Một ‘thế hệ cúi đầu’ đang tạo ra những con người yêu thương trong cô đơn

Ngày nay, ai cũng có thể “tậu” cho mình một chiếc smartphone với đầy đủ các chức năng: nghe nhạc, chơi game, lướt web, chat… để không bị “lạc hậu” với thời thế. Tuy nhiên, có ai đủ tỉnh táo để nhận ra rằng con người đang ngày càng bị phụ thuộc vào máy móc và công nghệ.

21:00 10/03/2018

Một “thế hệ cúi đầu”

Có lẽ, chưa có một thời đại nào mà con người phải khổ sở đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Ai đang thống thị thế giới này? Con người hay Smartphone?” như hiện tại. Nhà bác học Einstein từng nói: “Tôi sợ cái ngày mà công nghệ sẽ lấn át sự giao tiếp giữa con người với con người. Thế giới lúc đó sẽ có một thế hệ toàn những kẻ đần độn”. Và sau 6 thập kỷ, lời tiên đoán của ông đang trở thành sự thật.

“Tôi sợ cái ngày mà công nghệ sẽ lấn át sự giao tiếp giữa con người với con người. lúc đó sẽ có một thế hệ toàn những kẻ đần độn”. (Ảnh: baodatviet)

Khi Smartphone xuất hiện, nó mở ra cho con người một thế giới thật to lớn và thú vị, nhưng chẳng lâu sau đó, nó nhấn chìm và thay đổi hoàn toàn bản chất và nhận thức của họ. Hệ lụy này không chỉ ở một nhóm người, mà là cả một thế hệ, không chỉ một quốc gia, mà là cả thế giới. Đó là kiểu thế hệ mà những đứa trẻ bị mất đi tuổi thơ, còn người lớn thì mặc sức ảo tưởng chỉ cần có smartphone là đã nắm cả thế giới trong tay.

Không chỉ một quốc gia, mà là cả thế giới đang mặc sức ảo tưởng chỉ cần có smartphone là đã nắm cả thế giới trong tay. (Ảnh: dailymail)

Tất nhiên, công nghệ sẽ chẳng thể nào có thể “dắt mũi” được con người, nhưng smartphone đã và đang tạo ra những đám đông không còn thiết tha nói chuyện với nhau, không còn muốn ngắm nhìn cuộc sống chuyển động xung quanh và cũng không muốn giao tiếp, không cần thủ thỉ với nhau. Họ có thể ngồi cạnh nhau nhưng lại cảm thấy việc trao đổi với nhau qua những chức năng của Facebook dễ hơn nhiều so với nói chuyện trực tiếp.

Ai cũng có một thế giới của riêng mình trong chiếc smartphone. (Ảnh: baodatviet)

Những cái đầu chỉ chực cúi xuống để truy cập vào facebook, lướt web hoặc chơi game, thậm chí nhìn trống rỗng vào màn hình update từng giây. Những đôi mắt từ chối nhìn nhau để kết nối, những cái miệng lười cất lên cuộc hội thoại, những buổi gặp mặt từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc, thời gian im lặng nhiều hơn những tiếng chuyện trò, bởi ai cũng có một thế giới của riêng mình trong chiếc smartphone.

Thế hệ sau chứng kiến thế hệ trước đắm mình vào hố sâu ‘thế giới ảo’, tiếp nối nhau thành cả một thời đại ‘cúi đầu’. (Ảnh: Khampha)

Cha mẹ cúi đầu vào điện thoại bỏ mặc đứa trẻ bơ vơ lạc lõng, thậm chí đưa cho con chiếc ipad nghịch để… không bị làm phiền. Cả nhà ngồi cùng nhau quanh mâm cơm nhưng ai cũng bận rộn với những thiết bị công nghệ. Thế hệ sau chứng kiến thế hệ trước đắm mình vào hố sâu ‘thế giới ảo’, tiếp nối nhau thành cả một thời đại ‘cúi đầu’.

Trong đám tang của nghệ sĩ Minh Thuận mới đây, cảnh tượng người ta cười đùa, selfie khi nhìn thấy nghệ sĩ đến viếng,… khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. (Ảnh: Saostar.vn)

“Thế hệ cúi đầu” ấy rồi sẽ dần biến thành “thế hệ vô cảm”. Có tai nạn, mọi người đua nhau quay phim, chụp ảnh hiện trường đăng Facebook. Có đám tang, mọi người chen nhau selfie. Cả một thế hệ được kỳ vọng, bao giờ mới thức tỉnh để tìm lại cuộc đời đáng sống cho chính mình?

Yêu thương trong cô đơn

Cách đây không lâu, hàng loạt fanpage chia sẻ bức ảnh “Cô dâu chú rể thời công nghệ” với cảnh chàng trai và cô gái ngồi quán trà đá trong trang phục cưới nhưng đều chăm chú vào điện thoại và không để ý đến nhau. Nhiều cư dân mạng bình luận không hiểu cuộc sống sau hôn nhân của cặp đôi sẽ ra sau khi quá say sưa công nghệ.

“Cô dâu chú rể thời công nghệ” (Ảnh: trithuctre)

Chú rể trong bức ảnh đã chia sẻ, anh và vợ quen nhau từ một group, vì công việc cần online nên trên tay anh luôn dùng smartphone hoặc laptop. Cô dâu cũng là người “nghiện” công nghệ, khi hẹn hò, nàng luôn cúi xuống nhìn màn hình điện thoại và rất hiếm khi trò chuyện. Cho đến tận bây giờ, hễ ngồi uống nước là mỗi đứa một máy inbox nhau.

Các cặp đôi yêu chiếc điện thoại hơn cả người bạn đồng hành của mình (ảnh: tiin)

Câu chuyện tưởng như đùa ấy lại chính là thực trạng của xã hội ngày nay khi mà các cặp đôi yêu chiếc điện thoại hơn cả người bạn đồng hành của mình. Một buổi hẹn hò không cần ăn không cần nói chuyện. Họ chỉ cần gặp nhau, ngồi chung trong một quán cà phê, và công việc chính là online và xem điện thoại.

Họp gia đình trong thời đại công nghệ. (Ảnh dẫn qua: thegioitre)

 

Chúng ta cô đơn, lạc lõng ngay khi ở bên cạnh những người thân yêu nhất. (ảnh dẫn qua: thegioitre)

Rồi công nghệ còn đẩy chúng ta xa nhau, lạc lõng ngay trong chính nơi bình yên nhất – gia đình. Khi cả nhà “quây quần” cùng nhau, thay vì trò chuyện, tất cả mọi người từ già đến trẻ đều chăm chăm vào màn hình điện thoại. Cha mẹ không muốn nói chuyện với con, những đứa trẻ chẳng muốn chia sẻ chuyện gì cho người lớn. Thật bất hạnh biết bao khi chúng ta cô đơn, lạc lõng ngay khi ở bên cạnh những người thân yêu nhất.

Gia đình quây quần cùng nhau khi chưa có internet (Ảnh dẫn qua: trithuctre)

Còn nhớ cái thời chưa có internet, chưa có điện thoại di động, chưa có máy tính bảng, sau khi ăn cơm xong cả nhà quây quần bên nhau, cùng trò chuyện, xem phim…. Bây giờ thì một gia đình ‘yên ấm’ chính là khi cha mẹ, con cái đều im lặng cắm cúi vào điện thoại…

Hiểu Minh

Tags:
Bé gái 8 tháng tuổi thoát chết may mắn trong vụ hỏa hoạn, ai cũng ngạc nhiên khi biết danh tính “ân nhân cứu mạng”

Bé gái 8 tháng tuổi thoát chết may mắn trong vụ hỏa hoạn, ai cũng ngạc nhiên khi biết danh tính “ân nhân cứu mạng”

Người mẹ cố gắng vào bên trong ngôi nhà tại bang Maryland, Mỹ để cứu con nhưng lửa quá dữ, khi lính cứu hỏa tiếp cận được, họ đã ngạc nhiên vì cảnh tượng hy hữu đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất