Mực nước biển dâng cao tăng gấp đôi nguy cơ lũ lụt ở Los Angeles và các thành phố ven biển

Ảnh hưởng của việc tăng mực nước biển đến nguy cơ lũ lụt thậm chí còn tệ hơn những gì chúng ta nghĩ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng mực nước biển dự kiến sẽ dâng từ 10-20 cm ​​vào năm 2050, đồng nghĩa với việc tăng gấp đôi tần suất các trận lũ lụt nghiêm trọng ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm dọc bờ biển California.

22:00 19/05/2017

Các phát hiện này được mô tả trong Báo cáo khoa học, nhấn mạnh những tác động của môi trường và nền kinh tế đến việc mực nước biển dâng cao ở vùng ven biển và sự cần thiết phải dự đoán chính xác để chuẩn bị đối phó với những hiệu ứng này.

Khi sự ấm lên toàn cầu không ngừng khiến băng tiếp tục tan, mà phần lớn chính là do hiệu ứng nhà kính con người tạo ra, mực nước các đại dương cũng không ngừng dâng cao do lượng nước từ băng tan chảy xuống.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã ước tính trên quy mô toàn cầu về việc mực nước biển dâng cao và phân tích những tác động lên đại dương, như gây sói mòn bờ biển hay ảnh hưởng đến cộng đồng nhân loại. Những ước tính này bao gồm việc tính đến khả năng bão, biến động thủy triều và nhiều thông số khác. Nhưng họ lại chưa tính đến một yếu tố quyết định: sóng.

Lũ lụt ở một bãi đậu xe gần Pier Balboa ở Newport Beach (Mark Rightmire / Associated Press)

Sean Vitousek, một nhà khoa học vùng duyên hải thuộc Đại học Illinois, Chicago nói: “Hầu hết các đồng hồ đo thủy triều nằm trong cảng hoặc tại các khu vực được bảo vệ, vì vậy họ không ghi lại được bất kỳ mực nước nào liên kết với sóng,”

Sóng có vẻ chẳng là gì so với triều cường, nhưng chúng có thể có những tác động lớn, Vitousek nói. Ông còn giải thích thêm: "Sóng thường tạo ra một phần đáng kể mực nước lũ thực tế. Chẳng hạn, nếu bạn nghĩ chỉ thủy triều và bão làm tăng mực nước thì, thì một số khu vực, sóng có thể làm tăng thêm 50 đến 100% mực nước hiện tại".

Điều này đặc biệt đúng ở California. Phần lớn lũ lụt ở đây bị chi phối bởi những cơn sóng dữ, đó là lý do tại sao hiện tượng El Nino với những đợt sóng cực lớn có thể có những ảnh hưởng sâu sắc đến sự xói mòn bờ biển.

Một bài báo gần đây của một trong những đồng tác giả với Vitousek cho thấy rằng mùa El Nino 2010-2016 đã gây ra sự xói mòn chưa từng thấy ở hầu hết vùng bờ biển phía Tây.

Ngay cả trên các hòn đảo ở Thái Bình Dương và các vùng xích đạo khác, nơi có sóng nhỏ hơn và thủy triều chỉ thay đổi một vài cm, thì sóng vẫn có thể có một tác động to lớn - một phần bởi vì con người thường xây dựng gần dòng nước mà không có những chuẩn bị cho những biến động, bao gồm việc mực nước biển dâng.

Đối với bài báo này, Vitousek và các cộng sự đã kết hợp các mô hình sóng, thủy triều và bão với dữ liệu của họ về dự báo mực nước biển. Kết quả cho thấy mực nước biển dâng cao từ 10-20 cm, xảy ra chậm nhất vào năm 2050, có thể có tác động lớn đến nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Ấn Độ, Ấn Độ Dương và Nhiệt đới Đại Tây Dương dọc theo bờ biển phía tây châu Phi.

Ông nói: "Thường thì các khu vực này khá trũng thấp, có nhiều sự phát triển, và những khu vực này cũng sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi mực nước biển dâng trong tương lai. Khi đến các vùng có vĩ độ cao hơn, bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi những hiệu ứng này nhưng không nhiều, bởi vì sóng lớn hơn, thủy triều lớn hơn và do đó mực nước biển tăng không tương ứng với phần trăm tương tự"

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những tác động này sẽ rõ rệt nhất ở vùng nhiệt đới. Các khu vực như Quần đảo Marshall ở trung tâm Thái Bình Dương đặc biệt dễ bị nguy hiểm.

Vitousek nói: "Bạn sẽ vẫn thấy những tác động này ở các vùng có vĩ độ cao hơn như bờ biển California, Tây Bắc Thái Bình Dương - nhưng có lẽ bạn sẽ không thấy những hiệu ứng đáng kinh ngạc tương tự như ở vùng nhiệt đới. Nó thực sự xảy ra ở khắp mọi nơi, nhưng sẽ xảy ra nhanh hơn ở vùng nhiệt đới."

Phía nam của Nam California có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mực nước biển dâng trong khu vực, bao gồm các bãi biển từ khắp Point Loma đến Laguna Beach, thậm chí cả La Jolla, Del Mar và Oceanside.

Ông nói: "Những khu vực biển này có bãi cát rất hạn chế, do đó chắc chắn đó sẽ là những nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Các bãi biển ở khu vực Los Angeles, chẳng hạn như ở Santa Monica, Redondo Beach, và bãi biển Dockweiler của LAX, rộng hơn nhiều với những vùng cát rất lớn tách biển và đất liền (nhờ vào thập kỷ "nourishment" khi con người nạo vét cát và đưa lên bờ).

Nhưng nhiều khu vực ở Malibu và Santa Barbara cũng sẽ cảm nhận được sự ảnh hưởng. Vì sóng, mực nước biển cao hơn ở California không chỉ gây lũ lụt, mà còn gây xói mòn và hõm vách đá.

Các nhà khoa học đang chia sẻ thông tin này với các cơ quan nhà nước và địa phương để tìm ra những khu vực dễ gặp nguy hiểm nhất - và cần làm gì để chuẩn bị cho họ. Vitousek cho biết, trong thời điểm này, một trong những giải pháp đơn giản nhất có thể đưa ra là nuôi bãi biển, mặc dù nó chỉ là một giải pháp tạm thời.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tính toán được thiệt hại kinh tế có thể xảy ra do tác động của mực nước biển dâng lên. Trong thời gian chờ đợi, họ đang tiếp tục nghiên cứu tác động của nó lên bờ biển California chi tiết hơn, và sự hiểu biết sâu rộng có thể giúp các nhà khoa học tiếp tục cải tiến mô hình của họ cho thế giới.

William Sweet, một nhà hải dương học thuộc Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển quốc gia ở Silver Spring, Md cho biết: "Tôi nghĩ rằng đây là dấu hiệu cho thấy cần chú ý đến hậu quả của mực nước biển dâng trong tương lai."

Sweet vừa dẫn một báo cáo của NOAA, trong đó cho thấy mực nước biển dâng sẽ tiến triển nhanh hơn ở một số nơi và chậm hơn ở những nơi khác - biến thể đó có thể là chìa khóa trong việc tìm hiểu ảnh hưởng lũ lụt ven biển ở các khu vực khác nhau. Các báo cáo khoa học đã không tính đến điều này.

Ông nói: "Trong thực tế, nó sẽ không tăng lên một cách đồng đều. Sự thay đổi độ cao của đất đai, thay đổi trong lưu thông, thay đổi lực hấp dẫn trong tương lai hay mũ băng thay đổi sẽ làm tăng mực nước biển không đồng đều".

Ông cũng nói thêm, trong tương lai, đánh giá ngày càng chi tiết về các tác động của mực nước biển dâng sẽ cần phải tính đến những sự biến đổi đó.

Theo Latimes
Bang Missouri của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì lũ lụt lịch sử

Bang Missouri của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì lũ lụt lịch sử

Tình trạng lũ lụt tại một số khu vực của bang Missouri (Mỹ) đã trở nên nghiêm trọng đến mức chưa từng có trong lịch sử bang này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất