Một tuần sau thảm kịch Las Vegas: Những câu hỏi chưa có lời đáp

Một tuần trôi qua nhưng cuộc điều tra vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ chưa có tín hiệu khả quan, khi động cơ của tay súng vẫn là một bí ẩn khiến các cảnh sát đau đầu.

21:30 09/10/2017

Chuyện gì đã xảy ra?

Ít nhất 58 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương sau khi một tay súng tấn công đám đông khán giả tham dự một đại nhạc hội ngoài trời tại Las Vegas (bang Nevada, Mỹ) vào tối 1/10. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ song rất nhiều nghi vấn chưa thể được làm sáng tỏ sau một tuần điều tra.

Nghi phạm là ai?

Stephen Paddock, 64 tuổi, được xem là kẻ đã gây ra vụ xả súng. Y đã tự sát tại hiện trường trước khi cảnh sát xông vào bắt giữ. Paddock sống tại Mesquite, bang Nevada, từng là một nhân viên kế toán. Y cũng là một người thích cờ bạc song chưa có tiền án tiền sự nào. Paddock có đời tư lặng lẽ và kín đáo.

Vụ việc diễn ra thế nào?

Với 23 khẩu súng trong tay, Paddock nã đạn từ một căn phòng trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay vào đám đông khoảng 22.000 người. Tiếng súng đầu tiên nổ ra lúc 22h05 nhưng đến 23h30 cảnh sát mới xông vào căn phòng và phát hiện Paddock đã chết.

Động cơ của tay súng?

 

Sau một tuần điều tra, cảnh sát vẫn chưa tìm ra câu trả lời về động cơ khiến Paddock thực hiện vụ xả súng dù họ nói ‘đã xem xét mọi thứ’. Theo AFP, cảnh sát đã tìm thấy một mẩu giấy trong phòng khách sạn ghi lại các tính toán làm sao để ‘tối đa hóa số người chết’. Tuy nhiên, ghi chép này cũng không tiết lộ động cơ của tay súng.

Những nghi vấn chưa có lời giải

Động cơ của tay súng là bí ẩn lớn nhất với các giả thiết rằng Paddock có vấn đề về thần kinh. Cảnh sát cũng cho biết nghi phạm có khả năng đã nhắm đến các nhạc hội với quy mô lớn hơn. Một nghi vấn quan trọng khác là liệu Paddock thực hiện vụ tấn công một mình hay có sự trợ giúp của người khác.

Tranh cãi về sở hữu súng

Vụ việc một lần nữa làm dấy lên tranh cãi chưa có hồi kết về việc mua súng ‘dễ như mua rau’ tại Mỹ. Theo CNN, người Mỹ sở hữu 48% trong tổng số khoảng 650 triệu khẩu súng tư trên toàn cầu. Những nỗ lực nhằm thay đổi luật về sở hữu súng tại quốc hội đều chưa đạt được kết quả.

Tổng thống Trump nói gì?

Tổng thống Donald Trump lên án vụ xả súng là một ‘hành động hoàn toàn là tội ác’, gọi Paddock là một kẻ ‘bệnh hoạn’ và ‘điên rồ’,song không đề cập đến luật sở hữu súng. 4 ngày sau vụ việc, tổng thống Mỹ nói chính quyền của ông sẽ xem xét việc có cấm các loại báng súng cải biến hay không.

Thay đổi?

Trong một động thái nhượng bộ hiếm hoi về kiểm soát súng đạn, Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) ngày 5/10 thông báo ủng hộ việc điều chỉnh luật về việc cho phép lắp báng súng cải biến, bộ thiết bị giúp biến một khẩu súng trường bán tự động thành tự động.

Nguồn: Tiin.vn

Tags:
Mỹ dừng cấp thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đáp trả

Mỹ dừng cấp thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đáp trả

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ giảm hoạt động cấp thị thực cho công dân quốc gia còn lại, khiến căng thẳng ngoại giao giữa hai nước gia tăng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất