Mùa Hè, học sinh nghỉ, nhà giáo phải lo kiếm việc làm thêm

Các nhà giáo Mỹ thường hay được hỏi là “có dự tính gì cho mùa Hè,” do trường đóng cửa, học sinh nghỉ Hè. Cứ như là họ rất may mắn, có được thời gian hai, ba tháng thoải mái, không phải làm gì, sau một niên học bận rộn.

05:30 22/07/2019

Theo USA Today, thực tế là đối với nhiều nhà giáo, mùa Hè là thời gian họ cũng phải làm việc, và nhiều khi còn phải làm nhiều hơn là trong năm học.

Một cuộc biểu tình của nhà giáo đòi quyền lợi ở South Carolina. (Hình: Sean Rayford/Getty Images)

“Người ta nghĩ rằng chúng tôi được trả lương cao, vì có hai tới ba tháng trong năm không phải làm gì,” theo lời bà Allison Driessen, giáo viên đi dạy đã tám năm, ở thành phố Rosemount, tiểu bang Minnesota, nói với phóng viên của tờ USA Today.

“Cá nhân tôi không hề có 2, 3 tháng được nghỉ ngơi,” bà Driessen khẳng định.

Thực ra, tình trạng của nhà giáo Driessen cũng không có gì là đặc biệt. Trên khắp nước Mỹ, các giáo viên thường nhân lúc được nghỉ mùa Hè để kiếm các việc làm khác, nhằm giúp ổn định ngân sách gia đình.

Các dữ kiện mới đây từ cuộc thăm dò các nhà giáo và hiệu trưởng “National Survey of Teachers and Principals” cho thấy có gần 20% các nhà giáo phải đi làm việc thứ nhì trong niên học, và có rất nhiều nhà giáo phải kiếm việc làm mùa Hè.

Từ 14 năm nay, kể từ khi mới bắt đầu đi dạy, mỗi năm đến mùa Hè nhà giáo Eric Fieldman phải kiếm thêm việc làm Hè, bên cạnh công việc thứ nhì mà ông đã làm trong niên học. Giáo viên Fieldman, dạy ở Collingswood, tiểu bang New Jersey, từng làm các việc Hè như trọng tài các trận túc cầu, dạy kèm trẻ ở nhà. Năm nay, ông dạy tại một trường tư từ Tháng Bảy cho tới Tháng Tám.

“Tôi luôn cố giữ sinh hoạt bận rộn,” theo nhà giáo Fieldman. “Thật ra, đó là điều cần thiết để sống còn,” giáo viên này cho biết.

Dù rằng ông thường nghe người ta nói rằng các nhà giáo “đến Tháng Sáu là xong việc và sau đó ngồi chơi trong suốt mùa Hè,” giáo viên Fieldman nói ông thật ra có mức lợi tức thấp hơn trong mùa Hè so với trong niên học.

“Tôi không chỉ phải kiếm thêm việc trong mùa Hè, mà chúng tôi cũng không được trả lương mùa Hè, chúng tôi được trả lương cho 10 tháng mà thôi,” theo ông Fieldman.

“Do vậy, tôi phải để dành tiền trong năm để chi dùng trong mùa Hè, vì các công việc mùa Hè không trả ở mức lương như công việc chính của tôi,” theo lời kể của giáo viên Fieldman với tờ USA Today.

Mùa Hè này, một số nhà giáo quyết định sẽ lên tiếng để phá vỡ những suy nghĩ sai lầm về thời gian ‘hè’ của nhà giáo.

Ngay cả giáo viên dạy Sử Nicholas Ferroni, ở Union, New Jersey, người từng được tạp chí People bầu làm “Sexiest Teacher Alive,” cũng gửi tweet ra về việc này. Mỗi ngày ông kể một câu chuyện khác nhau về đời sống của nhà giáo với 40,000 người theo dõi ông qua Twitter.

“Các nhà giáo phải làm nhiều việc để sống, cùng lúc phải tự trả tiền cho việc nâng cao khả năng nghề nghiệp của mình, soạn bài, đi họp, tham dự huấn luyện, trình bày các đề tài… Tôi muốn dùng sự hiểu biết về nhà giáo của mình để nói rõ ra điều đó,” theo ông Ferroni.

Tags:
Cụ ông để lại 3 triệu đôla cho học sinh nghèo ở Mỹ

Cụ ông để lại 3 triệu đôla cho học sinh nghèo ở Mỹ

Khoản tiền tiết kiệm của ông Dale Schroeder (bang Iowa, Mỹ) đã giúp 33 học sinh nghèo trong bang được học đại học miễn phí.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất