Mức lương 15 nhân sự Nhà Trắng dưới quyền Tổng thống Trump

Ngân sách tổng chi tiền lương cho các nhân sự làm việc tại Nhà Trắng phải thông qua phê duyệt thường niên bởi Nghị viện Hoa Kỳ. Khoản chi cho từng vị trí được xét theo cấp độ, và minh bạch từ năm 1995, làm rõ chức danh và mức lương cho người đảm nhận vị trí tương ứng.

23:30 19/01/2019

Tờ Gobankingrates nhận xét, một số nhân viên Nhà Trắng dường như vẫn giàu hơn thành viên Nghị viện.

Lương của nhân viên Nhà Trắng được xét trên diện rộng, nhiều cấp độ và tùy thuộc vai trò của từng người. Các nhà phân tích cấp dưới và nhân viên trợ lý thường kiếm được số tiền thấp nhất trong dải lương, khoảng 40.000 USD mỗi năm. Tổng thống là vị trí có mức lương cao nhất, 400.000 USD mỗi năm.

Dưới đây là danh sách 15 nhân sự Nhà Trắng, từ cấp cao nhất dưới quyền Tổng thống Trump cho tới các vị trí trợ lý cấp dưới. Trong những nhân sự cấp cao, có 7 người nhận mức lương có con số giống nhau 170.000 USD (khoảng 4,1 tỷ VND), mức thấp nhất là 40.000 USD (gần 1 tỷ VND). Cố vấn Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump không nhận lương.

1. Phó Tổng thống (Vice President): Mike Pence

Lương: 230.700 USD (khoảng 5,3 tỷ VND)

Phó Tổng thống luôn sẵn sàng vào bất kỳ mọi thời điểm để đảm nhận cương vị của tổng thống, nếu tổng thống không thể thực hiện được nhiệm vụ của ông. Ông Mike Pence cũng phụng sự quốc gia với vai trò Chủ tịch Thượng viện. Tờ khai thuế của ông cho thấy, thu nhập của ông không hơn 200.000 USD / 1 năm.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence phát biểu tại Trụ sở của Cơ quan thực thi và Hải quan Hoa Kỳ (ICE), Washington, hôm 6/7/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

2. Giám đốc Hội đồng Chính sách đối nội (Director of the Domestic Policy Council): Andrew Bremberg

Lương: 179.700 USD (khoảng 4,1 tỷ VND)

Là người dẫn dắt hội đồng, chỉ đạo việc phát triển, điều phối và thực thi chính sách đối nội trong Nhà Trắng, cố vấn cho tổng thống và đại diện cho tổng thống khi được ủy quyền tại Nghị viện.

Andrew Bremberg phát biểu tại Hội nghị Hành Động chính phủ Bảo thủ 2018 (Conservative Political Action Conference – CPAC) tại National Harbor, Maryland. (Ảnh: Flick/Gage Skidmore)

3. Chánh văn phòng Đệ nhất Phu nhân (Chief of Staff for the First Lady): Lindsay Reynolds

Lương: 179.700 USD (khoảng 4,1 tỷ VND)

Người đảm nhận vị trí này sẽ giúp đỡ Đệ nhất phu nhân về mọi mặt trong những hoạt động công chúng của bà. Người phụ tá thân cận này thường phải là người giải quyết tốt nhất các vấn đề cụ thể và chi tiết nhất của phu nhân Tổng thống Mỹ, và gần như trò chuyện và đồng hành với bà mỗi ngày. Ngoài vai trò Chánh văn phòng cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, bà Reynolds còn đảm nhiệm vai trò trợ lý tổng thống.

Chánh văn phòng của Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đi bộ tới gần chiếc trực thăng tại sân bay London Stansted trong chuyến thăm Vương quốc Anh của và phu nhân. (Ảnh: Elliot Wagland/ scoopnest.com)

4. Giám đốc truyền thông xã hội (Director of Social Media): Dan Scavino

Lương: 179.700 USD (khoảng 4,1 tỷ VND)

Vị trí chịu trách nhiệm quản lý các phương tiện truyền thông xã hội của tổng thống. Ông Scavino đã làm việc cho Tổng thống Trump nhiều năm trước khi làm quản lý ‘Câu lạc bộ Golf quốc gia Trump’ tại Westchester. Sau đó, năm 2015, ông Trump đã đề nghị Scavino làm việc cho ông thêm một lần nữa khi ông Trump bắt đầu cuộc tranh cử tổng thống.

(Ảnh: MAI/REX/Shutterstock)

5. Thư ký báo chí Nhà Trắng (Press Secretary): Bà Sarah Huckabee Sanders

Lương: 179.700 USD (khoảng 4,1 tỷ VND)

Vai trò của thư ký báo chí Nhà Trắng, chuẩn bị các cuộc họp báo hàng ngày với các phương tiện truyền thông về các hoạt động và chương trình nghị sự của tổng thống.

Bà Sanders, con gái của cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee. Bà Sanders được bổ nhiệm làm thư ký báo chí Nhà Trắng vào tháng 7/2017 thay cho cựu thư ký báo chí Sean Spicer sau khi ông Sean từ chức.

Thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders tại một cuộc họp báo tại Washington hôm 16/1/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

6. Chánh văn phòng Nhà Trắng (Chief of Staff): John F. Kelly

Lương: 179.700 USD (khoảng 4,1 tỷ VND)

Chánh văn phòng giám sát nhân viên Nhà Trắng, đề ra chiến lược, thực hiện tầm nhìn của tổng thống, kiểm soát sự truy nhập của tổng thống và đảm nhiệm như một cố vấn chung. Ông Kelly là một cựu tướng về hưu thuộc Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, ông đã thay thế vị trí của Reince Priebus trong tháng 7/2017. Tuy nhiên, cuối năm 2018, ông Kelly đã rời vị trí. 

Chánh văn phòng John F. Kelly đưa ra câu trả lời của các phóng viên trong phòng họp của vào tháng 3/2018. (Ảnh: Shawn Thew / European Pressphoto Agency)

Thay thế ông Kelly là quyền Chánh văn phòng Mick Mulvaney từ năm 2019. Chưa rõ mức lương của ông Mulvaney.

Ông Mick Mulvaney đảm nhận vai trò Chánh văn phòng từ năm 2019. (Ảnh: REUTERS/Jim Bourg)

7. Phó Chánh văn phòng (Deputy Chief of Staff): Chris Liddell

Lương: 179.700 USD (khoảng 4,1 tỷ VND)

Ông Chris Liddell phụng sự với vai trò cố vấn cho Tổng thống và Phó Tổng thống, hỗ trợ Chánh văn phòng điều hành các hoạt động. Chủ trì các hoạt động tổ chức dữ liệu và phân tích chính sách. Trước khi ông Liddell gia nhập chính quyền Tổng thống Trump, ông là Phó chủ tịch và Giám đốc tài chính tại General Motors. 

(Ảnh: Ignite New Zealand / Flickr.com)

8. Cố vấn an ninh quốc gia (National Security Adviser): John Bolton

Lương: 179.700 USD (khoảng 4,1 tỷ VND)

Vị trí Cố vấn an ninh Hoa Kỳ đưa ra những lời khuyên, khuyến nghị cho tổng thống về an ninh đất nước và các chính sách đối ngoại, và điều phối các chính sách giữa các cơ quan chính phủ.

Ông John Bolton là cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 của Tổng thống Trump. Trước đó, ông Michael Flynn nắm giữ vị trí này trong một giai đoạn ngắn khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump bắt đầu. Sau đó ông Flynn buộc phải từ chức. Tiếp đó là ông H. R. McMaster đảm đương trọng trách hơn 1 năm, và từ chức vào tháng 4/2018.

Cố vấn an ninh Quốc gia John Bolton. (Ảnh: nationalinterest.org)

9. Bộ trưởng Nội các (Cabinet Secretary): William McGinley

Lương: 165.000 USD (khoảng 3,8 tỷ VND)

Bộ trưởng Nội các là đầu mối liên lạc chính giữa tổng thống và các cơ quan và phòng ban thuộc Nội các. Bộ trưởng giữ “vai trò quan trọng trong việc quản lý luồng thông tin giữa Nhà Trắng và các bộ phận liên bang”, theo website của Nhà Trắng.

Ông William McGinley trước từng làm việc cho công ty luật Jones Day, và làm việc cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump hồi tháng 4/2016.

(Ảnh: lobelog.com)

10. Phó giám đốc truyền thông (Deputy Director of Communications): Jessica Ditto

Lương: 155.000 USD (khoảng 3,59 tỷ VND)

Giám sát các hoạt động nhắn tin của tổng thống, và giúp ông phát triển các tin nhắn tới công chúng. Jessica Ditto từng là một thành viên trong chiến dịch truyền thông vận động tranh cử của ông Trump.

Bà Jessica trong Ngày của Cha. (Ảnh: Twitter/Jessica Ditto)

11. Giám đốc cấp cao Nội các (Senior Director of Cabinet Affairs): Matthew Flynn

Lương: 94.000 USD (khoảng 2,17 tỷ VND)

Vị trí này nắm quyền điều phối thông tin, chính sách và hậu cần giữa Nhà Trắng và nội các cũng như quản lý các vấn đề có ảnh hưởng đến nhiều cơ quan liên ban

12. Phó thư ký các vấn đề xã hội (Deputy Social Secretary): Vanessa Schneider

Lương: 77.000 USD (khoảng 1,78 tỷ VND)

Thư ký xã hội làm việc với Đệ nhất phu nhân để lên kế hoạch và điều phối các sự kiện xã hội chính thức và cá nhân do tổng thống và gia đình ông chủ trì. Công việc này bao gồm biên soạn danh sách khách mời, thiết lập thực đơn và sắp xếp vị trí chỗ ngồi, chọn lựa cách trang trí và loại hình giải trí.

13. Phó Giám đốc cơ quan liên lạc (Associate Director of Agency Liaison): Dan Horning

Lương: 40.000 USD (khoảng 927 triệu VND)

(Ảnh: projects.propublica.org)

14. Giám đốc Hội đồng kinh tế Quốc gia (Director of the National Economic Council): Larry Kudlow

Lương: Không rõ

Giám đốc của Hội đồng kinh tế Quốc gia (National Economic Council) làm việc cùng với các quan chức khác để điều phối và htuwcj hiện mục tiêu chính sách kinh tế của tổng thống. Gary Cohn giữ vị trí này cho tới tháng 4/2018, khi ông từ chức sau khi Tổng thống Trump công bố thuế quan đối với tháp và nhôm. Ông Cohn đã nhận mức lương đã giảm 30.000 USD.

Ông Larry Kudlow là một chuyên gia truyền hình lâu năm và là người ủng hộ Tổng thống Trump một cách nhất quán trên kênh truyền hình cáp. Không rõ mức lương ông Larry nhận được là con số bao nhiêu, tuy nhiên trước đây vị trí này đã nhận được mức lương tối đa của liên bang.

(Ảnh: Reuters)

15. Cố vấn cao cấp (Senior Adviser): Jared Kushner

Lương: $0 (0 đồng VND)

Cố vấn cao cấp và trợ lý tổng thống Jared Kushner – con rể của ông Trump – hỗ trợ tổng thống một loạt vấn đề về chính sách trong nước và quốc tế, bao gồm cả những vấn đề về khí hậu, bảo tồn và năng lượng. Ông Kushner và vợ Ivanka Trump đều không nhận tiền lương khi họ làm việc trong chính quyền Trump.

Con rể Jared Kushner và con gái Ivanka (Ảnh: liverostrum.com)

Kim Chung

Tags:
Vỡ òa cảm xúc: Những câu chuyện ẩn giấu đằng sau 28 khoảnh khắc lịch sử cảm động lòng người

Vỡ òa cảm xúc: Những câu chuyện ẩn giấu đằng sau 28 khoảnh khắc lịch sử cảm động lòng người

Thiên tai, khủng bố, chia ly… các nhiếp ảnh gia, qua ống kính tài năng của mình đã ghi lại nhiều khoảnh khắc cảm động lòng người, khắc họa sâu sắc con người trong những bức ảnh lịch sử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất