổi kɦông mời rượᴜ, 70 không ngủ lại và 80 tuổi khôɴg để phần cơm

Vì sao nói: 60 tuổi kɦông mời rượᴜ, 70 không ngủ lại và 80 tuổi khôɴg để phần cơm

Người già như ngọn đèn trước gió vụt tắt lúc nào không hay, cách cư xử không chỉ cần tôn kính mà còn phải lưu ᴛâм đến sức khoẻ tuổi già.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất