Mua xe hơi ở Mỹ coi chừng lỗ vốn

Sau hơn một thập niên định cư tại Mỹ, người Việt đã bắt đầu ổn định và tính chuyện mua xe hơi mới. Và chừng một thâp niên nữa, người Việt đã tỏ ra rất khôn lanh khi chọn xe mới. Hầu như tất cả người Việt trung lưu đều chọn xe Nhật vì độ bền của loại xe Á Châu này.

23:30 29/05/2017

Cho nên tại những nơi đông người Việt định cư, người ta thấy nhan nhản các loại xe Nhật như Toyota, Honda, dù xe “Sedan” (xe 4 cửa) hay xe SUV (xe thể thao và chuyên chở loại nhỏ). Những người Việt không thích xe “Ford” thì diễu cợt, cho đó chữ ‘FORD” viết tắt là “Fix Or Repair Daily” (Sửa chữa mỗi ngày).

Chấm điểm xấu nhất, người Việt cho các loại xe Mỹ khác như Chevrolet, Dodge, và Jeep…. Chừng hơn 3 thập niên trở lại đây, một số người Việt lại mua xe Subaru, vì xe này cũng do người Nhật sản xuất và đủ tiêu chuẩn quốc tế. Đền thập niên 90, người Việt bắt đầu nhìn đến xe Huyndai do Nam Hàn sản xuất.

Những năm này, xe Huyndai còn trông thô và máy móc chưa bền bỉ, cho dù giá rẻ nên ít người Việt dám thử loại này. Nhưng đến những năm 2010 chi đó (?), với quảng cáo ì xèo là bảo đảm 10 năm hay 100,000 dặm và cũng vì kiểu xe càng ngày càng đẹp thì xe Huyndai dần dần được người Việt ưa chuộng.

Rồi bất ngờ, xe Kia là con đẻ của Huyndai được tung ra thị trường với nhiều kiểu dáng lạ và quảng cáo ít xăng, thì người Việt mua rất nhiều. Miền Nam California có lẽ là nơi tiêu thụ xe Kia nhiều lắm, vì ra đường thấy nhan nhản xe Optima của Kia với nước sơn láng bóng, kiểu dáng bắt mắt, nhất là các loại xe SUV như Sportage, và Sorrento.

Trong một lần nhận định của tờ báo “Consumer Reports”, xe Sorrento được chấm điểm nhất với nhiều điểm đỏ, tương đương như Toyota Venza hay Pilot của Honda, và hơn Mureno hay Altima của Nissan.

Tờ “Consumer Report”, trong khi không “recommendation” xe nào khác lại chỉ “recommendation” xe Sorrento của Kia mà thôi, vì Sorrento có nhiều tiện nghi hơn Highlander hay Pilot của Toyota và Honda. Vì thế mà tại miền Nam California có rất nhiều xe Optima của Kia chạy kìn kìn ngoài đường.

Nhưng, thấy vậy mà không phải vậy. Ông Nguyễn Khá “lease” một chiếc Optima để được trừ thuế cho công việc của ông là chạy ngoài đường nhiều (field representative).

Khi mới mang xe về, ông Khá thích chí lắm vì xe đẹp lại tiện nghi, âm thanh “hết xẩy cù lũ bẩy”, cho cái CD nhạc hòa tấu vào, nghe đã đứa luôn! Chỉ có cái khó chịu là cái gối kê đầu cứ lòi ra đàng trước, nếu để ghế thắng góc thì bị cái đầu gối chọi vào sau ót, bực mình lắm.

Cái bất tiện thứ hai là ghế “Passenger” quá thấp, bà xã ông ngồi vào ghế thì cứ phải ngóc cái đầu lên nhìn đường, do đó, mà ông Khá phải tìm mua 2 cái gối đệm chồng lên nhau, thì bà Khá mới yên tâm, mà không càm ràm ông nữa.

Chạy được một thời gian thì hư cái nọ, hỏng cái kia, ông mang lại dealer thì cứ bị thợ kiếm cớ từ chối, chẳng hạn như cái “sensor” báo dầu máy thiếu không chạy, làm máy dơ, đem xe lại thì Dealer nói là tại ông không chịu thay nhớt tại dealer mà thay ở ngoài nên hãng không bảo đảm. Bực mình quá, ông chờ hết hạn lease là 3 năm thì trả xe. Đến đây mới là vấn đề lỗ vốn!

Khi đem xe lại trả thì xe quá “mileage” nhiều, hãng cho biết là ông phải đền gần $8,000.00! Tá hỏa tam tinh, ông tính đổi lấy xe Kia mới thì được miễn khoản tiền này! Nhưng vì bà xã ông đã ghét xe Kia rồi, nên nhất định không chịu lấy xe Kia nữa.

Bà nói bà sẵn sàng đi vay nhà băng để trả số tiền lố này, Khi tính toán theo tình cảm như vậy, hai vợ chồng ông đã không tính kỹ nhiều vấn đề thực tế khiến ông bà lỗ chỏng gọng! Khi vào dealer, bà thấy một chiếc xe Toyota Rav4 cũ đã đi được 3 năm và gần 50,000 miles rồi, đề giá $18,500.00.

Trông thấy xe đẹp, và lại là của Toyota nổi tiếng, bà thích quá, quyết định mua xe này. Khi gặp một tay Salesman lẻo mép người Mỹ gì đó, cò kè mãi, hắn chịu bán $16.500.00. Thế là làm giấy tờ lấy xe về, nhưng chưa trả tiền xe vì ông Khá phải mượn tiền nhà băng của ông.

Nhà băng của ông đã gọi điện thoại đến dealer chấp nhận trả off cho dealer số tiền mua xe Toyota này cộng với tiền lãi, tiền thuế, tổng cộng mỗi tháng ông Không Khá phải trả cho nhà băng của ông là $325.00 trong 4 năm. Cũng OK đi, nhưng ông bà quên không tính là còn gần $8,000.00 nữa vì ông lái xe quá số “miles” ấn định là 12,000 miles một năm!

Thế là sau khi mang xe về, ông lại phải vay thêm $8,000.00 nữa để trả cho dealer! Và vì số tiền này cũng phải trả hàng tháng, nên ông phải thêm hơn $200.00 nữa. Tổng cộng, ông Khá phải trả mỗi tháng gần $550.00 cho một chiếc xe Toyota cũ 3 năm rối! Số tiền này dư trả cho một xe Lexus hạng trung.

Hay là nếu mua hẳn một chiếc xe Toyota mới cũng chỉ dưới $300.00 một tháng thôi. Còn nếu mua Avalon, là “top of the line” của Toyota cũng dưới số tiền $550.00 một tháng như ông Khá phải trả cho chiếc xe Toyota đã cũ 3 năm rồi.

Giả thử không phải vì tình cảm ghét cái xe Kia mà ông Khá cứ đổi lấy một chiếc Kia mới, thì ông không mất gần $8,000.00 chạy quá “mileages”! Và như thế, ông chỉ phải trả có $350.00/tháng mà thôi, và có một chiếc xe mới tinh. Thực tế, vì bà Khá ghét chiếc Kia mà ông bà phải trả gần $550.00/ tháng. Đau như hoạn. Ông Khá trở thành ông KHÔNG KHÁ.

Thật ra, không chỉ xe Kia mà bất cứ xe nào, cho dù là Lexus, Mercedes, BMW, Honda… đều phải chấp nhận môt tỷ lệ xe ra khỏi hãng mà đã hư rồi. Theo Consumer Report năm ngoái, thì sau 1 năm, với 100 chiếc xe xuất xưởng, số xe phải trở lại dealer để sửa ngay sau năm đầu tiên như sau:

-Toyota: 22 chiếc, Lexus: 23 chiếc, Honda: 24 chiếc, Infinitive: gần 30 chiếc, còn mấy loạI như Mercedes, BMW, Volkswagen, xe Mỹ… phải mang trở lại dealer để sửa vặt trên dưới 40 cái.

Như vậy, chỉ có Toyota, Honda, Lexus là ít phải mang xe trở lại dealer để sửa trong vòng 1 năm đầu tiên. Nhưng tất cả chỉ là hên xui, may rủi.

Một thực tế nữa là xe nào cũng có thể bị “recall”. Cách đây khoảng 2 năm, Toyota phải “recall” lại mấy trăm ngàn chiếc vì thắng xe không ăn mà hộp số đột niên chạy ào áo, gây ra nhiều tai nạn mà chủ xe không kìm được.

Còn Kia phải bồi thường vì quảng cáo sai về mức tiêu thụ xăng. Các loại xe khác cũng “recall” tùy theo năm. Honda thì hay hư hộp số. Volkswagen mới đây bị Tòa phạt vì che dấu lỗi về môi trường. Nghĩa là xe nào cũng có tật, không nhiều thì ít. Dĩ nhiên, Toyota thì bền bỉ hơn, it “problem” hơn các xe khác.

Tóm lại, đi mua xe hay lease xe đều phải tính toán hơn thiệt cho kỹ, đừng để cho tình cảm chi phối thì mới không lầm to, như một anh Salesman quảng cáo trên đài: Lấy vợ lầm không bực bằng mua xe lầm!”

Chu Tất Tiến

Tags:
Ế ẩm, các hãng xe hơi Mỹ ồ ạt giảm giá

Ế ẩm, các hãng xe hơi Mỹ ồ ạt giảm giá

Xe đời 2017 có thể được giảm 6.000-8.000 USD, thậm chí tới 10.000 USD để các đại lý “dọn kho”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất