Mỹ - Trung đạt thỏa thuận thương mại một phần

Washington và Bắc Kinh thống nhất về giai đoạn một của thỏa thuận thương mại, khiến Trump hoãn kế hoạch tăng thuế vào tuần tới.

00:00 13/10/2019

Thỏa thuận chứa các nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp, Tổng thống Mỹ Trump thông báo tại Nhà Trắng ngày 11/10 nhưng chưa cho biết chi tiết cụ thể. Ông nói rằng thỏa thuận chưa được viết ra và có thể mất tới 5 tuần để kết thúc giai đoạn một. Tuy nhiên, ông hy vọng ký thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tới Chile dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương giữa tháng 11.

Tổng thống Mỹ Trump tại  ngày 11/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 11/10. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ không ký thỏa thuận trừ khi chúng tôi có thể xác nhận với Tổng thống rằng những điều hai bên thống nhất sẽ được viết ra", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói khi phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung ngồi cùng với Trump tại Nhà Trắng.

Mnuchin cho biết Trump đồng ý không tăng thuế từ 25% lên 30% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10. Nhưng Trump chưa ra quyết định về đòn thuế dự kiến có hiệu lực vào tháng 12.

Trump nói với các phóng viên rằng hai bên đang tiến rất gần đến việc kết thúc chiến tranh thương mại, khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, nhà đàm phán trưởng của Trung Quốc, ngồi đối diện ông trong Phòng Bầu dục. "Đã từng có nhiều xích mích giữa Mỹ và Trung Quốc, giờ chúng tôi trân trọng lẫn nhau. Đó là một điều tốt", ông nói.

Ông Lưu Hạc cũng ca ngợi bước tiến bộ. "Chúng tôi đã thống nhất điều chỉnh quan hệ kinh tế Mỹ - Trung theo hướng đúng đắn. Đó là điều tốt cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới", ông nói.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài đã hơn một năm với những đòn áp thuế trả đũa lẫn nhau, khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều chịu tổn hại. Mỹ cáo buộc Trung Quốc có hành vi thực hành thương mại không công bằng như ưu ái doanh nghiệp nội, ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ hay thao túng tiền tệ và yêu cầu đưa những điều khoản giải quyết các vấn đề này vào thỏa thuận thương mại.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump nói đàm phán Mỹ - Trung tiến triển tốt

Trump nói đàm phán Mỹ - Trung tiến triển tốt

Trump cho biết đàm phán thương mại với Trung Quốc đạt tiến bộ thực sự tốt và ông sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc tại Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất