Mưa nhiều làm đường xá Little Saigon có vô số ổ gà

Những cơn mưa và hai trận bão vừa qua rất cần thiết cho California sau nhiều năm hạn hán, nhưng hậu quả là đường xá bị hư hại nhiều vì ổ gà.

01:39 06/03/2017

Công việc của nhân viên Sở Công Chánh trong hai thành phố Westminster và Garden Grove tăng vụt so với những tháng trước. Nhưng dù có làm nhanh đến đâu thì cũng không thể kịp thời sửa chữa những thiệt hại ở quá nhiều nơi.

Ông Bill Murray, giám đốc Sở Công Chánh Garden Grove, nói: “Từ ngày 1 Tháng Giêng đến giờ, chỉ trong vòng hai tháng, chúng tôi đã sửa chữa hơn 1,000 ổ gà trong thành phố rồi. Tôi biết vẫn còn nhiều nơi chưa kịp sửa, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hết sức mình.”

Khi biết ở đâu có ổ gà, nhân viên công chánh phải sửa chữa lập tức. Ngay cả khi khi đường còn ướt, họ vẫn có cách để tạm thời vá lại chỗ trũng hay vết nứt lớn. Họ dùng “cold mix” để tạm thời vá lại ổ gà, ông Murray cho hay.

Ông tiếp: “Khi khô ráo, chúng tôi sử dụng ‘hot mix,’ một hợp chất gồm nhựa đường và một số nguyên liệu khác để sửa chữa chỗ hư hỏng một cách lâu bền hơn.

Trời mưa, nước thấm xuống những chỗ trũng hay vết nứt, đọng lại trong cát và xà bần bên dưới lòng đường. Nắng lên, lớp nhựa đường bên trên giãn nở, cộng thêm lớp cát bên dưới xê dịch nên dễ bị nứt nẻ.

Xe cộ di chuyển qua lại làm chỗ đã hư, lại càng hư thêm. Khi từng mảng nhựa đường bị hất văng đi, tạo nên ổ gà.

Theo ông Murray, dự trù năm nay, Garden Grove cần có $7.5 triệu để sửa sang đường xá mà ngân sách hiện chỉ có $4.5 triệu mà thôi. Đây là số tiền trích ra từ thuế xăng dầu và Measure M2.

Tuy nhiên, hiện thời, ngân sách vẫn chưa dùng hết.

Ông kêu gọi cư dân giúp đỡ sở công chánh để làm Garden Grove sạch, đẹp và an toàn bằng cách báo ngay cho sở biết ở đâu có ổ gà bằng cách gọi điện thoại về số (714) 741-5375.

Ông Tuấn Phạm, kỹ sư công chánh Westminster, nói: “Thực sự, thành phố nào cũng bị ổ gà sau trận mưa vừa qua. Dù đã dự tính chuyện này, số ổ gà xuất hiện quá nhiều.”

Ông thêm: “Chúng tôi chưa thể nào tổng kết là đã lấp vá bao nhiêu ổ gà cho đến nay vì con số thay đổi hàng ngày. Chúng tôi đã nhanh chóng sửa chữa những ổ gà này, nhưng vẫn không tránh khỏi thiếu sót.”

Ổ gà là một mối quan tâm cho cả cư dân lẫn giới chức thành phố bởi vì chính quyền địa phương có trách nhiệm phải duy trì đường xá. Trong một số trường hợp hiếm hoi, thành phố có thể bị đòi bồi thường nếu sự hư hao của đường xá quá trầm trọng đến nỗi có thể gây thiệt hại đáng kể cho xe cộ, ông Tuấn Phạm nói.

Mưa nhiều làm đường xá  có vô số ổ gà
Ổ gà trên đường Westminster, tại lối vào chợ Mỹ Thuận. 

Ông Trí Tạ, Thị Trưởng Westminster, nói: “Chúng tôi biết rằng đây là những hiệu quả phụ của những trận mưa bão vừa qua và đã làm mọi cách để lấp vá những những ổ gà này cho cư dân càng sớm càng tốt.”

Ông kêu gọi: “Mong mọi người tiếp tay với chúng tôi, mỗi khi thấy mặt đường thiếu an toàn, dù ít hay nhiều, dù nhỏ hay lớn, xin gọi ngay số (714) 548-3460 để chúng tôi giải quyết ngay.”

Mặc dù trong đầu năm, Tháng Giêng và Tháng Hai là thời gian thường có mưa nhất, nhưng theo ước tính của Cơ Quan Dự Báo Thời Tiết Quốc Gia (National Weather Service), sẽ có thể có mưa nữa trong Tháng Ba, theo nhật báo Orange County Register.

Little Saigon: Hai ông Việt Nam lái xe đụng nhau góc Bolsa và Bushard

Little Saigon: Hai ông Việt Nam lái xe đụng nhau góc Bolsa và Bushard

Một tai nạn giao thông xảy ra tại góc đường Bolsa và Bushard, trung tâm ở Little Saigon, Westminster

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất