Mức thu nhập khủng hơn 2 tỷ/năm của nghề giúp việc cho nhà giàu ở Mỹ

Với túi tiền rủng rỉnh và sẵn sàng chi đậm cho những người ưng ý, nhiều gia đình giàu có tại Mỹ có thể trả 100.000 USD/năm hoặc cao hơn cho người giúp việc. Không ít sinh viên đại học Mỹ sẵn sàng chấp nhận đi theo nghề này vì thu nhập “khủng”.

11:00 22/10/2018

Khi cô sinh viên Elyse Barletta, 27 tuổi, người Mỹ tốt nghiệp đại học nhưng muốn trở thành vú em tại thành phố Charlotte, Bắc Carolina, đã có tới 3 gia đình muốn thuê cô do họ bị ấn tượng bởi trình độ học vấn.

Mức thu nhập khủng hơn 2 tỷ/năm của nghề giúp việc cho nhà giàu ở Mỹ - ảnh 1

Elyse Barletta là một trong số không ít cử nhân Mỹ đi làm vú em

“Họ muốn thuê một ai đó có thể giúp con cái họ làm bài tập về nhà”, Barletta - một cử nhân chuyên ngành lịch sử và thông thạo tiếng Pháp cho biết.Các chuyên gia cho rằng những cô gái trẻ như Barletta đang góp phần tạo nên một phân khúc thị trường ngày càng lớn trong ngành giúp việc nhà: những sinh viên tốt nghiệp đại học có thể theo đuổi những ngành khác như luật, y…nhưng lại sẵn sàng trở thành người giúp việc nhà, bởi họ cảm thấy khó khăn trong khi tìm việc đúng ngành nghề.

Những người chăm sóc trẻ với học vấn cao này luôn được chào đón với vòng tay rộng mở bởi tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại Mỹ, những người muốn giúp con cái có lợi thế trong thế giới ngày càng cạnh tranh hơn.

Trong thời gian học đại học Barletta thường đi trông trẻ để có thêm thu nhập. Cô đã thử nhưng không thể tìm được việc theo ngành học của mình sau khi tốt nghiệp. Dù vậy cô không thấy tiếc nuối gì. Trông trẻ, cô cho biết, đem đến cho cô mức lương hấp dẫn và một tâm hồn phong phú.Cuối cùng cô đã chọn làm việc cho gia đình nhà Norman, để trông bé gái 9 tháng tuổi Reynolds. “Tôi rất kiên nhẫn với trẻ nhỏ. Tôi yêu chúng”, Barletta nói.Cliff Greenhouse, chủ tịch của Pavilion Agency, một công ty chuyên giúp các gia đình tại New York tìm người giúp việc cho biết đã có một sự chuyển hướng sang những người giữ trẻ như Barletta từ giữa những năm 1990. Khi đó ông nhận thấy có rất ít người Mỹ làm công việc này và số lượng người có trình độ cao đẳng, đại học càng ít hơn.

Ông cho rằng nhu cầu gia tăng chính là do số lượng bà mẹ đi làm ngày càng nhiều. Không ít phụ nữ giờ là lao động chính trong gia đình. “Những bà mẹ sử dụng dịch vụ của chúng tôi sẽ không đi làm cả ngày trừ khi họ tìm được ai đó mà họ xem là tương xứng để trông con mình”, Greenhouse cho biết.Becky Kavanagh, đồng chủ tịch của Hiệp hội người giúp việc quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận, cũng nhận thấy xu hướng này, nhất là ở những gia đình trong các thành phố lớn. “Họ cân nhắc toàn bộ quá trình giáo dục cho con cái”, bà Kavanagh nói.

Mức thu nhập khủng hơn 2 tỷ/năm của nghề giúp việc cho nhà giàu ở Mỹ - ảnh 2

Barletta đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành lịch sử

Bà cho biết thêm rằng nhiều cặp vợ chồng muốn tìm vú nuôi có bằng cấp về giáo dục mầm non cũng như kinh nghiệm chăm sóc trẻ. Một số cha mẹ thậm chí còn muốn vú nuôi có nhiều bằng đại học, kể cả bằng thạc sỹ. “Khi họ nhìn thấy một người như vậy, họ thốt lên “trời ơi, tôi phải tuyển người này”, bà chia sẻ.Khi Natalie Gibbs, 27 tuổi, bắt đầu trông trẻ cho một gia đình tại thành phố Hinsdale, bang Illinois cách đây 2 tháng, bằng đại học của cô đã khiến các khách hàng rất quan tâm. “Họ sẵn sàng trả cao hơn một chút cho một vú em có học vấn”, Gibbs, người học chuyên ngành khoa học ứng dụng nói.

Tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, một số gia đình sẵn sàng trả lương cho những vú em có trình độ cao tương ứng với lương của những người mới bước vào ngành tài chính. Theo Hiệp hội người giúp việc quốc tế, lương trung bình của người giúp việc tại Mỹ là 16 USD/giờ. Nhưng các chuyên gia cho biết những vú em được hưởng lương cao nhất có thể lên tới 100.000 USD/năm hoặc cao hơn, tùy thuộc vào địa điểm, trình độ và người giới thiệu.Bất chấp mức giá cao ngất ngưởng, một số gia đình vẫn xem việc thuê một người giúp việc “xịn” là khoản đầu tư thông minh, thậm chí là một cách để tiết kiệm chi phí gia sư cho con.

Donna Walrond, một bà mẹ có 3 con sống tại Brooklyn, New York đã thuê một vú nuôi nhưng mới đây lại thuê thêm Samantha - một người có trình độ đại học và thông thạo tiếng Do thái - để dạy 3 cậu con đang ở độ tuổi tiểu học của mình.“Về tiền gia sư, đã có một thời gian tôi trả 80 USD/giờ”, Walrond cho biết. “Samantha giúp lũ trẻ làm bài về nhà và giúp tôi rất nhiều việc bởi khi tôi về nhà vào buổi tối, tôi không phải làm việc đó”.

Anna, một người đến từ tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, cũng đã làm người giúp việc cho một gia đình Mỹ hơn 10 năm. Nói tiếng Anh lưu loát và được chủ nhà tin cậy, cô đang hưởng mức lương khoảng 100.000 USD/năm, được mua bảo hiểm y tế và có tiền đi du lịch. Anna còn có cả một chỗ ở riêng.Hiện Anna đang làm cho một ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Phi. Ban đầu mức lương khởi điểm của cô chỉ là 50.000 USD/năm. Nhưng sau một thời gian ngắn chứng tỏ sự siêng năng với việc nhà lại được tin cậy, cô được tăng lương gấp đôi, tờ First Financial Daily tại Thượng Hải cho biết.Dù vậy, để trở thành osin cao cấp không hề dễ, bởi 80% đơn xin việc gửi tới Pavilion Agency bị từ chối. Với những người nước ngoài, việc lưu loát tiếng Anh là đòi hỏi thiết yếu. Ngoài ra, những ai muốn bước vào nghề này thì việc phải làm tốt công việc ở nhà chủ0 đầu tiên là rất quan trọng.

Tags:
Những mẫu câu tiếng Anh cần dùng khi đến thăm nhà người khác

Những mẫu câu tiếng Anh cần dùng khi đến thăm nhà người khác

Khi thấy gia chủ chuẩn bị nhiều món ăn cầu kỳ để thết đãi, bạn có thể nói "You shouldn't have!".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất