Mùng 1 Tết kiêng không được làm gì

Trong ngày mùng 1 Tết, để tránh rước xui xẻo, mất lộc cả năm, người Việt thường kiêng làm đổ vỡ đồ đạc, tránh bực tức, cáu giận, không động thổ, đào đất.

08:30 12/02/2021

kieng ky mung 1 tet anh 1

1. Cho nước, cho lửa: Theo quan niệm của người Việt, lửa là vận đỏ, may mắn, mùng 1 cho người khác lửa nghĩa là mang vận may của mình cho họ, khiến cả năm chìm trong xui rủi, hay gặp tai vạ, công việc không như ý. Ngoài ra, cho nước cũng có hậu họa tương tự. Nước tượng trưng cho nguồn tiền tài, sinh lực của gia đình, tránh mang nước cho người khác để không bị mất lộc. Ảnh: Việt Linh.

kieng ky mung 1 tet anh 2

2. Khóc lóc, bực tức: Người xưa quan niệm, mùng 1 khóc lóc, cãi nhau sẽ kéo theo cả năm toàn gặp chuyện buồn tủi, không may mắn. Tết là dịp sum vầy, đoàn viên bên gia đình, người thân, bạn bè, không nên để chuyện không vui ảnh hưởng đến không khí ngày xuân. Ảnh: Westen.

kieng ky mung 1 tet anh 3

3. Kiêng làm vỡ đồ dùng trong nhà: Người xưa thường quan niệm sự đổ, vỡ đồ đạc báo hiệu chia ly, chia cắt và là điềm báo không may cho cả năm. Do đó, trong những ngày đầu năm, những đồ vật dễ vỡ như chén, đĩa, gương... được mọi người sử dụng rất cẩn thận. Ảnh: Dmitry.

kieng ky mung 1 tet anh 4

4. Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm: Những ngày đầu năm, bạn không nên vay hoặc cho tiền bạc vì sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu cả năm. Điều này xuất phát từ quan niệm ngày đầu năm mở cửa để đón tài lộc vào nhà. Bởi vậy, nếu bạn trả hoặc cho mượn tiền, đồ, đồng nghĩa với việc “dâng” lộc của mình cho người khác. Ảnh: Westen.

kieng ky mung 1 tet anh 5

5. Kiêng đánh thức người đang ngủ vào mùng 1: Nếu đi chúc Tết người thân, bạn bè nhưng gia chủ lại đang ngủ, bạn nên chờ một dịp khác tới thăm thay vì đánh thức người đó dậy. Không riêng gì khách, ngay cả người nhà không nên đánh thức người thân mà hãy để họ tự dậy. Theo quan niệm dân gian, việc đánh thức người đang ngủ khiến họ trong suốt cả năm mới sẽ luôn gặp phải sự hối thúc, giục giã từ người khác. Ảnh: Westen.

kieng ky mung 1 tet anh 6

6. Kiêng mặc quần áo màu trắng, đen: Theo quan niệm thì màu trắng và màu đen là hai màu tượng trưng cho tang lễ, chết chóc, nên những ngày đầu năm thì phải mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ như màu đỏ, màu vàng, màu hồng, màu xanh… như vậy mới tạo được sự vui vẻ, hưng phấn. Ảnh: Pixel.

kieng ky mung 1 tet anh 7

7. Kiêng động thổ, đào đất: Trong ngày mùng 1 Tết, sợ cả năm làm ăn không thuận lợi, người dân Việt cũng kiêng không đào đất, giã chày cối. Ảnh: Westen.

kieng ky mung 1 tet anh 8

8. Kiêng quét nhà, đổ rác: Theo quan niệm dân gian, quét nhà vào 3 ngày đầu năm mới sẽ đuổi thần Tài ra khỏi nhà và tiền tài cũng sẽ đi theo, khiến cả năm hao hụt tài chính. Riêng vùng Nam Bộ, sau khi dọn dẹp, các gia đình phải cất hết chổi bởi họ cho rằng nếu bị mất chổi ngày Tết sẽ khiến cả năm gặp xui xẻo và có thể bị trộm mất hết tài sản. Ảnh: Getty.

kieng ky mung 1 tet anh 9

9. Không nói những điều xui xẻo: Người Việt quan niệm rằng lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm nên ngày Tết chỉ nên nói lời hay ý đẹp để gặp được nhiều may mắn. Do đó, những ngôn ngữ, hành động có thể đem lại sự không may như "chết mất", "tiêu rồi"... thường được khuyên tránh dùng. Đặc biệt, ngày Tết mọi người không nên to tiếng để tránh mất hoà khí, xui đuổi lộc phát. Ảnh: Minh Hoàng.

Tags:
Những câu chúc Tết 2021 ý nghĩa tặng ông bà, cha mẹ

Những câu chúc Tết 2021 ý nghĩa tặng ông bà, cha mẹ

Ngoài món quà vật chất, những lời chúc thành tâm, ý nghĩa cũng là cách thể hiện tình cảm, sự kính trọng của con cháu đến bậc cao tuổi trong nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất