Mưa tới mang theo mối nguy hiểm mới cho California

Nam California sắp sửa có mưa bão lớn trong suốt gần một năm nay vào tuần này, với hơn 4 inch mưa dự kiến trong các khu vực đã xảy ra cháy.

02:49 10/01/2018

Ngọn lửa Thomas năm 2017 đã để lại nhiều thiệt hại tàn dư tới Ventura và Santa Barbara.

Thomas D Fayram, phó giám đốc công trình của quận, nói với các cư dân liên quan trong một cuộc họp cộng đồng vài tuần trước. "Nó làm bùn đất trực tiếp tràn vào.”

Nam California sắp sửa có mưa bão lớn trong suốt gần một năm nay vào tuần này, với hơn 4 inch mưa dự kiến ​​trong các khu vực đã xảy ra cháy.

Đặc biệt dễ bị tổn thương

Sự thiếu mưa về mặt lịch sử và điều kiện ẩm bất thường, kết hợp với một mùa cháy rừng, đã khiến Southland đặc biệt dễ bị lở đất và lụt lội. Ngoài các khu vực hỏa hoạn mà Thomas gây ra, các quan chức đang theo dõi ở Sylmar, phía Bắc San Diego, Santa Clarita và Bel-Air, nơi những vụ cháy nhỏ vào tháng 12 đã đốt cháy hơn 1.000 ngôi nhà.

Hạn hán cũng làm suy yếu các hệ thống rễ, gây thêm bất ổn cho sườn đồi. Giờ đây, quá nhiều nước cùng một lúc là một nguy cơ đáng lo ngại.

Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, cơn bão đầu tiên cho California đang mang lại nhiều sự quan tâm. Nó dự kiến ​​sẽ đến bờ biển vào thứ Hai và có thể thả từ 1 đến 2 inch trong vòng 24 giờ dọc theo bờ biển và thung lũng và hơn hai lần so với trên dãy núi. Cơn bão kéo dài và sẽ tập trung vào vùng rượu vang của Bắc California và ở phía Nam San Diego.

Bài học từ quá khứ

Trong vụ lở đất La Conchita năm 2005, người dân ở bờ biển phải chuyển nước bằng xe tải sau khi nguồn cung cấp của thị trấn bị di dời với đồi phía trên nó. Cũng có thể xảy ra ở đó hoặc ở thung lũng Ojai, nơi bị cháy trong ngọn lửa Thomas và trong trận tàn phá Wheeler năm 1985.

Sạt lở là một vấn đề không thể tránh được, trong đó có các quan chức liên quan đến Santa Barbara, nơi đang tiếp tục thách thức các phi hành đoàn chiến đấu với ngọn lửa Thomas cho đến nay. 

Nguy hiểm ở cao độ cao

Tại một cuộc họp cộng đồng vào cuối tháng 12, Fayram, viên chức công trình công cộng, nói với các cư dân sơ tán khỏi những khu vực bị đe doạ bởi đám cháy Thomas để chuẩn bị cho lũ lụt.

Ông yêu cầu kiểm tra các bản đồ FEMA để xem họ đang ở trong một khu vực lũ lụt hay không.

Ở trên Thung lũng Carpinteria, ông cảnh báo, "gần 100% nơi đây đã bị đốt cháy."

Ông nói: "Đó là một tình huống rất nguy hiểm mà chúng tôi đang lưu tâm. "Nó là hàng ngàn héc-ta, tất cả đều bị đốt cháy, đó cũng là một địa hình hiểm trở."

Độ cao càng cao, tổng lượng mưa càng cao và nguy hiểm càng lớn.

"Đó là một sự kết hợp của tất cả những điều xấu”, ông nói.

Nếu rừng đầu nguồn không bị đốt cháy, sẽ có độ che phủ thảm thực vật lên đến 20 feet có thể ngấm nước mưa. Một nửa inch mưa thậm chí sẽ không chạm vào một người ngồi dưới tán cây đó.

“Dòng chảy trôi”

Ông nói: "Giờ đây nó tác động trực tiếp vào đất, trôi đi và mang trầm tích."

Trong điều kiện bình thường, sẽ mất từ ​​10 đến 15 inch mưa trước khi nước chảy xuống các ngọn đồi về phía người dân. Đó là lượng mưa đủ cần thiết để vượt qua tán lá và thấm vào đất dưới nó trước khi mặt đất từ ​​chối thêm nước.

"Bây giờ tất cả sẽ đi trực tiếp vào mặt đất, 100% dòng chảy ngay lập tức”, ông nói. "Không có thời gian để làm chậm nó lại."

Một vụ lở đất sâu đã làm 10 người thiệt mạng tại La Conchita năm 2015.

Mối quan tâm về lở đất cũng cao ở đất nước rượu vang, nơi xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn đã làm hơn 40 người thiệt mạng và phá hủy hơn 10.000 ngôi nhà vào tháng Mười.

Ngọn lửa Nun đã phá hủy 1000 căn nhà ở quận Sonoma và Napa. Các mảnh vỡ của các dòng chảy và ngập lụt có thể lan rộng khắp thành phố Sonoma và dội ra khỏi Quốc lộ 12. Sự lắng đọng có thể bắt đầu làm tràn Sonoma Creek và sông Napa.

Mối lo ngại về đất nước rượu vang

Phần phía Đông của khu vực bị cháy, thường là từ Hood Mountain đến Redwood Canyon, rất dốc và dễ bị sạt lở đất.

Theo báo cáo của Cục Lâm nghiệp và Chống cháy Trung ương, các chất a-mi-ăng xảy ra tự nhiên cũng là những yếu tố cần xem xét trogn vấn đề sạt lở.

Jay Jasperse, kỹ sư trưởng của Cơ quan Quản lý Nước Sonoma, cho biết cơ quan này đã chuẩn bị đối phó với mưa sau hỏa hoạn. Cơ quan của ông đã hợp tác với các nhà khoa học từ UC Berkeley và Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ để lấy mẫu chất lượng nước từ 13 địa điểm khác nhau trong một cơn bão, ông nói.

Để giảm bớt sự lo lắng về xói mòn và lở đất, quận đã thêm các ống dẫn vào các chi lưu, nơi mà ngọn lửa nóng đủ để tạo ra một lớp chống thấm nước xuống đất.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa được thử nghiệm”, ông nói.

Hải Vân/ Theo LA Times
Nam California mưa lớn tuần tới

Nam California mưa lớn tuần tới

Trận bão đầu mùa sẽ tạo ra mưa lớn tại miền Nam California vào tuần tới, theo nhật báo The Orange County Register.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất