Mua gấp hàng ngàn kit thử Covid-19 từ TQ, đem về Mỹ mới biết không dùng được

Đại học Y Washington thông qua một nhà nhập khẩu, mua hàng ngàn kit thử Covid-19 từ Trung Quốc, để có thể nhanh chóng sử dụng vì tình trạng khan hiếm trên khắp nước Mỹ.

11:00 22/04/2020

Theo SCMP, một nhà nhập khẩu ở Seattle có mạng lưới làm ăn ở Trung Quốc, được ủy quyền mua kit thử Covid-19 từ một nhà máy ở Thượng Hải.

Hàng ngàn kit thử được đưa gấp về Mỹ thông qua dịch vụ giao hàng của Amazon. Đại học Y Washington ước tính đã chi 125.000 USD để mua các kit thử.

Điều này phản ánh việc các tổ chức ở Mỹ sẵn sàng chấp nhận bỏ tiền để mua thêm vật tư y tế, trong khi phải mất nhiều thời gian hơn chờ đợi chính quyền liên bang hỗ trợ.

Câu chuyện không có gì đáng nói cho đến cuối tuần trước, Đại học Y Washington quyết định ngừng hoàn toàn việc sử dụng kit thử nói trên vì có tỉ lệ bị nhiễm khuẩn. Sản phẩm do công ty Lingen có trụ sở ở Thượng Hải sản xuất.

“Tôi đã yêu cầu mọi người ngừng sử dụng kit thử này”, Geoff Baird, quyền chủ tịch Khoa Y học thuộc Đại học Washington, nói. Baird là một trong số các bác sĩ đã cố gắng liên hệ để mua kit thử từ Trung Quốc. “Không thể không nói rằng tôi cảm thấy thất vọng”.

Mua gấp hàng ngàn kit thử Covid-19 từ TQ, đem về Mỹ mới biết không dùng được - 1

Mỹ hiện đang khan hiếm kit thử Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Baird nói ông nhận được thông báo từ đồng nghiệp vào ngày 16.4. Chất lỏng bên trong kit thử chưa sử dụng đã chuyển sang màu vàng hoặc cam, thay vì màu hồng.

Baird cùng các cộng sự ngay lập tức đến nơi lưu trữ hàng ngàn kit thử, mở ngẫu nhiên nhiều chiếc hộp để kiểm tra. “Đa số kit thử có vẻ vẫn ổn. Một số có dấu hiệu nhiễm khuẩn”, Baird nói.

Kiểm tra trong phòng thí nghiệm xác nhận có một loại vi khuẩn mang tên Stenotrophomonas maltophilia bên trong các kit thử.

Baird nói đây là loại vi khuẩn tồn tại ở rất nhiều nơi, từ trong gia đình cho đến các nhà máy, công xưởng. Không có gì đảm bảo các kit thử khác có màu bình thường chưa bị nhiễm khuẩn, theo Baird.

Tỉ lệ sản phẩm lỗi không phải là chuyện hiếm ở nhiều lĩnh vực sản xuất nhưng đối với các sản phẩm y tế, điều này có thể khiến toàn bộ lô hàng bị hủy.

Baird nói ông đã yêu cầu ngừng các đơn hàng tiếp theo. Anita Nadelson, đại diện đơn vị nhập khẩu ở Seattle, nói nhà cung cấp Trung Quốc đã đồng ý hoàn tiền toàn bộ lô hàng.

“Họ đang xác minh nguồn gốc vấn đề để khắc phục”, Nadelson nói. “Đây là điều cả hai bên đều không mong muốn”.

Baird nói Đại học Y Washington đã cung cấp 20.000 kit thử cho cơ quan y tế hạt King và 15.000 kit thử cho cơ quan y tế bang. “Chúng tôi sẽ loại bỏ các sản phẩm này và tìm kiếm nguồn thay thế”, người đứng đầu cơ quan y tế bang Washington, John Wiesman, nói.

Giới chức y tế bang Washington và hạt King khẳng định các kit thử nằm trong lô hàng lỗi này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, nếu có những kit nào đã được đem sử dụng.

Ở thời điểm hiện tại, Baird nói tình trạng thiếu kit thử trên phạm vi toàn quốc ở Mỹ vẫn chưa chấm dứt. “Chúng tôi rất muốn xét nghiệm nhiều hơn, nhưng số lượng được cấp vẫn rất hạn chế”, Baird nói.

Đại học Y Washington có phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn xét nghiệm Covid-19. Cuối cùng, Baird nói ông đang tìm kiếm một nhà cung cấp mới tin cậy hơn.

“Giống như việc vướng phải ổ gà trên đường. Chúng tôi vẫn phải vượt qua. Không có cách nào khác”, Baird nói.

Link nguồn: http://danviet.vn/the-gioi/mua-gap-hang-ngan-kit-thu-covid-19-tu-tq-dem-ve-my-moi-biet-khong-dung-duoc-1081083.html

Tags:
5.000 người Mỹ kiện Trung Quốc vì Covid-19

5.000 người Mỹ kiện Trung Quốc vì Covid-19

Khoảng 5.000 người Mỹ nhiễm hoặc có thân nhân chết vì Covid-19 ký vào đơn kiện đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường nhiều tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất