Mùa nhà ở Mỹ: 3 triệu người mua nhà lần đầu bị loại khỏi thị trường

Trong 10 năm qua, ba triệu người đã bị loại ra khỏi thị trường và không mua được một căn nhà.

12:00 03/06/2018

Theo một phúc trình mới của công ty bảo hiểm thế chấp Genworth, trung bình có 1.5 triệu người mua nhà lần đầu một năm trong thập niên vừa qua. Con số đó thấp hơn con số trung bình trong lịch sử là 1.8 triệu người một năm, tức thấp hơn 0.3 triệu người một năm, hay 3 triệu người trong một thập niên.

 

Những người mua nhà lần đầu đóng một vai trò quan trọng trong thị trường nhà đất, và sự vắng mặt của họ là một yếu tố trì kéo toàn thể nền kinh tế.

Sự hồi phục kinh tế đáng lẽ đã mạnh hơn nhiều với những người mua đó, theo ông Tian Liu, kinh tế gia trưởng tại Genworth Mortgage Insurance.

Những người mua lần đầu giúp duy trì thị trường nhà đất hoạt động trôi chảy. Họ mua những căn nhà ở mức độ nhập cuộc, điều sẽ cho phép những chủ nhà hiện hữu bán nhà để đổi lấy một căn nhà lớn hơn.

Theo bản phúc trình, so với những người mua nhà nhiều lần, những người mua lần đầu đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc gây ảnh hưởng lên số nhà bán và giá nhà, bởi vì họ đại diện cho sự biến chuyển của nhu cầu nhà từ tình trạng thuê mướn sang vai trò làm chủ.

Bản phúc trình định nghĩa một người mua lần đầu như một người đã không làm chủ một căn nhà trong ba năm vừa qua.

Số nhà bán được cung cấp đã trở nên eo hẹp trên các thị trường toàn quốc, thúc đẩy giá nhà lên cao hơn.

Trong những năm thị trường nhà đất bùng phát trước năm 2007, tỉ lệ sở hữu nhà tại Hoa Kỳ đã tăng vọt. Nhưng tất cả đều đi tới một sự ngưng chỉ trong những năm tiếp theo vụ Đại Suy Thoái. Theo các con số của chính phủ, trong Tháng Tư, tỉ lệ đó ở mức 63.6%.

Nhưng có vẻ như những người mua nhà lần đầu đang trở lại thị trường.

Theo bản phúc trình, từ năm 2014 đến 2016, những người mua nhà lần đầu chiếm 85% sự phát triển của thị trường nhà đất. Trong năm 2016, có hai triệu người mua nhà lần đầu, tăng 15% so với năm trước.

Ông Liu cho hay, tỉ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể trong hai năm qua và hiện giờ có một con số rất lớn những người thuê có tiềm năng mua nhà lần đầu. Ông trông đợi sẽ có thêm người thuê chuyển sang việc làm chủ một căn nhà trong những năm tới đây.

Ngoài ra, ông cũng cho biết tỉ lệ sở hữu nhà sẽ hồi phục trong vài năm tới.

Việc những người mua mới tiếp tục gia nhập thị trường cũng có thể đem lại một biến chuyển trong kỹ nghệ xây dựng nhà. Trong những năm tiếp theo cuộc suy thoái kinh tế, những nhà xây dựng chú trọng nhiều hơn vào loại nhà chung cư và nhà đắt tiền.

Họ đang khởi sự nhận thấy tiềm năng phát triển trong thị trường những người mua nhà lần đầu giữa lúc thị trường nhà cao cấp bắt đầu trở nên bão hòa. 

Giấc mơ Mỹ dường như quá xa vời trong quan niệm của một số người mới mua nhà lần đầu

Giấc mơ Mỹ dường như quá xa vời trong quan niệm của một số người mới mua nhà lần đầu

Kể từ tháng 7 năm 2014, giá cả nhà ở luôn vượt mức lương trung bình. Điều này biến giấc mơ Mỹ thành một ảo ảnh đối với nhiều người lần đầu tiên mua nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất